top of page
Cateม่วง.png
รูปภาพนักเขียนวี welove

เสียงจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น: "Rooftop"คอนเสิร์ตสุดท้ายของ The Beatles วันนี้ในปี 1969

อัปเดตเมื่อ 30 ม.ค.

"Rooftop Concert" คอนเสิร์ตสุดท้ายของ The Beatles ที่เล่นต่อหน้าสาธารณชน วันนี้ในปี 1969


หลายคนคงทราบเรื่องราวดีอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ผมจะพาไปฟังความเห็นของคนที่อยู่ในเหตุการณ์ในวันนั้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่ เจ้าของกิจการ หรือคนเดินถนนว่าพวกเขาคิดอย่างไรกับเสียงเพลงที่เกิดขึ้นในวันนั้น..งั้นตามไปดูกันต่อเลยครับ



เที่ยงของวันพฤหัสที่ 30 มกราคมปี 1969 (พ.ศ.2512) The Beatles ได้ปรากฏตัวอยู่บนดาดฟ้าอาคารสำนักงานของตัวเอง "Apple Corp" สำนักงานใหญ่บนถนน Savile Row พวกเขาแสดงสดอยู่บนนั้นเป็นเวลาประมาณ 42 นาทีโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า


การเลือกแสดงในตอนเที่ยง เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนการทำงานของคนทำงานเนื่องจากเป็นเวลาพักเที่ยง และหลายคนสามารถออกมาเดินเล่นบนถนนได้ จึงทำให้ทีมงานถ่ายทำโปรเจ็ค "Get Back" สามารถสอบถามความเห็นคนที่เดินผ่านไปผ่านมาด้านล่างได้



สถานการณ์ในวันนั้น

Alistair Taylor อดีตผู้ช่วยส่วนตัวของ Brian Epstein บอกว่าเป็นความคิดที่ดีที่ The Beatles จะถ่ายทำหนังขณะแสดงสดอยู่บนดาดฟ้า เพื่อเป็นการบอกลาต่อหน้าสาธารณชน แต่อีกมุมอาจจะเป็นการรบกวนเพื่อนบ้านแถวๆนั้น ทุกอย่างเหมือนจะไปได้ดี แต่สุดท้ายกลายเป็นทำให้รถติด จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามามีส่วนกับเหตุการณ์ที่โลกไม่เคยลืมในครั้งนี้ด้วย


The Beatles คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้ต้องถึงตำรวจ จึงตั้งใจซ่อนกล้องเพื่อแอบถ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ตรงแผนกต้อนรับในกล่องแผงที่ทาสีให้กลมกลืนกับตัวอาคาร แต่เทย์เลอร์ไม่เห็นด้วยเพราะตำรวจเหล่านี้เคยอำนวยความสะดวกให้ The Beatles ทั้งในโรงแรมและสนามบิน อย่างไรก็ตามทุกอย่างก็ยังเป็นไปตามแผนเดิม


เทย์เลอร์เล่าต่อว่า เขาอยู่ดูการแสดงบนดาดฟ้าด้วย วอลุ่มที่เปิดค่อนข้างเหลือเชื่อ เสียงที่ได้ยินไปไกลหลายไมล์ หนึ่งในพนักงาน Apple Corp เล่าว่าพวกเขาคุ้นเคยกับการได้เห็นจอห์น พอล จอร์จ ริงโก้ และกองถ่ายขึ้นไปบนดาดฟ้า แต่ไม่ใช่อย่างวันนั้นที่มีเสียงดนตรีดังสนั่น จนฝ้าเพดานในที่ทำงานสั่นสะเทือน


พนักงานและเจ้าหน้าที่บางส่วนต้องรีบออกจากตัวอาคาร เมื่อมองขึ้นไปบนอาคารจะเห็นสาวออฟฟิศข้างเคียงต่างโผล่หน้าออกมาทางหน้าต่างพร้อมส่งเสียงกรีดร้อง ส่วนด้านล่างบนถนน พวกเขาเห็นคนเป็นร้อยยืนมองขึ้นไปบนดาดฟ้าของอาคาร Apple Corp



