Elvis กับนาทีชีวิต ก่อนจากไปในวันที่16 สิงหาคม 1977
top of page
Cateม่วง.png

Elvis กับนาทีชีวิต ก่อนจากไปในวันที่16 สิงหาคม 1977

อัปเดตเมื่อ 16 ส.ค. 2566



วันที่ 16 เดือนสิงหาคม ปี 2520 (ค.ศ.1977) หนังสือพิมพ์ทุกฉบับทั่วโลก จั่วหัวข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของราชาร็อคแอนด์โรล Elvis Presley วัย 42 ปี ซึ่งถูกพบหมดสติ อยู่ในห้องน้ำชั้น 2 ภายในคฤหาสน์เกรซแลนด์ (Graceland) สร้างความตื่นตระหนกให้กับแฟนเพลงของเขาเป็นอย่างมาก


วันนี้ผมจะพาพวกเราย้อนอดีตไปอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นด้วยกัน โดยจะอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ BIOGRAPHY.com เริ่มกันเลยนะครับ....


ภาพจำลอง เหตุการณ์ที่แฟนสาว จิงเกอร์พบเอลวิสหมดสติในห้องน้ำ

จุดเริ่มต้น...


ตอนเย็นของวันนั้น เอลวิสต้องเตรียมตัวออกคอนเสิร์ต แต่ช่วงบ่ายๆ แฟนสาว จิงเกอร์ อัลเดน (Ginger Alden) รู้สึกว่าเอลวิสเงียบผิดปกติ จึงเดินไปหาเขาในห้องน้ำ เธอเห็นเขานั่งอยู่บนโถชักโครก สักพักเขาฟุบตกลงบนพื้นอย่างแรง ร่างกายไม่ไหวติง แต่ยังหายใจอยู่ ตอนนั้นเวลาบ่ายสองครึ่งแล้ว

Elvis & Ginger Alden

หลังจากนั้น...ทางสถานีดับเพลิงเมมฟิส หมายเลข 29 ได้รับแจ้งจากบ้านเลขที่ 3754 ถนนเอลวิส เพรสลีย์ (Elvis Presley Boulevard) แจ้งว่ามีชายหมดสติ หายใจติดขัด ต้องการความช่วยเหลือด่วน รถพยาบาลฉุกเฉิน หมายเลข 6 จึงรุดมายังบ้านที่เกิดเหตุ โดยใช้เวลาไม่กี่นาที (การที่ไม่ระบุว่าชายที่หมดสติเป็นเอลวิส เพื่อไม่ให้ตกเป็นข่าว จะได้ไม่เกิดความโกลาหลวุ่นวายขณะนำส่งโรงพยาบาล)

ปกติเส้นทางนี้ รถพยาบาลจะวิ่งผ่านบ่อย เพราะมีนักท่องเที่ยว แฟนคลับเดินพลุกพล่าน จึงมีอุบัติเหตุรถชนคน หรือคนเป็นลมบ่อยมาก แม้แต่ตัวเอลวิสเอง ก็ใช้บริการรถพยาบาลบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนที่ผ่านๆมา......


เหตการณ์ในเกรซแลนด์


Graceland

พอมาถึงหน้าประตูคฤหาสน์เกรซแลนด์ กลุ่มบอดี้การ์ดอนุญาติให้นายแพทย์ 2 นาย พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นเข้าไปในอาคาร

พวกเขารีบรุดขึ้นไปบนชั้น 2 ตรงดิ่งไปยังห้องน้ำที่เกิดเหตุทันที พวกเขาเห็นกลุ่มบอดี้การ์ดกำลังมุงช่วยผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งนอนหมดสติในชุดนอน


ทันทีที่นายแพทย์เห็นหน้าชายหมดสติคนนั้น พวกเขาจึงรู้ว่า ชายคนนั้นคือ Elvis Presley ไม่ใช่ญาติหรือบริวารของเขา ตอนนั้นผิวของเอลวิสเริ่มเป็นสีหมองคล้ำ ตัวเย็นเฉียบ พวกเขาจึงรีบเช็คชีพจรของเอลวิสทันที แต่ชีพจรหยุดเต้น และรูม่านตาก็ไม่ตอบสนองแสงสว่าง พวกเขาจึงตัดสินใจรีบเคลื่อนย้ายเอลวิสไปยังรถพยาบาลที่จอดรออยู่ทันที


Baptist Memorial Hospital

เนื่องจากเอลวิสตัวอ้วนใหญ่ จึงต้องใช้คนหลายคนช่วยกันยกเอลวิสลงบนเปลหาม และการหามลงจากชั้น 2 ทางบันได ต้องโยกหักมุม เป็นไปด้วยความยากลำบาก สุดท้ายก็มาถึงรถพยาบาล


