เรื่องเล่าเก้าสิบกับ The Beatles #2
top of page
Cateม่วง.png

เรื่องเล่าเก้าสิบกับ The Beatles #2

"Rubber Soul" อัลบั้มของ The Beatles ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

อัลบั้ม "Rubber Soul" อัลบั้มสตูดิโอชุดที่ 6 ของ The Beatles ออกวางจำหน่ายในอังกฤษวันที่ 3 ธันวาคมในปี 1965


(สามารถเปิดเพลงฟังทั้งหมดในอัลบั้มนี้ได้ตามลิงค์นี้ แต่เพลงแรกในลิงค์นี้เป็นเพลง Day Tripper ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอัลบั้มชุดนี้ เข้าใจว่าผู้ทำคงมีเหตุผลพิเศษครับ)



ถัดมาอีก 3 วันในวันที่ 6 ธันวาคมปีนั้น Capitol Records ก็นำมาวางจำหน่ายในอเมริกา แต่รายชื่อเพลงจะต่างไปจากอัลบั้มที่ออกในอังกฤษ เนื่องจาก Capitol Records ต้องการทำให้เป็นอัลบั้ม 'folk rock' จึงเพิ่มเพลง 'I've Just Seen A Face' และ 'It's Only Love' จากอัลบั้ม 'Help' เข้าไป แล้วตัดเพลง 'Drive My Car' , 'Nowhere Man' , 'What Goes On' และ 'If I Needed someone' ออกมา ซึ่งเพลงที่ถูกตัดออกจะถูกนำไปใส่ในอัลบั้มถัดไป 'Yesterday and Today' ซึ่งวางขายเฉพาะในอเมริกา


อัลบั้ม 'Rubber Soul' ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอเมริกา ขายได้ 1.2 ล้านชุดใน 9 วันแรก และขึ้นถึงอันดับ 1 ในอัลบั้มชาร์ตของ Bilboard ได้สำเร็จในวันที่ 8 มกราคม ปี 1966 อยู่ในอัลบั้มชาร์ตนาน 59 สัปดาห์


Rubber Soul มีอิทธิพลอย่างสูงต่อนักดนตรีในยุคสมัยนั้น กล่าวคือแทนที่จะเน้นไปที่เพลงซิงเกิ้ลเหมือนที่ผ่านๆมา พวกเขาเปลี่ยนแนวมามุ่งเน้นไปที่งานอัลบั้มอย่างจริงจัง ทำแต่ละเพลงด้วยความตั้งใจ จนได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์ว่าเป็นอัลบั้มที่เปิดโอกาสให้กับดนตรีป๊อปจนเกิดเป็นแนวดนตรี และแนวการเขียนเพลงที่หลากหลายในเวลาต่อมา อาทิเช่น แนวไซคีเดลิคและโปรเกรสซีฟร็อก เป็นต้น


อาจกล่าวได้ว่า The Beatles ยังคงไปต่อได้แม้จะไม่เอาใจแฟนเพลงเหมือนแต่ก่อน คือทำเพลงเอาใจตัวเอง ไม่สนว่าแฟนเพลงจะชอบหรือไม่ ว่ากันว่าอัลบั้มชุดนี้คืออัลบั้มบอกลายุค 'Beatlemania' อย่างเป็นทางการ เราไปฟัง John Lennon, Paul McCartney และ Ringo Starr พูดถึงภาพรวมของอัลบั้มนี้กันจากการ์ดอินโฟ "Rubber Soul" ใบนี้..



0 ความคิดเห็น
bottom of page