top of page
Cateม่วง.png
รูปภาพนักเขียนวี welove

"Support Us" แบบไร้โฆษณาในเว็บไซต์ welovechannel.info เป็นไปได้แค่ไหน?

อัปเดตเมื่อ 3 ก.ค. 2563


จะทำได้จริงหรือไม่......วันนี้ผมขอความกรุณาพวกเราทุกคน อ่านสิ่งที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้จนถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ เพราะสิ่งนี้จะมีผลต่อความอยู่รอด และมีผลต่อรูปแบบหน้าตาของเว็บไซต์หรือเว็บบล็อก welovechannel.info อย่างแน่นอน แต่ถ้าทำไม่สำเร็จ หน้าตาของเพจก็อาจจะต้องมีโฆษณาตามบทความอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็จะพยายามให้ถึงที่สุด


สิ่งที่กำลังผ่านไป


ผมเคยคิดเสมอมาว่าจะทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด หลังจากที่ชีวิตผ่านการเรียนรู้ต่างๆนาๆมาแล้วมากมาย ผมเคยเป็นนักธุรกิจ เคยเป็นผู้บริหารระดับฝ่ายในบริษัทใหญ่ และตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาเริ่มออกห่างจากธุรกิจ เพราะในธุรกิจไม่มีมิตรที่แท้จริง และเริ่มไม่มีความสุข ผมจึงเริ่มใช้ชีวิตในโลกของตัวเองคืออยู่กับเสียงเพลงมากขึ้น ได้ฟังได้ร้องเพลง รู้สึกมีความสุขมากมาย จนได้รู้จักเพื่อนๆที่ชอบเสียงเพลงเหมือนกัน และตั้งเป็นกลุ่ม "We Love" (ปัจจุบันผมจะเขียนเป็น "welove")

Logo "we love all about 50s 60s 70s"
Logo เพจ"welove"

หลังจากนั้นได้พากันไปตะเวนฟังดนตรีสด และร้องเพลงด้วยกันตามที่ต่างๆ จากจุดนี้เริ่มทำให้รู้จักพี่ๆน้องๆนักดนตรีมากมาย ส่วนมากจะเป็นนักดนตรีรุ่นเก่าที่เคยสร้างชื่อสมัยยุค 60s 70s จากวันนั้นถึงวันนี้มีมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลุ่ม"welove"กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมคนดนตรีไปในที่สุด ที่ไหนมีเสียงเพลง ที่นั่นต้องมีกลุ่ม "welove" เพราะพวกเราต้องการให้กำลังใจ ต้องการสนับสนุนนักร้องนักดนตรี และร้านค้าที่มีดนตรีสด จะได้อยู่ด้วยกันไปนานๆ (หนึ่งในเป้าหมายของเว็บไซต์นี้)

จากนั้นอีก 2 ปี ผมได้มีโอกาสเข้ามาจัดงานการกุศลช่วยเหลือนักดนตรี และทำมาเรื่อยๆจนถึงวันนี้ไม่ต่ำกว่า 10 งานเป็นอย่างน้อย รวมถึงงานกุศลอื่นๆ อาทิเช่น งานช่วยน้ำท่วม งานช่วยวัดพระบาทน้ำพุ งานช่วยหาเงินสร้างเมรุ งานช่วยสมาคมดนตรีฯ และอื่นๆ หาเงินช่วยเหลือโดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ยอดรวมไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท


ล่าสุดคืองาน"คนดนตรี ช่วยเหลือเพื่อนนักดนตรี สู้ Covid-19" ซึ่งได้มาแสนเศษๆ

เงินช่วยเหลือจากคนดนตรีช่วยเหลือคนดนตรีปี 2020
ยอดรายได้ช่วยเหลือนักดนตรีช่วงCovid-19

ซึ่งเงินทุกบาททุกสตางค์ได้นำมาช่วยเหลือนักดนตรีโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆเช่นกัน โปร่งใสและตรวจสอบได้ ถือเป็นงานแรกที่ผมจัดช่วยนักดนตรีแบบไม่เฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล และเป็นงานแรกที่รวบรวมเงินแบบไม่ต้องจัดคอนเสิร์ต.....จากสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะจัดงานช่วยเหลือนักดนตรีต่อไป ตราบใดที่ยังมีผู้สนับสนุนเชื่อมั่นในสิ่งที่ผมทำ





สิ่งที่กำลังเข้ามาใหม่


ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เคยเกิดขึ้น และกำลังจะจากหายไป อย่างที่ผมเริ่มเกริ่นในตอนแรกว่า "ผมเคยคิดเสมอว่าจะทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด" แต่สิ่งที่ผ่านมาดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้น ซึ่งจริงๆก็คือใช่ เพียงแต่ไม่ยั่งยืน ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เพราะมีแต่รายจ่าย สุดท้ายก็ต้องหายไปกับกาลเวลา


แต่ถ้าจะเขียนใหม่ว่า "ผมเคยคิดเสมอว่าจะทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด และสิ่งนี้ต้องเลี้ยงตัวเองได้" ประโยคนี้น่าจะเป็นความฝันของหลายๆคน จริงไหมครับ


