20 เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากหนัง Forrest Gump ที่เราไม่ทันสังเกต (ตอนที่ 1)
top of page
Cateม่วง.png

20 เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากหนัง Forrest Gump ที่เราไม่ทันสังเกต (ตอนที่ 1)

อัปเดตเมื่อ 1 พ.ค. 2565

"Forrest Gump" ภาพยนตร์อมตะนิรันดร์กาลคลาสสิกตลอดกาลจากยุค 90s ใครบ้างไม่รู้จัก สมบูรณ์แบบทั้งตัวแสดงซึ่งจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก Tom Hanks หรือแม้แต่บทภาพยนตร์ การเดินเรื่อง อีกทั้งเพลงประกอบที่เหล่าคอเพลงยุค 50s, 60s, 70s ได้ฟังแล้วชื่นใจ ทำให้นึกถึงวันเก่าๆ เติมเต็มความสดใสให้กับชีวิตอีกครา



แต่เมื่อย้อนกลับไปดูอย่างตั้งอกตั้งใจ ยิ่งทำให้เรายิ่งทึ่งกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ผู้สร้างใส่เข้าไป ทำให้เห็นความใส่ใจในเนื้อหาที่หลายคนแทบจะสังเกตไม่เห็น แต่กลับทำให้ภาพรวมของหนังออกมาดูแล้วได้อรรถรส สมกับเป็นภาพยนตร์ตุ๊กตาทองของจริง รายละเอียดที่ใส่เข้าไปในตัวหนังทั้ง 20 เรื่องราวนั้นมีอะไรบ้าง มาติดตามอ่านกัน บางทีอาจจะกระตุ้นต่อมอยากดูหนังเรื่องนี้อีกครั้ง (รอบที่เท่าไรจำไม่ได้แล้ว) และมีท่านใดบ้างที่สังเกตเห็นหรือรับรู้ได้ในตอนนั้น จะถือว่าไม่ธรรมดาแน่นอน ลองไปตามอ่านกันว่า 20 เรื่องราวที่เราไม่ทันสังเกตนั้นมีอะไรบ้าง


1. เสียงพูดของ Elvis เป็นเสียงของ Kurt Russell ดาราดังในยุค 80s


เป็นที่ทราบกันดีว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้ Forrest Gump เป็นผู้ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกและวัฒนธรรมโดยบังเอิญ ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องแต่งขึ้นมาเพื่อความบันเทิง ตัวอย่างที่ทำให้เรานึกไม่ถึงก็คือท่าเต้นของ Elvis ที่โดดเด่น ได้มาจากท่าเต้นของ Forrest Gump ในวัยเด็กที่ขาทั้ง 2 ข้างต้องใส่อุปกรณ์ขาเหล็ก การขยับขาให้เป็นธรรมชาติทำได้ยาก แต่กลายเป็นท่าแปลกที่คนทั้งโลกนึกถึงเอลวิส แต่ที่อยากพูดถึงคือคนที่ให้เสียงเอลวิสในฉากนี้คือ Kurt Russell ผู้ที่เคยแสดงเป็นเอลวิสในหนังทางทีวีในปี 1979 ซึ่งเจ้าตัวถูกเสนอชื่อชิงรางวัลเอ็มมี่สาขาดารานำชายยอดเยี่ม (Best Actor)..เป็นไงครับ ใครเคยคิดถึงประเด็นนี้บ้าง


2. ร้องเท้าของ Forrest Gump จะดูสกปรกมาก ยกเว้นเชือกผูกรองเท้า

ทุกคนคงจำฉากแรกของภาพยนตร์นี้ได้ ภาพที่ Forrest Gump นั่งรอรถเมล์อยู่บนม้านั่ง จะจำขนนกที่ปลิวจากท้องฟ้ามาที่รองเท้า แต่ที่ลึกกว่านั้น มีใครเคยสังเกตบ้างไหมว่า รองเท้าของเขานั้นจะเลอะโคลนดูสกปรกยกเว้นเชือกผูกรองเท้า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น..



เพราะเราจะเห็นชีวิตของ Forrest Gump จะมีแต่วิ่ง วิ่ง และวิ่ง วิ่งด้วยรองเท้า Nike ที่ Jenny แฟนสาวซื้อให้เป็นของขวัญ มันเป็นของขวัญที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยได้รับมาบนโลกอันกว้างใหญ่นี้ "the best gift anyone could ever get in the wide world." แน่นอนว่าตลอดทั้งเรื่อง เขาคงไม่ได้สวมใส่รองเท้าคู่เดียวนี้ แต่คู่ใหม่ที่เขาซื้อก็จะเป็น Nike รุ่นเดียวกัน แบบเดียวกันกับที่เจนนี่ซื้อให้เขา การวิ่งจึงทำให้รองเท้าของเขาดูสกปรกอย่างช่วยไม่ได้


