วี welove

19 มี.ค. 20232 นาที

20 ปีจากวันแรก..จวบจนวันสุดท้ายของ Elvis ที่บ้านหลังนี้ "Graceland" (1957-1977)

อัพเดตเมื่อ: 14 เม.ย. 2023

วันแรกที่ได้มาเยี่ยม Graceland

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ปี 1957 Vernon และ Glady คุณพ่อคุณแม่ของ Elvis Presleyได้วางเงินมัดจำ $1,000 สำหรับบ้านหลังนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครมาแย่งชิงตัดหน้าซื้อไปก่อน พวกเขาพอใจกับบ้านหลังนี้มากหลังจากที่ตระเวนหาบ้านใหม่ให้กับลูกชายมาได้ระยะหนึ่ง

และวันนี้(19 มีนาคม)ในปีนั้น คือวันแรกที่ Elvis ได้เข้ามาชมบ้าน "Graceland" ด้วยตัวเอง เขาชอบบ้านหลังนี้มาก จึงตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้ทันที บ้านหลังนี้เป็นที่ๆ Elvis ต้องการอยู่โดยไม่ถูกรบกวนจากนักข่าวหรือแฟนเพลง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ เขาใช้ชีวิตที่นี่อยู่แบบง่ายๆ ไม่มีพิธีรีตอง

ดังนั้นแม้กระทั่งแม่บ้าน แม่ครัวก็ไม่ต้องปฏิบัติกับเขาเยี่ยงดาราดัง เขาจึงเป็นกันเองกับทุกคน อย่างที่ Nancy Rooks แม่บ้าน/แม่ครัวที่อยู่ดูแลเขามาโดยตลอดเคยเล่าว่า Elvis บอกเธอไว้อย่างนี้

“I don’t want to be treated like a star in my own home. (ผมไม่ต้องการได้รับการปฏิบัติเหมือนดาราในบ้านของตัวเอง” - Elvis presley

แม้จะเป็นบ้านที่ Elvis เห็นครั้งแรกแล้วถูกชะตา แต่บ้าน "Graceland" กลับไม่เงียบสงบสุขอย่างที่เขาคิด บ้านหลังนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวต่างๆมากมาย มีทั้งทุกข์และสุขตลอด 20 ปีที่เขาได้อาศัยอยู่ที่นี่ ถ้าพร้อมแล้วเราตามอ่านเรื่องราวของบ้านหลังนี้ไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า

ก่อนจะมีคฤหาสน์ Graceland

แต่เดิมที่ตรงนี้เป็นฟาร์ม "Graceland" เจ้าของตั้งชื่อตามชื่อลูกสาว “Grace” หลังจากที่ Grace เสียชีวิต ที่แห่งนี้ก็ตกไปเป็นของหลานสาวชื่อ "Ruth Moore"

ฟาร์ม Graceland ก่อนที่Elvisจะเข้ามาซื้อ

และในปี1939 Ruth กับสามีก็สร้างแมนชั่นขึ้นมาในสไตล์ Colonial Revival บนเนื้อที่เกือบ 1000 ตรม. ซึ่งก็คือคฤหาสน์ Graceland นั่นเอง

Gracelandไม่ใช่บ้านใหม่หลังแรก

จริงๆแล้ว Graceland ไม่ใช่บ้านใหม่หลังแรกที่ Elvis ซื้อ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ.....

ช่วงที่ Elvis โด่งดังกับเพลง “Heartbreak Hotel”ในปี 1956นั้น Elvis ได้นำเงินที่ได้จากเพลงนี้มาซื้อบ้านที่บ้านเลขที่ 1034 Dubon Drive ในเมืองเมมฟิส ด้วยราคา $40,000

บ้านหลังแรกของ Elvis

แต่อยู่ได้ไม่นานประมาณ 13 เดือน Elvis ก็ต้องหาที่อยู่ใหม่ เพราะแฟนเพลงและผู้สื่อข่าวตามแห่มารบกวนตลอดเวลา ขาดความเป็นส่วนตัว จนทำให้เพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อนไปตามๆกัน

วางมัดจำ $1,000

Elvis จึงตัดสินใจซื้อบ้านหลังใหญ่ขึ้น และตั้งใจให้อยู่ห่างไกลจากชุมชน และเป็นลักษณะฟาร์มเฮาส์ Elvis ได้มอบเงินมัดจำ $1,000 ให้กับคุณพ่อคุณแม่ในการหาบ้านหลังใหม่ และสุดท้ายทั้งคู่ก็ได้มาเห็นฟาร์ม Graceland ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 35 ไร่

Elvis Presley at Graceland

ในตอนนั้น Graceland ยังอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองมาก Elvis ตัดสินใจซื้อมาในราคา $102,500 แต่ตอนนั้นพวกเขายังไม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่ทันที รอตกแต่ง ซ่อมแซม ขยายห้องในหลายๆจุด หนึ่งในนั้นคือ ประตูรั้ว Music Gates ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นที่จดจำของแฟนเพลงตราบจนทุกวันนี้

