First of May เพลงที่ทำให้ Robin Gibb ลาออกจากวง Bee Gees (ชั่วคราว)
top of page
Cateม่วง.png
  • รูปภาพนักเขียนวี welove

First of May เพลงที่ทำให้ครั้งหนึ่ง Robin Gibb ต้องออกจาก Bee Gees



แม้แต่กลุ่มแฟนพันธ์แท้ของ Bee Gees ที่ชอบเล่นตอบคำถามเกี่ยวกับวง Bee Gees คงไม่เคยได้ยินคำถามนี้ ที่ว่าเพลงฮิตเพลงไหนของ Bee Gees ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสุนัข ซึ่งคำตอบก็คือเพลง “First of May” ของพวกเขาในปี 1969


ก่อนที่เราจะไปค้นหาคำตอบที่มาของเพลงนี้ เราไปอ่านเรื่องราวความขัดแย้งของพวกเขาในช่วงเวลานั้นกัน อันเป็นสาเหตุทำให้ Robin Gibb ต้องออกจากวงไป


Robert Stigwood โปรดิวเซอร์กับ Bee Gees

เริ่มมาจากในปี 1969 Robin รู้สึกว่า Barry Gibb เป็นคนโปรดของ Robert Stigwood ทั้งที่ตัวเองเป็นนักร้องนำเพลงฮิตหลายเพลงของ Bee Geesในยุคนั้น แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น อาจจะเป็นความน้อยเนื้อต่ำใจชั่วขณะ


ฟางเส้นสุดท้าย

จนเมื่อมาถึงการทำอัลบั้มคู่อย่าง “Odessa” ที่มีเพลง “Melody Fair” “First of May” และ “Lamplight” ทุกอย่างก็กลับมาที่เดิม แถมยังแย่ลงไปอีก ถึงขนาดที่ Robin Gibb ตัดสินใจลาออกจากวง เมื่อ Robert Stigwood ตัดสินใจเลือกเพลง First of May ที่ร้องโดย Barry มาเป็นซิงเกิ้ลโดดๆของอัลบั้มชุดนี้ ซึ่งกลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย เพราะ Robin คิดว่าเพลง "Lamplight" ที่เขาเป็นคนร้องนำ ควรจะถูกเลือกเป็นซิงเกิ้ลมากกว่า



หลังจากที่ Robin ออกมา เขาไม่รอช้ารีบทำเพลงใหม่ขึ้นมาทันที ชื่อ “Saved by the Bell” โดยทำวิดีโอโปรโมทไปพร้อมกัน สามารถขึ้นถึงอันดับ 2ในอังกฤษ ( Maurice คู่แฝดก็มาช่วยทำเดโมให้ ) ในขณะที่เพลง "First of May" ไปอยู่ที่อันดับ 6



แต่อัลบั้มแรกของโรบิน “ Robin’s Reign” กลับไปไม่รอด อย่างไรก็ตามในเดือนสิงหาคม ปี 1970 สามพี่น้องก็รวมตัวกันใหม่ มาพร้อมกับเพลง "Lonely Day" ซึ่งขึ้นถึงอันดับ 3 ใน US เป็นการกลับมาเริ่มต้นใหม่ของพวกเขาในยุค 70s ได้อย่างสวยหรู


สำหรับอัลบั้ม Odessa แม้จะออกตัวไม่แรงในช่วงเวลานั้น แต่ถือเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของพวกเขาในยุค 60s และเป็นอัลบั้มสุดท้ายที่ยังมีสมาชิกวงครบ 5 คน ( Vince Melouney มือกีต้าร์ กับ Colin Peterson มือกลอง เป็นชาวออสเตรเลียทั้งคู่ )


ที่มาของชื่อเพลง

ถ้าใครมี box set ของ Bee Gees Tales From The Brothers Gibb” ในนั้นจะมีเรื่องเล่าของเพลงนี้อยู่ในโน๊ตด้านในบอกว่า วันที่ 1 พฤษภาคม คือวันเกิดของสุนัขที่ Barry และภรรยาเลี้ยงไว้ Barry เล่าว่า ตอนที่เขากับภรรยาย้ายไปอยู่อพาร์ตเมนต์ใหม่ใกล้ๆโบสถ์ใหญ่เซนต์พอล (St. Paul’s Cathedral) เขาได้นำสุนัขพันธ์เกรท ไพรีนีส (Great Pyrenees) มาเลี้ยงและตั้งชื่อว่า “Barnaby” และก็ทำให้เกิดเพลง First of May ขึ้นมา แม้สุนัขที่เลี้ยงจะตายจากไปแล้ว แต่เพลงก็ยังคงอยู่


“When Linda and I first moved into an apartment near St. Paul’s Cathedral, we got ourselves a Pyranian mountain dog and named him Barnaby. The idea came from then. Sad to say, Barnaby’s gone but the song lives on.” - Barry Gibb



สามพี่น้องบันทึกเดโมเพลงนี้ที่สตูดิโอ “Atlantic Studios”ในกรุงนิวยอร์ค แล้วมาตัดแต่งทำต่อที่ IBC ที่กรุงลอนดอน โดยมี Bill Shepherd มารับหน้าที่เรียบเรียงดนตรี เขานำเอาวงออเคสตรามาเสริมเสียงร้องของBarry และเสียงประสานของวงได้อย่างครบถ้วน



ความนิยม

Billboard ได้รีวิวเพลงนี้ไว้ว่า “เป็นเพลงบัลลาดที่จัดเต็มดนตรีออเคสตรา พร้อมเนื้อเพลงที่ฟังแล้วจับใจได้อารมณ์ คงขายดีได้ไม่ยากอย่างน้อยก็เทียบเท่าเพลง ‘I Started A Joke’”


แต่ความเป็นจริงไม่เป็นตามนั้น เพลง "First of May" ไปไกลแค่อันดับ 37 ในอเมริกา ในขณะที่เพลง "I Started A Joke" ขึ้นถึงอันดับ 6 อย่างไรก็ตามเพลง "First of May" ของ Bee Gees ขึ้นอันดับ 1 ในฮอลแลนด์ และติดอันดับอยู่ใน Top 10 ของหลายประเทศในยุโรป (อันดับ 6 ในอังกฤษ) รวมถึงในแอฟริกาใต้กับนิวซีแลนด์ด้วย


welovechannel.info / 1 May 20 (updated 2024)


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info


0 ความคิดเห็น
bottom of page