"Someday Never Comes" ชีวิตนี้ไม่อยากให้มี "สักวัน" ของ John Fogerty
top of page
Cateม่วง.png
  • รูปภาพนักเขียนวี welove

"Someday Never Comes" ชีวิตนี้ไม่อยากให้มี "สักวัน" ของ John Fogerty

"Someday Never Comes" ซิงเกิ้ลสุดท้ายของวง CCR มาจากอัลบั้มสุดท้าย "Mardi Gras" ในปี 1972 เป็นเพลงใหม่อันดับ 72 บนบิลบอร์ด Hot 100 วันนี้ในปีนั้น และกลายเป็นเพลง Top 40 ของพวกเขาในอเมริกาขึ้นถึงอันดับ 25


หลังจากอัลบั้มชุดนี้ออกมาได้ 6 เดือน ก็ไม่มีวง CCR ให้เห็นอีกต่อไป เราไปค้นหาความหมายของเพลงนี้กัน บอกได้เลยว่ากินใจมาก


แรงบันดาลใจและความหมายของเพลง "Someday Never Comes"


เพลงพูดถึงการปลอบใจตัวเองของ John Fogerty ที่ต้องเผชิญกับสิ่งที่เคยเป็นความทรงจำแย่ๆในวัยเด็ก


หนึ่งในนั้นคือการแยกทางของพ่อกับแม่ พวกเขาบอกเขาได้แค่ว่า "Someday, you'll understand" (สักวันลูกจะเข้าใจ) และเรื่องนี้กลับมาหลอกหลอนเขาเมื่อตอนเขาโตเป็นผู้ใหญ่ เขาต้องยอมรับความจริงเหล่านี้แม้จะทำใจยากก็ตาม


เป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในหลายๆเรื่องของ John Fogerty ทั้งชีวิตคู่กับภรรยาคนแรก ที่ต้องมาจบลงอย่างรวดเร็วแบบไม่คาดคิด ปัญหากับลูกชายที่ยากจะเข้าถึง ปัญหากับค่ายเพลง Fantasy Records รวมถึงปัญหาภายในวงที่ยากเกินกว่าจะเยียวยาแก้ไข และสุดท้ายในเดือนตุลาคมปี 1972 วง CCR ก็ยุบวง คงไว้แต่ชื่อ เก็บไว้เป็นเพียงความทรงจำของคอเพลงร็อคปลายยุค 60s และต้นยุค 70s



John Fogerty อธิบายเรื่องนี้ว่า

"พ่อแม่ทุกคนมักจะบอกลูกๆว่า 'สักวัน' (someday) เช่นลูกชวนพ่อไปตกปลา และมักจะได้คำตอบว่า 'ได้ คงต้องมีสักวัน'"


"พ่อแม่ของผมหย่ากันตอนผมยังเด็ก และผมก็จบด้วยการหย่ากับภรรยาคนแรกเช่นกัน โดยแท้จริงแล้วเพลงนี้คือตัวผมเอง พูดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมตอนเป็นเด็กว่าเป็นอย่างไร และที่นี่ผมก็ทำสิ่งที่เลวร้ายแบบเดียวกันนี้อีก มันช่างน่าเศร้า"

"The song is basically me talking about how it happened to me when I was young and here I go doing the same damn thing. It's sad." - John Fogerty

"ผมอยากสื่อให้เห็นสิ่งที่เด็กรู้สึกว่า 'สักวัน ไม่เคยเกิดขึ้น' (Someday Never Comes) ที่ผมต้องเล่นดนตรีแบบเอาเป็นเอาตายตั้งแต่เด็กๆ ก็เพื่อว่าสักวันผมจะได้สิ่งที่ต้องการ"


วี welove / 6 May 2023 (updated 2024)


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

bottom of page