top of page
Cateม่วง.png
รูปภาพนักเขียนวี welove

The Hustle : คนแต่งไม่เคยเห็นท่าเต้นก่อนแต่งเพลงนี้



Van McCoy ผู้ปลุกกระแสความคลั่งไคล้ดิสโก้ในยุคต้นๆด้วยเพลงฮิตของเขาในปี 1975 "The Hustle" เคยกล่าวไว้ว่า เขาไม่ใช่คนคิดจังหวะเต้น "Hustle" ซึ่งเป็นหนึ่งท่าเต้นหลักช่วงดิสโก้บูม เพราะตอนที่เขาแต่งเพลงนี้ เขายังไม่เคยเห็นท่าเต้นจังหวะนี้เลย

“I hadn't even seen the dance when I wrote the song.”

แต่เป็น Charles Kipps Jr. หุ้นส่วนธุรกิจของเขาที่ไปเที่ยว Adams' Apple nightclub มา แล้วมาเล่าให้เขาฟังเกี่ยวกับท่าเต้นใหม่ในที่แห่งนี้ ที่เรียกกันว่า "Latin Hustle" ซึ่งไม่เหมือนท่าเต้นร่วมสมัยทั่วไป การจับมือการสัมผัสเหมือนการเต้นรำบอลรูม


Charles Kipps Jr. จึงขอให้เขาช่วยแต่งเพลงเกี่ยวกับจังหวะเต้นแบบนี้ Van McCoy ใช้เวลาที่เหลือในสตูดิโอชั่วโมงเดียวในการทำเพลงนี้ ที่เหลือก็เป็นประวัติศาสตร์ของวงการดิสโก้ เพลงปลุกกระแสนิยมดิสโก้ไปทั่วโลกในปี 1975 เพราะจังหวะทำนองของเพลงนี้โดนใจดีเจตามสถานีวิทยุทั่วโลก ทำให้ยอดขายพุ่ง เพลงขึ้นถึงอันดับ 1ในอเมริกาและอันดับ 3ในอังกฤษและติดอันดับ Top 10 ในหลายประเทศ อีกทั้งยังได้รับรางวัลแกรมมีสาขา Best Pop Instrumental Performance ในปี 1976 อีกด้วย



นี่เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งในแวดวงดิสโก้ ที่นักแต่งเพลง-โปรดิวเซอร์จะเป็นผู้ปลุกกระแสดิสโก้แทนที่จะเป็นศิลปินนักร้องอย่างที่พวกเราคุ้นเคย


แต่ Van McCoy ชื่นชมความสำเร็จของเขาได้ไม่นาน ก็ต้องจากไปในปี 1979 ด้วยภาวะหัวใจหยุดเต้น แต่แค่เพลงเดียวเพลงนี้ คนทั้งโลกก็รู้จักเขา ไม่ธรรมดาจริงๆ...


วี welove / 5 June 2024

ติดตามทางเพจ Facebook  

ติดตามทาง Line 

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info 



0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page