ความเห็นของคนที่อยู่ในเหตุการณ์ในวันนั้น

เราลองไปฟังความคิดเห็นของคนที่ผ่านไปผ่านมาในวันนั้นว่าพวกเขาคิดอะไรกันบ้าง ซึ่งเป็นการถอดบทสัมภาษณ์จากเทปบันทึกเสียงของทีมงานถ่ายทำ "Get Back" ในวันนั้น แต่จะนำมาสรุปเป็นข้อๆเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ดังนี้ :-


1. เพลงที่ได้ยินนั้น บางคนชอบ บางคนก็ไม่ชอบเพราะเสียงดังหนวกหู พวกเขาไม่เคยได้ยินมาก่อนและไม่รู้ด้วยว่าใครเป็นคนเล่น พวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเล่นบนดาดฟ้า นักข่าวตอบกลับไปว่า The Beatles มักจะทำอะไรที่ไม่ธรรมดาเหมือนคนทั่วไป และจะบอกพวกเขาด้วยว่าเป็นเพลงในอัลบั้มใหม่ของ The Beatles ที่จะออกมาในเร็วๆนี้



“The Beatles are like space people, so they wanted to do something extraordinary. That’s why the show is on the roof of the building.” - Reporter
"The Beatles เหมือนมนุษย์อวกาศ ดังนั้นพวกเขาจึงอยากทำอะไรที่ไม่ธรรมดา ด้วยเหตุนี้การแสดงจึงอยู่บนดาดฟ้าของตึก" - ผู้รายงาน

2. วันนั้นหลายคนจำเสียง The Beatles ไม่ได้ อาจเป็นเพราะคุณภาพเสียงที่ออกมาไม่ดี ส่วนคนที่เดาถูกว่าเป็นวง The Beatles บอกว่าเสียงไม่เหมือนพวกเขาและรู้สึกประหลาดใจมากเพราะ The Beatles ไม่เคยออกแสดงดนตรีสดอีกเลยนับตั้งแต่ปี 1966 ที่พวกเขากลับมาจากอเมริกา


3. นักข่าวบอกว่าเป็นการแสดงสดต่อหน้าสาธารณชน (public show) แต่คนเดินบนถนนบอกว่าตัวเขาเองไม่เห็นวง The Beatles แค่ได้ยินแต่เสียง จึงไม่ถือว่าเป็นการแสดงสดต่อหน้าสาธารณชน นักข่าวจึงเปลี่ยนคำเรียกใหม่ว่า เป็นการได้ยินในที่สาธารณะ (public hearing)


4. การพูดคุยระหว่างนักข่าวกับคนเดินบนถนนต้องคุยกันเสียงดัง เพราะบางครั้งจะไม่ได้ยินเสียงของอีกฝ่าย พวกเขารู้สึกว่าเสียงเพลงที่ดังจากบนดาดฟ้าคงมีผลกระทบต่อธุรกิจละแวกนั้นไม่มากก็น้อย หนึ่งในนั้นคือเจ้าของกิจการผลิตเสื้อผ้าขายส่ง "Wain, Shiel & Son" ที่อยู่ห้องถัดไปบ่นว่า งานผลิตต้องหยุดชะงัก เพราะคนควบคุมแผงสวิตช์ไม่ได้ยินเสียงการสั่งงาน..วันนี้ในอดีต


เรื่องราวบน Rooftop ของ The Beatles ยังมีให้พูดถึงในหลายแง่มุม ไว้มีโอกาสจะนำประเด็นอื่นๆมา

เขียนให้อ่าน ถ้ามีคนสนใจอย่างต่อเนื่อง ขอบคุณที่ติดตามนะครับ


วี welove / 30 Jan 2021(update 2023/2024)

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน จากหนังสือThe Beatles: Off the Record (2009) - Keith Badman


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

Comments


bottom of page