Paul เจอ John ครั้งสุดท้าย..วันนี้ในปี 1976 กับคำพูดกินใจจาก John
top of page
Cateม่วง.png
  • รูปภาพนักเขียนวี welove

Paul เจอ John ครั้งสุดท้าย..วันนี้ในปี 1976 กับคำพูดกินใจจาก John

วันนี้ว่ากันว่าเป็นการพบกันครั้งสุดท้ายของ John Lennon กับ Paul McCartney ใครสนใจเรื่องราวนี้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรนั้น และมีอะไรที่น่าพูดถึงบ้าง ก็ลองเข้าไปอ่านกันนะครับ อย่างน้อยก็มีรายการทีวี "Saturday Night Live" ที่พวกเขานั่งดูอยู่ถามหาพวกเขา เป็นอย่างไรนั้น ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ


Paul ไปหา John ที่ดาโกต้า

พอลได้ข่าวดีเมื่ออัลบั้ม "Wing At The Speed Of Sound" ของเขาขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกา เย็นวันนั้นเขากับลินดาจึงไปเยี่ยมจอห์นและโยโกะที่อพาร์ตเมนต์ดาโกต้า มีช่วงหนึ่งทั้ง 4 คนนั่งดูรายการทางทีวี "Saturday Night Live" ซึ่งมี Raquel Welch และ John Sebastian เป็นแขกรับเชิญ


ระหว่างที่จอห์นกับพอลนั่งชมอยู่ จู่ๆ Lorne Michaael โปรดิวเซอร์รายการก็ออกมาพูดถึงข่าวลือการกลับมารวมตัวของวง The Beatles โดยที่ไม่ทราบเลยว่า ทั้งจอห์นและพอลกำลังนั่งชมรายการอยู่ด้วยกัน และห้องส่งอยู่ห่างออกไปเพียงไมล์ครึ่งเท่านั้นเอง


"สวัสดีครับ ผม..ลอร์น ไมเคิล โปรดิวเซอร์รายการ "Saturday Night" ในขณะนี้มีผู้กำลังชมรายการของเราประมาณ 22 ล้านคน ผมขออนุญาตส่งสารถึง 4 คนสุดพิเศษ จอห์น พอล จอร์จ ริงโก้ The Beatles ว่าหลังๆมานี้มีข่าวลือที่อาจจะทำให้พวกคุณทั้ง 4 ได้กลับมารวมกัน มันต้องยอดเยี่ยมมากๆ"


"ในบันทึกของผม The Beatles เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในโลกดนตรี มันยิ่งกว่านั้นอีก พวกคุณไม่ใช่เป็นแค่เพียงกลุ่มนักดนตรี พวกคุณเป็นส่วนหนึ่งของพวกเรา พวกเราโตมาพร้อมกับคุณ ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากเชิญพวกคุณมาออกรายการของพวกเรา"


"ตอนนี้พวกเราได้ยินและได้อ่านเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับพวกคุณ และข้อขัดแย้งทางกฏหมายซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคในการรวมต้วกัน มันไม่ใช่เรื่องของผม พวกคุณจะต้องรับมือเอง แต่ก็มีเสียงบอกว่าไม่มีใครเสนอเงินเพียงพอจนเป็นที่น่าพอใจ งั้นถ้าเงินคือสิ่งที่พวกคุณต้องการ ไม่มีปัญหาเลยสำหรับที่นี่ ทางสถานี NBC อนุญาตให้ผมปล่อยเช็ค $3,000 ให้พวกคุณ"


แล้วกล้องก็ซูมเข้ามาที่เช็คที่ไมเคิลถืออยู่ในมือ เห็นชัดเจนว่าสั่งจ่าย "The Beatles"


"อย่างที่คุณเห็น สามารถตรวจสอบได้ เช็คทำออกมาสำหรับพวกคุณจำนวน $3,000 ขอเพียงแค่ร้องเพลงของ The Beatles 3 เพลง 'She Loves You, Yeah, Yarh, Yeah' ก็ได้แล้ว $1,000 พวกคุณรู้เนื้ออยู่แล้ว มันง่าย อย่างที่ผมพูดไปแล้ว เช็คนี้มอบให้กับ The Beatles คุณจะแบ่งอย่างไรก็ได้ตามใจคุณ ถ้าพวกคุณจะให้ริงโก้น้อยกว่าก็แล้วแต่คุณ ผมไม่ยุ่งด้วยอยู่แล้ว ผมตรงไปตรงมากับเรื่องนี้ ถ้ามันทำให้พวกคุณตัดสินใจได้ง่ายในการรวมตัวกัน มันคุ้มมาก คุณมีตัวแทน คุณรู้อยู่แล้วว่าผมหาทางออกได้อยู่แล้ว ฝากคิดด้วยนะครับ โอเคนะ ขอบคุณครับ"

