top of page
Cateม่วง.png

รีวิว ELVIS (2022) กับสาระสำคัญที่ไม่เคยเห็นในหนัง Bio-pic ของ Elvis เรื่องอื่นๆมาก่อน

ELVIS ( THE MOVIE) Directed :Baz Luhrmann(2022)

มีนักวิจารณ์บางคน…เคยวิจารณ์หนังของคุณ Baz Lurhmann ทำนองเหยียดๆว่า…เต็มไปด้วยสไตล์ แต่ไร้สาระ ( All style…no substance) อาจมาจากหนังโด่งดังสองเรื่องของคุณ Baz …Romeo Juliet กับ Moulin Rouge…ซึ่งทั้งคู่ เป็นหนังโปรดของผม เห็นด้วยหรือไม่กับคำวิจารณ์…ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือ…Elvis ผลงานกำกับล่าสุดของคุณ Baz…สำหรับผม กลับเป็นหนังประเภท bio pic ที่มีสาระที่สุด เกี่ยวกับ Elvis ที่เคยดูมา สาระที่ว่า มีสองเรื่อง…




หนึ่ง ความสัมพันธ์ ทั้งเรื่อง ส่วนตัว-ธุระกิจ ระหว่าง Elvis กับ Col. Tom Parker ความแปลก แตกต่าง คือหนังเดินเรื่องผ่านการเล่าของ Col. Tom Parker เอง…ไม่ว่าเรื่องที่เขาเจอ Elvis ได้อย่างไร…ทีไหน…แรงจูงใจอะไรที่เข้าตะครุบ Elvis เข้ามาภายใต้การบริหารจัดการ ระหว่างบรรทัดของการบรรยาย…Col. Tom Parker จะสอดแทรกการโอ่ตัวเองอยู่แทบทุกระยะว่า ตัวเองเป็นผู้สร้าง และผู้แนะนำ Elvis ให้กับชาวโลก…

Elvis กับผู้พัน Tom Parker ท่ามกลางแฟนเพลงรุมล้อมนยุค 70s


แต่สิ่งหนึ่งที่หนังจะสรุปให้ผู้ชมเห็นคือ Col. Tom Parker นอกจากจะเป็นผู้สร้าง…ในอีกทาง แกยังเป็นผู้ทำลาย Elvis จากความโลภ ขี้ฉ้อ ของตัวเอง…ที่ชัดเจนคือ แกใช้ความถนัดของโปรโมเตอร์งานวัด(carnival) มาใช้จัดการศิลปินระดับเทพเรียกพ่ออย่าง Elvis…มันก็เลยลงเอยอย่างที่เห็น


สาระที่สอง พื้นเพอะไรที่ทำให้ วัยรุ่นผิวขาวอย่าง Elvis เติบโตขึ้นมามี “feel“ และ “voice “ ของนิโกร

ตรงกับสิ่งที่ Sam Phillips ,producer และเจ้าของ Sun Record ขณะนั้นมองหาอยู่…พอดิบพอดี

“ If I could find a white man who had the negro sound and negro feel, I could make a billion dollars”……Sam Phillips

หนัง…ฉายภาพให้เห็น พรีทีน Elvis เติบโตมาในเมือง Tupelo, Mississippi ในครอบครัวประเภท white trash ยากจน พ่อติดคุก…อาศัยอยู่ในละแวก”ผสม”ระหว่างคนขาวกับคนดำ…เลยทำให้การแบ่งแยกผิวที่รุนแรงในรัฐทางใต้ของเมกายุคนั้น…ไม่รุนแรงในละแวกบ้าน

Elvis สมัยเด็ก

วัยรุ่น Elvis ในหนัง นอกจากต้องคบค้าเพื่อนผิวดำ…ยังติดวัฒนธรรม สำเนียง ภาษา โดยเฉพาะเพลง…ลากยาวมาถึง Memphis ที่ครอบครัวย้ายเข้ามาอยู่เมื่อปี 1948