มาวันนี้ สิ่งที่ผมทำอยู่ปัจจุบันคือสิ่งที่ใกล้เคียงมากที่สุดสำหรับผมกับคำว่า "ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด" และ "สิ่งนี้ต้องเลี้ยงตัวเองได้" ผมมีความสุขที่ได้หาเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับเพลงสากลเก่าๆมาเล่าต่อให้เพื่อนๆได้อ่าน ได้รับรู้และได้รู้จักเพลงสากลเก่าๆที่หลายคนเคยมองข้าม ทั้งที่ในชีวิตจริง ผมไม่เคยเขียนอะไรให้คนอื่นอ่านอะไรจริงจังแบบนี้เลย ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม และที่ผ่านมาไม่เคยมีรายได้จากตรงนี้ด้วย


ผมเริ่มจากการตั้งLine@ ที่ชื่อ "Welove Channel" เมื่อ 28 ก.ค.ปี 2560 แล้วเริ่มเขียนและแปลเรื่องราวเพลงต่างๆมากมายให้อ่านในไลน์นี้ บางครั้งเขียนผ่านโน๊ตของfacebook จนปัจจุบันไลน์ได้เปลี่ยนเป็น Line Official Account ผมทำตรงนี้โดยไม่มีธุรกิจเกี่ยวข้อง ไม่เหมือนไลน์ทั่วๆไปที่มีสินค้าบริการมาขาย

หน้าตาของwelovechannel.infoบนLine OA
welovechannel.infoบนLine OA

ผมทำมาเกือบ 3 ปีมีแต่รายจ่าย ไม่มีรายรับ นั่นคือสิ่งที่ผมทำด้วยใจรักและถนัด จึงผ่านมาได้ไม่ยากเย็น ไม่น่าเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ผมไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต และเพิ่งมาทำในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่นี้ อาจจะเป็นเพราะเพิ่งค้นพบตัวเอง จนเมื่อผมเริ่มก้าวเข้ามาในโลกดนตรีของตัวเองเมื่อ 10 ปีที่แล้ว....นั่นแหละ


มาวันนี้ผมมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองที่สร้างมากับมือ ชื่อว่า "welovechannel.info" และได้ใช้ชื่อนี้กับ Line Official Account ด้วย สิ่งต่างๆที่ผมพยายามสร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นมา เป็นเพราะตั้งใจทำให้ทุกคนได้อ่านเรื่องราวในรูปแบบใหม่ ไม่น่าเบื่อ มีลูกเล่นมากมาย ค้นหาง่าย ผมจึงเปลี่ยนจากลงเนื้อหาบทความในfacebook มาลงในเว็บบล็อก "welovechannel.info"แทน ดังนั้นเว็บบล็อกนี้จึงเปรียบเสมือนกรุสมบัติซึ่งเป็นที่เก็บบทความและเรื่องราวทั้งหมดที่ผมเขียนและแปล และพร้อมที่จะแบ่งปันให้ทุกๆคนได้เสพอ่านตลอดเวลาที่ต้องการ

สิ่งต่างๆเหล่านี้ ผมไม่อยากให้เป็นอะไรที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปเหมือนเคย ไม่อยากให้เหมือนกับการไปเที่ยวร้องเพลง เจอเพื่อนฝูง เจอคนดนตรี แล้วก็หายไปกับกาลเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้มีแต่รายจ่าย แม้จะมีความสุข แต่คงทำได้ไม่ตลอดไป


ในขณะเดียวกันสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่นี้ ทั้งในไลน์และเว็บไซต์ มีสิ่งที่เรียกว่า "ค่าใช้จ่าย"แฝงอยู่ทุกเดือนเช่นกัน รวมถึงเวลาทั้งหมดที่ผมทุ่มเทให้กับตรงนี้ด้วย.....มาวันนี้เสียงนี้ยังคงดังก้องอยู่ตลอดเวลา "ผมจะทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด และทำให้ตัวเองหาเลี้ยงชีพได้" แน่นอนว่านี่คือสิ่งที่ผมอยากให้เป็น.....ผมคิดมาหลายทางหลายวัน และนี่คือสิ่งที่ผมอยากนำเสนอครับ......



คำตอบสุดท้ายคือ "Support Us"แบบไร้โฆษณา


ทุกวันนี้เมื่อเปิดมือถือ เราจะเห็นโฆษณาโผล่มาจากทุกหนทุกแห่งในแอป โดยเฉพาะของฟรี ไม่ว่าจะในโซเชียลอย่าง Facebook หรือ YouTube รวมถึงแอปเพลง แอปเกม แอปอำนวยความสะดวกทั้งหลายหรือเว็บข่าวและบทความต่างๆจะมีโฆษณาโผล่ออกมากวนใจให้น่ารำคาญเสมอ เว้นแต่เราตัดใจเป็นสมาชิกหรือเปลี่ยนแพคเกจเป็น Pro หรือ Premium