Lorne Michael กับสาวๆ ส่วนหนึ่งในรายการ Saturday Night Live ปี 1974

John กับ Paul เกือบออกทีวีด้วยกัน

จอห์นย้อนคิดถึงเรื่องนี้ในวันนั้น พวกเขานั่งดูด้วยกันแล้วรู้สึกขำ จอห์นเล่าว่า

"คงตลกไม่น้อยถ้าพวกเราจะไป และเกือบจะไปที่ห้องส่งรายการนั้น แบบว่าจะได้ปิดปากเงียบ พวกเราเกือบขึ้นรถแท็กซี่ไปแล้ว แต่ความจริงแล้วพวกเราเหนื่อยเกินไป"
"wouldn’t it be funny if we went down and we almost went down to the studio, just as a gag. We nearly got into the cab, but we were actually too tired.” - John Lennon

พอลยืนยันตามนี้ บอกว่าจอห์นชวนเขาลงไปกันเพียง 2 คนปล่อยให้ลินดากับโยโกะอยู่กัน 2 คน แล้วเอาเงินมาแบ่งกันคนละครึ่ง ดูเหมือนตอนนั้นจะทำอย่างนั้นจริงๆ เพราะห้องส่งรายการ Saturday Night Live อยู่ห่างจากดาโกต้าอพาต์เมนต์เพียงไมล์ครึ่งเอง แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ไปจริง


คำพูดของ John ทำให้ Paul ไม่ไปหา John อีกเลย

หลังจากที่พอลกับลินดากลับไป จอห์นกับโยโกะก็ดูหนังแนวนิยายวิทยาศาสตร์ ปี 1960 เรื่อง "The Time Machine" ซึ่งแสดงโดย Rod Taylor พออีกวันพอลก็มาหาจอห์นอีกรอบโดยไม่ได้นัดล่วงหน้า จอห์นเล่าผ่าน "Playboy" เขาบอกพอลว่าถ้าจะมาหาให้โทรบอกล่วงหน้าก่อน เพราะมันไม่เหมือนสมัยปี 1956 มันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ในครั้งนั้นทำเอาพอลอารมณ์เสีย ทั้งที่จอห์นไม่ได้หมายถึงไม่ยินดีต้อนรับเหมือนอย่างเคย เพียงแต่จอห์นต้องคอยดูแลลูกเล็กๆทั้งวัน

"I said to him, ‘Please call before you come over. It’s not 1956, and turning up at the door isn’t the same anymore. You know, just give me a ring,'"
"He was upset by that, but I didn’t mean it badly. I just meant that I was taking care of a baby all day, and some guy turns up at the door.” - John Lennon

และดูเหมือนพอลก็ไม่กล้าไปรบกวนจอห์นที่บ้านอีกเลย จึงเป็นการพบกันครั้งสุดท้ายของ John Lennon กับ Paul McCartney อย่างช่วยไม่ได้..วันนี้ในอดีต


คำพูดสุดท้ายของ John ในวันที่พบกันครั้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังโทรติดต่อกัน พอลเล่าว่าการโทรครั้งสุดท้ายของเขากับจอห์นเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก ไม่มีดราม่าอะไรทั้งนั้น จนไม่กี่เดือนผ่านไปหลังการเสียชีวิตของจอห์น พอลได้เชิญ Carl Perkins เป็น 'guest' ในการบันทึกเพลง "Get It" สำหรับอัลบั้ม "Tug of War" หลังจากที่ Carl Perkins เสร็จภารกิจในวันนั้น เขากลับไปเขียนเพลง "My Old Friend" แล้วมาเล่นให้พอลฟังในวันถัดมา


แค่เพียงเนื้อที่ร้องว่า "Think about me every now and then, old friend," (คิดถึงกันบ้าง จากนี้และต่อๆไปนะ ไอ้เพื่อนเก่า) ก็ทำให้พอลถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่และรีบออกมาจากห้องไป ทำเอา Carl Perkins ไปต่อไม่เป็น และลินดาก็มาบอกเขาว่าที่พอลอารมณ์อ่อนไหวขนาดนั้นเป็นเพราะคำในเนื้อร้องนั้นเป็นคำพูดสุดท้ายที่จอห์นบอกพอลในวันสุดท้ายที่เจอกัน..

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากหนังสือ "The Beatles Diary Volume 2: After The Break-Up" (2009) By Keith Badman และเว็บ ultimateclassicrock


วี welove / 24 April 2023


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

bottom of page