'The Good The Bad And The Ugly': Music & Movie เบื้องหลังเพลงดังหนังคาวบอย
top of page
Cateม่วง.png

'The Good The Bad And The Ugly': Music & Movie เบื้องหลังเพลงดังหนังคาวบอย

อัปเดตเมื่อ 13 พ.ย. 2566


เบื้องหลังเพลง The Good The bad and The Ugly
เบื้องหลังเพลง The Good The Bad and The Ugly

วันนี้มารำลึกถึง "Hugo Montenegro" วาทยากรผู้ประพันธ์เพลง ผู้จากไปวันนี้ (6 กุมภาพันธ์) ในปี 1981(พ.ศ.2524) ในวัย 56 ท่านผู้นี้เป็นคนนำเพลง 'The Good The Bad And The Ugly' เวอร์ชั่นต้นฉบับของ Ennio Morricone ที่ปรากฏอยู่ในอัลบั้มซาวด์แทร็ก The Good, the Bad and the Ugly มาทำใหม่ โดยเขากับนักดนตรีประจำห้องอัดไม่กี่คนใช้เวลาทำเพียงแค่วันเดียวเสร็จที่ห้องบันทึกเสียง RCA



ส่วนของเพลง

เริ่มจากขลุ่ยโอคาริน่า (ocarina) แล้วสอดรับด้วยเสียงฮาโมนิก้า (harmonica) ที่ปรับแต่งเสียงวาวๆ (wah-wah-wah) อีกทั้งยังใส่คำร้อง 'rep, rup, rep, rup, rep' สอดแทรกเป็นช่วงๆ รวมถึงเสียงผิวปาก


เวอร์ชั่นใหม่ของ Hugo Montenegro เหมาะกับการเปิดออกทางสถานีวิทยุด้วยเสียงสตริงชุดใหญ่สร้างความรู้สึกเร้าใจด้วยการผสมผสานหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเสียงผิวปาก เสียงฮึดฮัด เสียงแปร๋น เสียงขลุ่ย เสียงกีต้าร์ไฟฟ้า เสียงไวโอลินไฟฟ้า พิโคโร่ทรัมเปต ล้วนมีส่วนทำให้เพลงได้รับความนิยมไปทั่วโลก และยังขึ้นถึงอันดับ 1 (4 สัปดาห์) ในอังกฤษในปี 1968 ส่วนในอเมริกาถ้าไม่ติดเพลง "Mrs. Robinson" ของ Simon & Garfunkel ก็คงทะยานขึ้นอันดับ 1 แน่นอน เสียดายที่ไปไกลแค่อันดับ 2 บน Hot 100 แต่ในตารางอันดับ Easy Listenning ไม่มีพลาดครับ


ส่วนของภาพยนต์

สำหรับภาพยนต์เรื่องนี้ 'The Good The Bad And The Ugly' เป็นผลงานสร้างของผู้กำกับชาวอิตาลี "Sergio Leone" ผู้หลงใหลหนังคาวบอยอเมริกันตะวันตก ถึงกับสร้างหนังคาวบอยตะวันตกถึง 3 เรื่อง ล้วนแต่เป็นหนังที่เราคุ้นตากันดีในยุค 60s ได้แก่ A Fistful Of Dollars (1964), For A Few Dollars More (1965) และ The Good The Bad And The Ugly (1966) ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องหลังได้รับการตอบรับดีที่สุด แม้ในอังกฤษบางฉากจะถูกเซ็นเซอร์ไปบ้าง


จุดเด่นคาวบอยของผู้กำกับเซอร์จิโอ ลีโอเน่คือตัวละครจะต้องแข็งแกร่ง เถื่อนและเหี้ยมโหดกว่าโจรคาวบอยรุ่นก่อนๆ และตัวแสดงนำทั้ง 3 เรื่องไม่ใช่ใครที่ไหน Clint Eastwood พระเอกหล่อมาดเท่ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี และในภาพยนต์เรื่อง 'The Good The Bad And The Ugly' เขารับบทเป็นคนดี "The Good" Lee Van Cleef รับบทเป็นคนเลว "The Bad" และ Eli Wallach รับบทเป็นตัวอันตราย The Ugly


ทั้งสามตัวละครเล่นเป็นนักล่ารางวัลช่วงสงครามกลางเมืองในอเมริกา และฉากที่เป็นที่จดจำมากที่สุดคือฉากดวลปืนของทั้ง 3 คนในฉากสุดท้ายซึ่งผู้กำกับตั้งใจโคลสอัพดวงตาของแต่ละคน จนถึงวันนี้ภาพนี้ก็ยังติดตรึงตาของใครหลายๆคน....

วี welove / 6 February 2022


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

bottom of page