กรณีศึกษา การจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ในยุค New Normal
top of page
Cateม่วง.png

กรณีศึกษา การจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ในยุค New Normal

อัปเดตเมื่อ 1 ก.ค. 2563

บทความจาก ลงทุนแมน 25 May 20


เมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เราคงได้เห็นว่ามีศิลปินหลายวงได้มีการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Zoom อย่าง คุณสแตมป์ อภิวัฒน์ และวงรุ่นน้องที่มีชื่อว่า Whal & Dolph ที่นำร่องไปก่อน และที่น่าสนใจคือมีคนให้ความสนใจจำนวนมาก ศิลปินดังกล่าวสามารถจำหน่ายบัตรได้จนหมด


Cr. ลงทุนแมน

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่ โควิด-19 ระบาด เรียกได้ว่าวงการบันเทิงไทย หรือแม้แต่ในต่างประเทศเอง ก็ซบเซาเป็นอย่างมาก ศิลปิน นักร้อง นักแสดงหลายคนว่างงาน เพราะไม่สามารถไปแสดงคอนเสิร์ตได้

จากที่แรกๆ หลายคนคิดว่า โควิดจะกระทบในช่วงเวลาสั้นๆ


แต่ตอนนี้ก็ผ่านมาเกือบ 5 เดือนแล้ว ทำให้วงการเพลง ต้องเริ่มมีการปรับตัวให้เข้ากับ New Normal ที่กำลังเกิดขึ้น

ใครจะคิดว่าวันหนึ่งเราจะไม่สามารถไปดูคอนเสิร์ตได้ ไม่สามารถไปแหล่งที่มีคนรวมตัวกันมากๆ ได้ แต่วันนี้ก็มาถึง..

ความจริงแล้วการ Live สดคอนเสิร์ตคงไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะบ่อยครั้ง หลายผู้จัดก็ถ่ายทอดให้คนนอกได้ดูฟรี จากงานที่ตัวเองจัด หรือบางครั้งก็ถ่ายทอดให้ทุกคนได้ดูเพื่อเป็นช่องทางการโปรโมตไปในตัว


แต่วันนี้ คงจะทำแบบเดิมไม่ได้แล้ว เพราะการ Live สดในเวลานี้ก็กลายเป็นช่องทางการทำเงินเดียวของผู้ผลิตเพลง และ ศิลปินหลายราย

และในที่สุดก็เกิดเป็นธุรกิจการดูคอนเสิร์ต แบบ Live ผ่านโปรแกรมต่างๆ เช่น Zoom

ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังดูเหมือนว่าแปลกใหม่ แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี เพราะแฟนๆ ที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน หรือ Work from home ก็จะได้มีโอกาส ฟังเพลง หรือชื่นชมผลงานศิลปินที่ตัวเองชอบแบบสดๆ ได้

อย่างกรณีของนักร้อง แสตมป์ ที่ผ่านมา ก็มีการจำหน่ายบัตรทั้งหมด 1,000 ใบ ราคาใบละ 380 บาท และก็มีการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งถ้าคำนวณแล้วก็ได้เงิน 380,000 บาทเลยทีเดียว


Cr. Gofish LIVE

และที่สำคัญ หากมามองเรื่องต้นทุนการจัดคอนเสิร์ตผ่าน Zoom เมื่อเทียบกับการจัดคอนเสิร์ต Outdoor แบบปกติแล้ว

ก็ถือว่าผู้จัดสามารถลดต้นทุนไปได้อย่างมากโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในเรื่องของการเช่าสถานที่ จากเดิมที่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ขนาดใหญ่ในราคานับล้านบาท ก็เปลี่ยนมาเป็นการสมัครสมาชิก Zoom แบบ Premium แทน ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบ และจำนวนผู้เข้าร่วม

ลองมาดูกันว่า อย่าง Thunder Dome ที่เมืองทองธานี ค่าเช่าเป็นอย่างไร

ค่าเช่าต่อ Event อ้างอิงจากเว็บไซต์ Thunderdome.biz มีแพ็กเกจอยู่ประมาณ 1,050,000 บาท สามารถจุคนได้มากสุด 5,000 คน โดยราคานี้ รวมค่าการจัดงาน เตรียมการ ค่าไฟ ค่ารักษาความปลอดภัย และค่ารื้อถอนต่างๆ แล้ว


Cr. Thunderdome

ในขณะที่ Zoom ค่าสถานที่อาจใช้เป็นสตูดิโอถ่ายทำเล็กๆ เท่านั้น เพราะไม่ต้องมีที่นั่งให้คนดู ซึ่งอาจเป็นสถานที่ที่ผู้จัดมีอยู่แล้ว ทำให้ลดค่าใช้จ่ายด้านสถานที่ได้มาก

ถ้าเราคำนวณจากการใช้ Zoom แบบพรีเมียมในการถ่ายทอดแบบ 5,000 คน ราคาอยู่ที่ประมาณ 71,000 - 100,000 บาท

ซึ่งแน่นอนว่าทางผู้จัดงานจะสามารถทำรายได้ถึงจุดคุ้มทุน หรือ Break Even ได้เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการจัดงานแบบใช้สถานที่จริง

แต่อย่างไรก็ตาม จากเดิมการจัดคอนเสิร์ตที่สถานที่จริง ผู้จัดอาจสามารถคิดค่าตั๋วได้แพงถึงหลักพันบาท แต่เมื่อเทียบกับการดูผ่านออนไลน์ การคิดค่าตั๋วหลักพันบาทอาจจะดูเป็นราคาที่สูงเกินไป

และทำให้ราคาตั๋วเฉลี่ยของคอนเสิร์ตออนไลน์น่าจะต่ำกว่า ราคาตั๋วของคอนเสิร์ตในสถานที่จริงมาก


Cr. Cheeze Looker

สำหรับกระแสนี้ นอกจากในไทยแล้ว ในต่างประเทศก็มาแรงไม่แพ้กัน และดูเหมือนว่ากำลังมีมาอย่างต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าตอนนี้อาจจะจัดแบบเล็กๆ

แต่ไม่แน่ว่าหากเหตุการณ์นี้ลากยาวไปถึงสิ้นปี เราอาจจะได้เห็นคอนเสิร์ต Live สด เต็มรูปแบบจากศิลปินชื่อดังระดับโลกก็เป็นได้

มาถึงตอนนี้ Zoom อาจจะเป็นมากกว่าแอปการประชุมธรรมดา หรือไม่แน่อาจจะมีแพลตฟอร์มใหม่ เกิดขึ้นเพื่อการรับชมคอนเสิร์ตโดยเฉพาะก็เป็นได้

แต่อย่างไรก็ตาม หลายคนคงอยากดูคอนเสิร์ตเพราะอยากใกล้ชิดกับศิลปินที่ชื่นชอบ อยากออกไปสนุกกับเพื่อนๆมากกว่าดูคนเดียวที่บ้าน

Cr. Mashable

New Normal นี้อาจจะแค่ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อเหตุการณ์สิ้นสุดลง ทุกอย่างก็อาจจะกลับไป Old Normal เหมือนเดิมอีกครั้งสำหรับการแสดงคอนเสิร์ต..

อ่านต้นฉบับ >>> ลงทุนแมน


www.welovechannel.info / 25May20

0 ความคิดเห็น
bottom of page