แล้วทำไมเชือกผูกรองเท้าจึงดูขาวสะอาดตลอดเวลา เพราะ Dan เพื่อนนายทหารยศพันโทได้แนะนำให้ฟอร์เรสต์กัมป์ดูแลใส่ใจเท้าของตัวเอง และเพื่อให้มั่นใจตามนั้น ฟอร์เรสต์จึงทำความสะอาดเชือกผูกรองเท้าให้ใหม่เสมอ เพื่อจะได้ใช้งานกับรองเท้าได้ดี


3. ภาพถ่ายทุกใบของ Forrest Gump จะหลับตา


เป็นรายละเอียดที่ใส่ลงไปในภาพยนตร์จนเราแทบจะไม่ทันสังเกต เพราะภาพถ่ายแต่ละใบไม่ได้ถูกวางเรียงให้เราได้สังเกตชัดขนาดนั้น แต่ถ้าย้อนกลับไปดูในแต่ละฉากที่โชว์ภาพถ่าย จะเห็นภาพ Forrest Gump หลับตาตลอด จะบอกว่าเขาไม่ถูกโฉลกกับการถ่ายรูปก็คงใช่ จังหวะกระพริบตาของเขาจะลงพอดีกับเสียงลั่นชัตเตอร์ของกล้องโดยอัตโนมัติ ภาพจึงปรากฏออกมาอย่างนั้นทุกใบ พวกเราก็เคยประสบปัญหานี้แต่นานๆครั้ง แต่สำหรับ Forrest Gump แล้วเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ


4. ลูกสาวของ Tom Hank ปรากฏอยู่ในฉากหนึ่งของหนังเรื่องนี้ด้วย


ถ้ายังจำกันได้ช่วงต้นๆเรื่อง วันแรกที่ Forrest Gump ไปโรงเรียน ไม่มีใครบนรถโรงเรียนยอมให้เขานั่งด้วย ยกเว้น Jenny ในฉากนี้เราจะเห็น Forrest Gump กำลังเดินหาที่นั่ง เขาเดินผ่านเด็กหญิงคนหนึ่ง สายตาเธอจ้องมองมาที่เขาแล้วส่ายหัวไม่ยอมให้เขานั่งด้วย รู้ไหมว่าเด็กหญิงคนนี้แสดงโดย Elizabeth Hanks ลูกแท้ๆของ Tom Hank แต่ที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่าคือแทบจะไม่มีใครรู้เลยว่า Tom Hanks มีลูกสาวด้วย เพราะเธอเก็บตัวเงียบไม่เป็นข่าวเหมือนพี่ชายและน้องชาย (คนละแม่) ของเธอ Colin และ Chet


5. ชุดที่ Forrest Gump ใส่ในสนามจะสะอาดอยู่คนเดียว


หนึ่งในความทรงจำของ Forrest Gump คือการได้ลงเล่นอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยอลาบามา เขาวิ่งเร็วมากจนไม่มีใครในสนามจับตัวเขาได้ ถ้าเราสังเกตดีๆจะเห็นว่าชุดของเขาจะขาวสะอาดอยู่คนเดียว ในขณะที่คนอื่นดูมอมแมมเปื้อนไปด้วยโคลน ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ไม่เห็นจะน่าแปลกถ้าเป็นเรื่องจริง แต่ที่น่าแปลกคือตอนที่เรากำลังชมฉากนี้ จะมีสักกี่คนที่สังเกตเห็นความแตกต่างนี้บ้าง ผู้ชมแทบจะสนใจแต่การวิ่งของ Forrest Gump ทั้งนั้น เพราะวิ่งแบบเอาเป็นเอาตายจนออกนอกสนาม ทำเอาคนดูในสนามต่างงงเป็นไก่ตาแตก


เป็นไงครับ วันนี้เอาแค่ 5 เรื่องก่อน สำหรับผมแล้วทุกเรื่องที่เล่ามา ผมแทบไม่สังเกตหรือคิดไปถึงรายละเอียดเหล่านี้ในหนังเลย แต่เมื่อมารู้ทีหลังยอมรับว่า ถ้าต้องมาย้อนดูหนังเรื่องนี้อีกครั้ง คงจะตั้งหน้าตั้งตาเพ่งหน้าจอมากขึ้นเพื่อจับประเด็นเหล่านี้ว่าจริงอย่างที่เขาบอกไหม ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะเป็นเหมือนผม แล้วรอติดตามอีก 15 จุดสังเกตของหนังเรื่องนี้ในตอนต่อไป ขอบคุณครับ


วี welove /26 April 2022


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info


แหล่งข้อมูล : whatculture.com

2 ความคิดเห็น
bottom of page