เมื่อเทียบกับเว็บเพจหรือเว็บบล็อกของ welovechannel.info จะเห็นว่าเว็บของเราจะไม่มีโฆษณากวนใจ อ่านแล้วสบายตา ไม่น่ารำคาญ หลายคนไม่แปลกใจ คงคิดว่าเราไม่มีโฆษณา แต่ความจริงเว็บเรามีโฆษณา เพียงแต่ผมจัดเก็บโฆษณาเหล่านี้ให้อยู่เป็นที่เป็นทาง ไม่เอามาวางข้างนอกให้ดูรก ดูเหมือนเป็นไอเดียที่ดีและทุกคนชอบ แต่ความคิดนี้จะไปรอดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่า ทุกคนที่เข้ามาอ่านblog หรือเข้ามาชมเว็บเพจ จะเห็นโฆษณาของเราหรือไม่......แล้วเราจะเห็นโฆษณานี้ได้จากที่ไหน....


คำตอบคือ...ผมจัดเก็บเนื้อหาโฆษณา ไว้ที่หน้า"Support Us" (ตามรูป)หรือเป็นลักษณะแบนเนอร์

ดังนั้น...เพื่อช่วยกันทำให้หน้าเว็บอ่านสบายตาตลอดไป โดยไม่มีโฆษณามากวนใจ เพียงขอความร่วมมือจากทุกท่าน ดังนี้

  1. ก่อนออกจากหน้าเว็บ หรือหลังจากที่อ่านเรื่องราวในblogจบ ช่วยกดคลิกที่ "Support Us" ทุกครั้ง (ซึ่งเราจะเห็นรูปนี้ได้จากทุกหน้า)

  2. หลังจากคลิกเข้ามา ในหน้า "Support Us" ถ้ามีสินค้าหรือบริการใดที่ท่านสนใจ หรือกำลังตามหา ให้คลิกเข้าไปดู หนึ่งคลิกของท่านจะเป็นกำลังใจของเราขึ้นมาทันที ส่วนจะซื้อหรือไม่นั้นไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าสนใจซื้อ ให้ช่วยซื้อผ่านลิงค์ใน "Support Us"ของเราเท่านั้น ประเภทสินค้าใหม่ๆจะมีเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ สามารถเข้ามาเช็คดูได้ตลอดเวลาครับ


เพียงเท่านี้เว็บเพจและเว็บบล็อกของเราจะสะอาดไม่มีโฆษณามากวนสายตาท่านตลอดไป ไอเดียที่ผมเก็บโฆษณาไว้ในที่ๆเหมาะสมจะเป็นไอเดียที่ถูกใช้ขึ้นมาจริงๆ ไม่ใช่ไอเดียเพ้อฝันอีกต่อไป


และจะทำให้เว็บไซต์ ไลน์และผมอยู่ได้ตลอดไปเช่นกัน ไม่ใช่แค่ผ่านมาผ่านไปอย่างที่แล้วมา ผมจะได้มีโอกาสรับใช้สังคมไปนานๆ สามารถทำในสิ่งที่รักและส่งต่อให้คนอื่นโดยไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆนาๆอีกต่อไป...


ทุกคนเพียงแค่มาคลิกชมสินค้าและบริการ ซึ่งบางท่านซื้อผ่าน Shopee หรือซื้อสินค้าเหล่านี้อยู่แล้ว เพียงเปลี่ยนมาซื้อในหน้า "Support Us" จะเท่ากับว่าได้ช่วยเหลือเราอีกทางหนึ่ง


ง่ายๆตามนี้นะครับ ทุกครั้งที่ทุกคนคลิกเข้ามาชมสินค้า ระบบจะโชว์ให้เห็นว่า มีจำนวนกี่คลิกที่เข้ามาในแต่ละสินค้า ได้รับการตอบรับดีหรือไม่ ผมหวังว่าจะได้รับความร่วมมือ และสนับสนุนจากทุกท่าน ผมจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปคิดใหม่กับเรื่องนี้อีก


ผมตั้งใจมากกับการทำเว็บไซต์และไลน์ welovechannel.info เป็นสิ่งที่ผมทำด้วยความสุข ด้วยความรักที่มีให้กับเสียงเพลงสากลเก่าๆ มีความสุขที่ได้แบ่งปันเสียงเพลง บทความ เรื่องราวให้กับทุกๆคน ผมขอให้ทุกคนสนับสนุนเว็บไซต์และไลน์ welovechannel.info ตลอดไปนะครับ โดยแค่กดคลิกเข้าไปชมสินค้าในหน้า "Support Us" วันละครั้ง เท่านั้นก็พอ ขอบคุณจากใจจริงครับ (อ่านจบแล้ว อย่าลืมลองคลิกที่ภาพดูนะครับ)


และสุดท้าย อยากให้ทุกคนรับรู้เป้าหมายที่แท้จริงของเว็บไซต์นี้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเว็บไซต์ welovechannel.infoจึงควรเดินหน้าต่อไปเพื่อวงการดนตรีคนกลางคืน ขอบคุณครับ คลิกอ่าน >>>> About Welove


วี welove / 11Jun20


0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page