วี welove

10 ก.ย. 20231 นาที

Kurt Cobain กับปริศนาบทเพลง Smells Like Teen Spirit

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

ปริศนาบทเพลง Smells Like Teen Spirit

เพลงอัลเทอร์เนทีฟเพลงแรกๆ ที่โด่งดังมากๆในยุคนั้น คือเพลง Smells Like Teen Spirit ของวง Nirvana บอกเลยว่า ชื่อเพลงตรงความหมายที่สุด แต่คนแต่งอย่าง Kurt Cobain นักร้องนำ กลับไม่รู้อะไรเลย..เราเข้าไปไขปริศนานี้กันดีกว่า..สำหรับเพลงใหม่ที่ถูกปล่อยออกมาวันนี้ในอเมริกาเมื่อปี 1991..

Music Video ที่ไม่ธรรมดา

วง Nirvana ถ่ายทำวิดีโอเพลง 'Smells Like Teen Spirit' ที่ GMT Studio เมือง Culver แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมปี 1991 โดยมีแฟนเพลงของวงมาแสดงร่วมด้วย ใช้เงินทุนน้อยกว่า $50,000

ผลลัพท์สุดคุ้มเมื่อวิดีโอชุดนี้ได้ 2 รางวัลจากMTV จากสาขา the Best New Artist และ Best Alternative Group
 

นอกจากนี้กินเนสบุ๊คยังยกให้เป็นวิดีโอเพลงที่มีคนเปิดดูมากที่สุดในMTVของยุโรป (คลิปลิงค์นี้มีคนเปิดดู 1,700 ล้านครั้ง)

หลังจากนั้นไม่ถึงเดือน ซิงเกิ้ลเพลง Smells Like Teen Spirit ของ Nirvana ออกวางจำหน่ายในอเมริกา ในวันที่ 10 กันยายนเมื่อปี พ.ศ.2534 ( ค.ศ. 1991) หรือวันนี้ในอดีตนั่นเอง..ไปดูว่า เพลงนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร..แม้แต่ Kurt Cobain ก็ยังไม่ทราบเลย

ที่มาของเพลง Smells Like Teen Spirit

คืนวันหนึ่งหลังจากกลับจากกินดื่มข้างนอกเมากลับมา เคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain) นักร้องนำวงNirvana ตื่นมา เห็นสีสเปรย์พ่นอยู่บนผนังห้องของเขา เขียนว่า " Kurt Smells Like Teen Spirit "

6 เดือนให้หลัง เคิร์ตโทรไปหาเพื่อนสาวชื่อ แคธรีน (Kathleen Hanna) นักร้องนำวง Bikini Kill คนที่พ่นสีสเปรย์ในคืนนั้น เพื่อขออนุญาติเอาประโยคนี้ไปใช้ในบทเพลงของเขา

วง Bikini Kill

เรื่องๆของเรื่องมาจาก กลิ่นกายของแฟนเก่าของเคิร์ต โคเบนที่ชื่อ โทบี เวล (Tobi Vail) นักร้องนำอีกคนของวง Bikini Kill เพราะเธอใช้น้ำหอมระงับกลิ่นกายยี่ห้อ Teen Spirit ซึ่งวัยรุ่นสมัยนั้นนิยมใช้กัน กลิ่นนี้จึงติดตัวเคิร์ตจนแคธรีนอดไม่ได้ที่จะนำมาล้อเขาบนผนังห้องนอนของเคิร์ตในคืนนั้น..

กว่าเคิร์ตจะรู้ความหมายที่แท้จริงของประโยคนี้ ก็หลังจากเพลงนี้ออกวางจำหน่ายได้หลายเดือนแล้ว เมื่อเพลงนี้ดัง น้ำหอมระงับกลิ่นกายยี่ห้อ Teen Spirit ก็ขายดีตามไปด้วย แม้จะไม่มีชื่อนี้อยู่ในเนื้อเพลงก็ตาม

น้ำหอมระงับกลิ่นกายยี่ห้อ Teen Spirit

ความหมาย

ส่วนความหมายของเพลงนี้ เคิร์ตตีความหมาย "Smells Like Teen Spirit" ว่า เป็นความรู้สึกอยากเป็นวัยรุ่นอยู่ตลอดเวลา โดยไม่สนใจคำจำกัดความที่เรียกตัวเองว่าเป็น"ผู้ใหญ่"

เพลงนี้เป็นเพลงแนวอัลเทอร์เนทีฟ (alternative) เพลงแรกที่ดังมากๆในยุคนั้น ขึ้นถึงอันดับ 6 ในป๊อบชาร์ตในอเมริกา และอันดับ 7 ในอังกฤษ

เพลงแนวนี้ก็คือเพลงที่ไม่ใช่รูปแบบเพลงป็อบ หรือคันทรี แต่ได้รับความนิยมในหมู่คนฟังตามสถานีวิทยุ บางคนก็เรียกแนวนี้ว่า โมเดิร์นร็อค (modern rock)

นานๆจะได้มีโอกาสเขียนถึงเพลงแนวนี้ ซึ่งเป็นแนวที่ค่อนข้างไกลตัวผู้เขียนมาก แต่ยอมรับว่า ชอบฟังเพลงนี้เหมือนกัน ทั้งจังหวะของดนตรีที่มีทั้งหนักทั้งเบาอยู่ในตัวเอง ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ฟังแล้วรู้สึกเหมือนได้ปลดปล่อยอะไรที่หนักๆในหัว....หวังว่าหลายๆคนที่ชื่นชอบเพลงยุค 60s, 70s จะชอบเพลงนี้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

วี welove / 10 August 2020 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    27