หลากหลายเรื่องราวใน Graceland

คุณพ่อคุณแม่ของ Elvis ย้ายเข้ามาอยู่ในเดือนพฤษภาคมปีนั้น แต่ Elvis ยังติดถ่ายหนังเรื่อง Jailhouse Rock จึงยังไม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่ด้วย กว่าจะย้ายเข้ามา ก็หลังจากนั้นอีกเดือน (26 มิ.ย. 1957)

แต่คุณแม่มาอยู่บ้านหลังนี้ได้แค่เพียงปีเศษๆ ก็จากไปในเดือนสิงหาคม ปี 1958 ตอนนั้น Elvis ยังรับราชการทหารอยู่ พอทราบข่าวคุณแม่ป่วย Elvis จึงรีบกลับมาเฝ้าดูอาการคุณแม่ทันที และเพียงแค่ 2 วัน คุณแม่ก็จากไปด้วยอาการหัวใจล้มเหลว

ในปี 1960 คุณพ่อของ Elvis แต่งงานใหม่ แล้วเอาภรรยาใหม่มาอยู่ในคฤหาสน์ Graceland แห่งนี้ด้วย และนั่นก็สร้างปัญหาตามมามากมาย เพราะเธอมาเปลี่ยนม่าน เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชุดเดิมที่เป็นของรักของคุณแม่ เรื่องนี้ทำให้ Elvis ไม่พอใจเป็นอย่างมาก สุดท้ายต้องเชิญเธอกับคุณพ่อย้ายออกไปอยู่บ้านอีกหลังหนึ่งต่างหาก ซึ่งอยู่ในบริเวณ Graceland

สำหรับ Priscilla แฟนสาวคนสวยของ Elvis เธออาศัยพักอยู่ที่นี่มา 5 ปีก่อนจะแต่งงานกับ Elvisในปี 1967 ส่วนลูกสาว Lisa Marie Presley อยู่ในคฤหาสน์ Graceland มาตั้งแต่เกิด (1968) จนย้ายออกไปในปี 1972 ซึ่งคือช่วงที่ Elvis กับ Priscilla หย่ากัน

Elvis, Priscilla และ Lisa Presleyในช่วงยุค 60s

Lisa ย้ายไปอยู่กับคุณแม่ที่แคลิฟอร์เนีย และจะกลับมาเจอคุณพ่อที่ Graceland ในช่วงคริสมาสต์ทุกปี อย่างไรก็ตาม เธอก็มาหาคุณพ่อบ่อยครั้ง

และหลังจากที่ Elvis เสียชีวิต คฤหาสน์ Graceland ก็ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ Lisa ตามที่เขียนระบุไว้ในพินัยกรรม

นอกเหนือจากสมาชิกในครอบครัวแล้ว คฤหาสน์แห่งนี้ก็ยังเป็นที่สำหรับเพื่อนๆ และสาวสวยของ Elvis อีกหลายคน เป็นที่พบปะ สังสรรค์ รื่นเริง มาพักผ่อน จะเรียกว่าที่นี่เป็นทั้งบ้าน โรงแรม คลับเฮาส์ ของเหล่า “Memphis Mafia” ก็ว่าได้

Elvis ถ่ายภาพกับเพื่อนๆ“Memphis Mafia”

ที่สุดท้ายของ Elvis ใน Graceland

ผมคงไม่เขียนเรื่องห้องต่างๆภายในคฤหาสน์ Graceland แต่จะพามาดู จุดสุดท้ายที่ Elvis อยู่ก่อนเสียชีวิต นั่นคือห้องน้ำชั้น 2 (ตำแหน่งกลาง-ล่างของผัง) ซึ่งไม่มีใครเคยเห็น เพราะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชม...

จะเห็นว่า ส่วนหลังของผังอาคารชั้น 2 ของ Graceland คือพื้นที่ๆ Elvis อยู่โดยลำพัง โดยขวามือสุดจะเป็นห้องนอนของElvis ถัดไปทางซ้ายมือซึ่งอยู่กลางอาคาร จะเป็นห้องน้ำใหญ่ ซึ่งคือจุดที่เอลวิสเสียชีวิต และถัดไปทางซ้ายมือสุด ก็จะเป็นห้องแต่งตัวของเอลวิส ซึ่งจะมีเตียงเผื่อให้บอดี้การ์ดมานอนเฝ้าด้วย

ผังบ้านGlaceland

Graceland ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชม ตั้งแต่ปี 1982 (พศ.2525) จวบจนปัจจุบัน เป็นสถานที่ที่คนมาเยี่ยมชมมากที่สุดในอเมริกา (650,000 คนต่อปี) รองจากทำเนียบขาว

และในปี 1991 Graceland ถูกยกให้เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เป็นหนึ่งในสถานที่ๆผู้นำประเทศต่างๆ ได้เข้ามาเยี่ยมชมเป็นการส่วนตัว ในฐานะอาคันตุกะ

วี welove / 19 March 2020 (update 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    43