คนเก่าเล่าเพลงยุค 60s
top of page
Cateม่วง.png

คนเก่าเล่าเพลงยุค 60s

To Sir With Love

มาคุยกันถึงเพลงอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 วันนี้ ( 21 October) ในปี 1967



เพลง "To Sir With Love" ร้องโดย Lulu นักร้องชาวสก๊อตแลนด์ เธอได้มีโอกาสร้องเป็นวงเปิดให้กับวง The Beach Boy ซึ่ง James Clavell ผู้กำกับหนัง "To Sir With Love" ได้ไปชมคอนเสิร์ตในวันนั้นด้วย เขาจึงสนใจเธอและติดต่อให้มาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้กับบทเล็กๆ


แต่เมื่อได้ทำงานด้วย ผู้กำกับเกิดความรู้สึกประทับใจในตัวเธอเป็นอย่างมาก จึงเพิ่มบทให้เธอมากขึ้นตามไปด้วย และที่สำคัญได้ร้องเพลงนี้ในภาพยนตร์ ซึ่งสร้างชื่อให้กับเธอเป็นอย่างมาก เนื่องจากบทที่โดดเด่นและน่าประทับใจในตอนท้ายเรื่อง ที่เธอร้องมอบบทเพลง "To Sir With Love" ให้กับอาจารย์ซึ่งรับบทโดย Sidney Poitier


นอกจากนี้เพลงยังได้รับความนิยมสูงสุดขึ้นอันดับ 1 บน Hot 100 ในอเมริกานานถึง 5 สัปดาห์ และได้เป็น "Single of the Year" ของปี 1967 อีกด้วย แต่ใน UK ประเทศของตัวเองกลับไม่ติดอันดับ เนื่องจากเพลงนี้เป็นเพียงหน้า B ของซิงเกิ้ล "Let's Pretend" ซึ่งอยู่ในอันดับ 11 ใน UK


Don Black เขียนเนื้อเพลงทั้งหมดก่อนโดยไม่มีทำนองเพลง ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ปกติ เพราะส่วนใหญ่เขาจะส่งแค่ชื่อเพลง หรือเนื้อเพลงสัก 2 บรรทัดแล้วให้ Mark London แต่งทำนองเพลงต่อ ไม่เช่นนั้นมันจะทำให้คนแต่งทำนองมีข้อจำกัดมากมาย ซึ่งทำให้โครงสร้างของเพลงยากขึ้นตามไปด้วย แต่สุดท้ายทุกอย่างออกมาได้สมบูรณ์แบบ


วี welove / 21 October 2022


bottom of page