แพทย์ประจำตัวของเอลวิส ดร. จอร์จ นิโคโปลอส (Dr. George Nichopoulos) ได้ติดรถพยาบาลมาด้วย (เอลวิสจะเรียกเขาว่า Dr. ”Nick”) แต่ดอกเตอร์นิคสั่งให้คนขับ มุ่งหน้าไปโรงพยาบาล แบพทิสต์ เมโมเรียล (Baptist Memorial) ซึ่งต้องใช้เวลา 21 นาที แทนที่จะไปโรงพยาบาล เมโธดิสต์(Methodist South) ซึ่งอยู่ใกล้กว่ามาก (เวลาเดินทางเพียง 5 นาที) ตอนนั้นไม่มีใครรู้เหตุผลว่า ทำไมเขาจึงตัดสินใจอย่างนั้น

Dr. George Nichopoulos แพทย์ประจำตัวElvis

เหตุการณ์ในโรงพยาบาล


พอมาถึงโรงพยาบาล เอลวิสก็ถูกนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิตเอลวิสจนสุดความสามารถ แต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ และในเวลาประมาณ 15.30 น. ทีมแพทย์ออกมาประกาศว่า เอลวิส เพรสลีย์ได้เสียชีวิตแล้ว



เนื่องจากการเสียชีวิตของเอลวิสเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนและแฟนเพลงทั่วโลก ดังนั้นทีมแพทย์ระดับมือหนึ่งถึง 9 นาย จึงต้องเร่งชันสูตรศพ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของเอลวิสอย่างเร่งด่วน ผลการชันสูตรศพพบว่า เอลวิสไม่มีปัญหาเส้นเลือดอุดตันในสมอง แต่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจล้มเหลว โรคปอด และยังพบหลักฐานอีกว่า เอลวิสมีโรคเรื้อรังอย่างโรคเบาหวานและท้องผูก ซึ่งเกิดจากการใช้ยาเป็นเวลายาวนาน


ตอน 2 ทุ่มในวันเดียวกัน ทางโรงพยาบาล โดย ดร.เจอร์รี ฟรานซิสโก (Dr. Jerry Francisco) ซึ่งเป็นตัวแทนของทีมชันสูตรศพ ออกมาแถลงข่าวสาเหตุการเสียชีวิตของเอลวิสว่า สาเหตุเบื้องต้น เกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้น อันเกิดจากหัวใจเต้นผิดปกติ ซึ่งก็คืออาการโรคหัวใจล้มเหลวนั่นเอง


แต่ ดร.มิวร์เฮด และแพทย์ท่านอื่นในทีมชันสูตรศพถึงกับมึนงง กับข้อสรุปที่ ดร.เจอร์รี ประกาศออกไป เพราะขัดแย้งกับสิ่งที่พวกเขาพบ พวกเขาพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของเอลวิส มาจากการใช้ยาเป็นเวลานาน


อย่างไรก็ตาม ดร.เจอร์รี สรุปในตอนท้ายว่า สาเหตุที่แท้จริงนั้น จะต้องรอผลการสรุปอย่างน้อยอีกหลายวันหรือเป็นอาทิตย์ และไม่มีหลักฐานการใช้ยาในทางที่ผิด ซึ่งในตอนนั้นใครๆก็คิดว่า สาเหตุน่าจะมาจากการใช้ยาที่ผิดกฎหมายก็เป็นได้ หลังจากรอผลสรุปอย่างละเอียดมาเป็นอาทิตย์ ก็ได้ผลสรุปว่า เอลวิสกินยาแก้ปวดหลายชนิดก่อนตาย ซึ่งได้แก่ Dilaudid, Quaalude, Percodan, Demerol, และ codeine


คณะกรรมการสุขภาพแห่งรัฐเทนเนสซี จึงเริ่มสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของเอลวิสอย่างจริงจัง โดยกล่าวโทษ ดร.นิค แพทย์ประจำตัวของเอลวิสทันที แต่เมื่อผลการตัดสินออกมาในปี 1981 หรือ 4 ปีต่อมา ปรากฏว่า ดร. จอร์จ นิโคโปลอส ถูกตัดสินให้พ้นผิดจากข้อกล่าวหาทั้งหมดนี้.....ปริศนาการเสียชีวิตของเอลวิสก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป....RIP


วี welove

16 Aug 2020 (ครั้งแรกปี 2018)

ติดตามทางเพจ facebook

ติดตามทางไลน์ : @welove

ติดตามทางเว็บไซต์ https://www.welovechannel.info/


0 ความคิดเห็น
bottom of page