top of page
Cateม่วง.png

ออกแบบปกอัลบั้ม “White Album”

อัปเดตเมื่อ 15 ก.พ. 2566

วันนี้ในปี 1968 อัลบั้ม "White Album" ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาและอยู่นาน 9 สัปดาห์ โดยออกขาย 4 วันแรกขายได้ร่วม 3.3 ล้านชุด จากอันดับ 11 ในสัปดาห์แรกขึ้นสู่อันดับ 2 ในสัปดาห์ถัดไป และสัปดาห์ที่ 3 คือวันนี้ในปี 1968 เพื่อเป็นการรำลึกถึงอัลบั้มสุดคลาสสิคนี้ ผมจึงขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบปกอัลบั้มชุดนี้แบบรวบรัด



ผู้ที่ออกแบบปกอัลบั้มนี้คือ Richard Hamilton ศิลปินแนว pop art เขาอธิบายว่า เพื่อให้ต่างไปจากอัลบั้ม ‘Sgt. Pepper’ (อัลบั้มก่อนหน้านี้ที่มีการออกแบบค่อนข้างซับซ้อน) และให้ความรู้สึกว่าเป็น “limited edition” เขาจึงออกแบบให้แตกต่างแบบสุดขั้ว ปกอัลบั้มชุดนี้จึงออกมาเป็นสีขาวเรียบ


ปกที่ดูเรียบง่ายเกินไปจึงทำให้ใครๆที่เห็นรู้สึกช็อคกับปกอัลบั้มนี้ นึกว่าโยโกะศิลปินที่มีแนวคิดศิลปะแบบหลุดโลกเป็นผู้ออกไอเดียนี้ แต่ริชาร์ดผู้ออกแบบปกอัลบั้มปฏิเสธโดยสิ้นเชิง


“Most people, among them Yoko, think it was Yoko’s idea. But my contact with the project was only through Paul.”
"คนส่วนใหญ่ซึ่งรวมโยโกะ คิดว่าเป็นไอเดียของโยโกะ แต่โปรเจ็คการออกแบบปกนี้ ผมผ่านพอลเพียงคนเดียว"

Paul McCartney ซึ่งร่วมดูแลออกแบบเรื่องปกบอกว่า ริชาร์ดขอใช้ชื่ออัลบั้มว่า “The Beatles” โดยใช้ตัวหนังสือสีขาวบนปกสีขาว เขาจึงเสนอให้พิมพ์ “The BEATLES” เป็นตัวนูน จะทำให้ดูสะดุดตาและอ่านง่ายขึ้น ภาพที่ออกมา เราจะเห็นคำว่า”The BEATLES” วางเอียงอยู่ตรงกลางปก และเยื้องลงมาทางด้านขวาเล็กน้อย พอให้สะดุดตาได้บ้าง

ปกอัลบั้ม "White Album"


และเพื่อให้เป็น“limited edition”(คนที่ครอบครองแผ่นจะมีหมายเลขเฉพาะของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร) จึงเพิ่ม “ลำดับหมายเลข” (serial number) พิมพ์ลงบนปกอัลบั้ม


John Lennon เคยขอจองหมายเลข “0000001” แต่ไม่ทราบเพราะเหตุใดหมายเลขนี้จึงตกไปอยู่ที่ Ringo Starr และเขาขายอัลบั้มหมายเลขนี้ได้ในราคา $270,000 ในปี 2015..วันนี้ในอดีตกับอัลบั้ม "White Album"


วี welove / 28 December 2022


www.welovechannel.info

bottom of page