Patsy Cline: ครบ 60 ปีการจากไปของศิลปินคันทรีคนแรกที่ก้าวข้ามสู่ pop chart
top of page
Cateม่วง.png

Patsy Cline: ครบ 60 ปีการจากไปของศิลปินคันทรีคนแรกที่ก้าวข้ามสู่ pop chart

อัปเดตเมื่อ 6 มี.ค.

วันนี้ในอดีต

วันนี้ในปี 1963 โลกต้องสูญเสียนักร้องคันทรี่ไปถึง 3 คน หนึ่งในนั้นคือ Patsy Cline เธอเดินทางไปพร้อมกับ Cowboy Copas และ Hawkshaw Hawkins เพื่อบินมุ่งสู่แนชวิลล์ ก่อนที่เครื่องบินที่ทั้ง 3 คนนั่งจะตกใกล้เมืองแคมเดน รัฐเทนเนสซี



Patsy Cline เสียชีวิตในวันนั้น หลังจากที่เพิ่งกลับจากการไปปรากฏตัวในคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อหารายได้ให้กับภรรยาม่ายของ Jack Call ผู้จัดรายการวิทยุ "Cactus" ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ปลายเดือนมกราคม 1963 และก็แปลกที่นักร้องคันทรีอีกคน "Jack Anglin" ต้องมาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกรายระหว่างทางไปงานศพของ Patsy Cline เท่ากับว่าวงการคันทรีมีคนในวงการเสียชีวิตติดๆกันถึง 6 ราย และทั้งหมดเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ



Patsy Cline

Patsy Cline เป็นหนึ่งในนักร้องคันทรีที่โดดเด่นมาก เธอเกิดปี 1932 และเริ่มต้นอาชีพนักร้องนักแสดงตอนวัยรุ่นเมื่ออายุได้ 16 ปีในปี 1948 หลังจากนั้นชีวิตของเธอก็เป็นขาขึ้น และมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ทุกอย่างต้องหยุดชะงักลงเมื่อเครื่องบินที่เธอนั่งตก เธอเสียชีวิตวันนี้ (5 March) ในปี 1963 ด้วยวัยเพียง 30 ปีเท่านั้น


Patsy Cline มีความสุขอยู่กับการบันทึกเสียงเพียงแค่ 8 ปีเท่านั้น ผลงานเพลงล้วนได้รับความนิยม และมีอิทธิพลต่อศิลปินคันทรียุคหลังๆ เนื่องจากเธอมีเสียงร้องที่น่าฟัง ท่าทีที่ดูโดดเด่น เธอจึงก้าวข้ามความนิยมไปสู่ผู้ฟังเพลงป๊อบได้สำเร็จ กลายเป็นศิลปินคันทรีคนแรกที่ทำได้ หลายๆเพลงของเธอยังอยู่ในความทรงจำของใครต่อหลายคน เช่นเพลง Crazy, I Fall To Pieces, You Belong To Me และ Blue Moon of Kentucky เป็นต้น


Quotes

ช่วงชีวิตของ Patsy Cline เธอเคยพูดถึงชีวิต ความรัก งานของเธอ และโลกรอบตัวเธอ นอกเหนือจากบทเพลงที่เธอฝากไว้กับพวกเราบนโลกนี้ ดังนี้


“The one thing I wanted to do more than anything else was sing country music.”

( สิ่งเดียวที่ฉันต้องการทำมากกว่าสิ่งอื่นใดก็คือการร้องเพลงคันทรี)


“I can’t miss a night’s work and let my public down.”

(ฉันไม่สามารถพลาดงานกลางคืน และไม่ยอมให้คนฟังผิดหวังเด็ดขาด)


“I recorded a song called, ‘I Fall to Pieces,’ and I was in a car wreck. Now I’m worried because I have a brand-new record, and it’s called Crazy!”

(ฉันบันทึกเพลง 'I Fall To Pieces' และฉันก็ต้องเจออุบัติเหตุทางรถยนต์ (หมายถึงว่าร่างของเธอเกือบกลายเป็นชิ้นๆ) ตอนนี้ฉันก็กังวลใจเพราะมีเพลงใหม่ที่มีชื่อว่า 'Crazy')


“I have gotten more than I asked for. All that I ever wanted was to hear my voice on record and have a song among the Top 20.”

(ฉันได้มากกว่าที่ฉันขอเสียอีก ทั้งหมดที่ฉันเคยต้องการคือได้ยินเสียงของฉันจากแผ่นเสียง และมีเพลงอยู่ใน Top 20)


“In childhood, I developed a serious throat infection, and my heart stopped beating. I recovered from that illness with a voice that boomed forth like Kate Smith’s!”

(ตอนเป็นเด็ก ฉันติดเชื้อร้ายแรงที่คอ และหัวใจฉันหยุดเต้น ฉันหายจากอาการป่วยพร้อมๆกับเสียงที่ดังเหมือนเสียงของ Kate Smith!)


“Sitting around the house playing the wife and mother is driving me crazy.”

(นั่งอยู่รอบๆบ้าน ทำหน้าที่เป็นทั้งภรรยาและแม่ ทำให้ฉันสติแตกได้)


“Boys, they can’t take my refrigerator now. They’ll never get my car now. I paid cash for ’em and they’re mine, and I’m keepin’ ’em!”

(หนุ่มๆ พวกเขาไม่สามารถยึดตู้เย็น ยึดรถของฉันได้อีกต่อไป ฉันจ่ายเงินสดเอง มันเป็นของฉัน ฉันเก็บมันไว้เอง)


“I’m not making up my mind about anything right now. Things are happening so quickly for me, and I’m still in the thinking stage.”

(ฉันไม่ได้ตัดสินใจอะไรทั้งนั้นตอนนี้ สำหรับฉันแล้วสิ่งต่างๆเกิดขึ้นเร็วมาก และฉันยังคงอยู่ในช่วงการคิดอยู่)


“If I made a list of the people I admire, Mom would probably fill up half of it. She could do anything and everything.”

(ถ้าฉันเขียนรายชื่อคนที่ฉันชื่นชม แม่คงจะเหมาไปครึ่งรายชื่อแล้ว เธอสามารถทำอะไรก็ได้และทำได้ทุกอย่าง)


“Carnegie Hall was real fabulous, but you know, it ain’t as big as the Grand Ole Opry.”

(Carnegie Hall ยอดเยี่ยมจริง แต่รู้ไหมมันไม่ได้มีชื่อเท่า Grand Ole Opry)


ขอบคุณข้อมูลจาก americansongwriter.com

วี welove / 5 March 2023


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

bottom of page