นี่คือสองสาระสำคัญที่หนัง Elvis ของคุณ Baz แสดงให้เห็น…ซึ่งไม่เคยเห็นในหนัง Bio-pic ของ Elvis เรื่องอื่นๆที่เคยดูมาก่อนหน้า


Facts บางอย่างคลาดเคลื่อน

หนังดี จับประเด็นความเป็น Elvis ได้ค่อนข้างครบถ้วนตั้งแต่ต้นจนจบ…แม้ว่า facts บางอย่างจะคลุมเครือ คลาดเคลื่อนไปบ้าง เช่น…

  • ไม่แน่ใจว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง Elvis กับ BB King จะซี้ปึ้กกันขนาดนั้น…เพราะตัว BB King เองเคยพูดว่า “เเค่เคยเห็น Elvis มาแฮงเอ้าท์แถว Beale Street “

  • หรือ Elvis ร้องเพลง Trouble ที่คอนเสิร์ตใน Memphis แล้วเกิดจลาจล เพราะ เพลงนี้โผล่ครั้งแรกในหนัง King Cleo หลังจากนั้นอีกหลายปี

  • หรือฉากบนเวที Louisiana Hayride เมื่อปี 1954 ที่ Elvis ปล่อยลีลา โยกและคลึงจนสาวๆกรี๊ดจนสลบน่ะ…เรื่องจริง Elvis ต้องแสดงสองรอบ…รอบแรก Elvis ตื่นเวที พังไม่เป็นท่า…ต้องไปนั่งพักหลังเวที กลับมารอบสอง คนดูสาวถึงได้มีอาการอย่างในหนัง…และที่สำคัญ Col. Tom Parker ไม่ได้ไปดูด้วย

Elvis แสดงคอนเสิร์ตช่วงปี 1954 ก่อนจะมาดังกับค่าย RCA

แต่อย่างว่าละนะ…หนังก็คือหนัง…จะให้มาเก็บละเอียดครบทุกเม็ดได้อย่างไรแค่นี้หนังก็ยาวกว่าหนังปกติไปมากแล้ว…สองชั่วโมงเกือบครึ่ง! แต่ฝีมือกำกับ ตัดต่อ เรียบเรียง…ตรึงให้นั่งอยู่กับที่ใด้…ปวดไง ยังไม่กล้าลุกไปห้องน้ำ


พูดถึง Austin Butler และ Tom Hanks

สุดท้าย ไม่พูดถึงไม่ได้…คุณ Austin Butler…คนเล่นเป็น Elvis ถ้าไม่ได้ Oscar จากบทนี้ จะแปลกใจเอามากๆ…ดูจากภาพนิ่งแรกๆ แทบไม่มีเค้าของ The King แต่พอหนังเดินไปได้สักพัก…โอ้โฮ…เหมือนรุ่นพี่คนหนึ่งไปดูหนังมาแล้วว่าไว้…” มันเหมือน Elvis ยิ่งกว่าตัวจริงอีก”


ส่วน Tom Hanks รับบท Col. Tom Parker บทเด่น…อาจเพราะเป็นผู้บรรยายเรื่อง…เล่นดี…แต่ที่ไม่เด่นเท่าที่ควรอาจเพราะภาพของ Tom Hank ที่มักจะรับแต่บท nice guy มาตลอด…มันเลยผุดขึ้นมาลดทอนภาพของ Col. Tom Parker ที่ร้าย เขี้ยว โลภ ลงเป็นระยะ ตลอดทั้งเรื่อง

หนังดี…ที่ถ้าอยากจะแนะนำใครเป็นพิเศษก็คงเป็นคุณพี่ ณ.โด่ง…แต่ก็นั่นแหละ…ป่านนี้แกคงดูเป็นสิบรอบแล้ว…นานๆจะใด้เห็นตัวเองในหนังซะที


CJ Chukiat (Forever Vinyl) / 2 July 2022

0 ความคิดเห็น
bottom of page