LIFE IS REAL : เพลงดี ที่มาผิดที่ ผิดเวลาของ Freddie Mercury แด่ John Lennon
top of page
Cateม่วง.png

LIFE IS REAL : เพลงดี ที่มาผิดที่ ผิดเวลาของ Freddie Mercury แด่ John Lennon

อัปเดตเมื่อ 8 ธ.ค. 2566



การจากไปอย่างปัจจุบันทันด่วนของ John Lennon เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ปี 1980 สร้างความตกตะลึงให้กับคนทั่วโลก

ตอนนั้นวง Queen มีคิวตารางการแสดงที่เวมบลีย์อารีน่า กรุงลอนดอน พวกเขาจึงเลือกเพลง Imagine เข้าไปอยู่ในเซ็ตลิสต์เพื่อเตรียมแสดงในคืนนั้นทันที และ Freddie Mercury ตั้งใจจะเขียนเพลงมอบให้แฟนเพลงเพื่อรำลึกถึงเลนนอน ไปดูว่าเรื่องราวของเพลงนี้เกิดขึ้นมาอย่างไร ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ..

พอขึ้นปี 1981เฟรดดี้ได้โอกาสเขียนเพลง ‘Life Is Real (Song For Lennon)’ ชื่อคล้ายกับเพลงที่เลนนอนเขียนว่า "Love Is Real" เพื่อเชิดชู John Lennon ศิลปินที่เฟรดดี้ให้การยอมรับนับถือเป็นฮีโร่ของเขา โดยเฟรดดี้เขียนเนื้อเพลงขึ้นมาก่อน แล้วใส่ดนตรีเข้าไปทีหลัง ซึ่งไม่บ่อยครั้งนักที่เขาจะใช้วิธีนี้

ทำนองเพลงจะหนักแน่นคล้ายๆเพลง Mother ของ John Lennon โดยเน้นที่จังหวะกลอง และเราจะได้ยินเสียงเปียโนตอนขึ้นเพลง (คล้ายเสียงระฆังตอนขึ้นเพลง Mother) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์งานเพลงของเลนนอนในยุคแรกๆเช่นกัน ตรงช่วงโซโล่จะมีกีต้าร์โปร่งมาสอดประสานกับเสียงกีต้าร์ไฟฟ้า ทำให้เพลงฟังดูน่ารัก


เนื่องจากเพลงถูกแต่งช่วงที่ Queen กำลังทำอัลบั้ม "Hot Space" เพลงนี้จึงเป็นแทร็กหนึ่งในอัลบั้มชุดนี้ ซึ่งต่างไปจากเพลงอื่นๆที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรีซินธีไซเซอร์ที่กำลังได้รับนิยมในช่วงยุค 80s จึงทำให้เพลง Life Is Real ไม่ได้รับความสนใจหรือถูกกล่าวถึงมากนัก ถึงแม้จะเป็นเพลงหน้า B ของเพลง Body Language และเป็นเพลงในลิสต์เพลงสำหรับทัวร์คอนเสิร์ต"Hot Space"ก็ตาม


ในที่สุดหลังจากการออกทัวร์ไปได้ครึ่งทาง พวกเขาก็จำใจต้องตัดเพลงนี้ออกไปจากการแสดง....เพลงที่มาผิดที่ผิดเวลา แต่มีคุณค่าทางใจสำหรับเฟรดดี้....‘Life Is Real (Song For Lennon)’


เราไปฟังเพลงนี้กัน หลายคนที่เป็นแฟนเพลงวง Queen และ John Lennon คงคุ้นหูแน่นอน แต่สำหรับใครอีกหลายคนที่ไม่เคยฟังอาจจะเข้าใจผิดก็เป็นได้ ถึงขั้นสับสนว่าเป็นเพลงของ Lennon แต่เฟรดดี้เอามา cover....


วี welove / 8 December 2022 (original16 May 2021)


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line : @welove

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

0 ความคิดเห็น
bottom of page