top of page
Cateม่วง.png
รูปภาพนักเขียนวี welove

'Killing Me Softly With His Song' : เพลงนี้ต้องเธอเท่านั้น "Roberta Flack"

อัปเดตเมื่อ 24 ก.พ.



วันนี้ในปี 1973 เพลง 'Killing Me Softly With His Song' ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกา แต่เป็นเวอร์ชั่นของ Roberta Flack สำหรับต้นฉบับนั้นไม่ได้ตัดออกมาเป็นซิงเกิ้ล จึงไม่ค่อยมีคนรู้จักกันมากนัก แต่เราจะมาทำความรู้จักกับเพลงนี้ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง..และเพลงนี้ก็เกิดมาเพื่อ Roberta Flack อย่างแท้จริง อย่างไรนั้น วันนี้มีคำตอบครับ..


จุดเริ่มต้นของเพลงนี้กับความคลุมเคลือ

ในปี 1971 นักร้องสาว โลรี่ ลีเบอร์แมน (Lori Lieberman) ไปชมคอนเสิร์ตของ Don McLean เจ้าของเพลง Vincent เมื่อเขาร้องมาถึงเพลง “Empty Chairs” เธอมีความรู้สึกว่าเขากำลังสื่อสารอะไรบางอย่างกับเธอผ่านเพลงนี้ Lori จึงเอาเรื่องนี้ไปเล่าต่อให้ Charles Fox และ Norman Gimbel เพื่อขอให้ทั้งคู่นำเรื่องราวนี้มาแต่งเป็นเพลงมาใช้ในอัลบั้มแรกของเธอ "Lori Lieberman " ซึ่งออกมาช่วงต้นปี 1972


แต่ในมุมมองของ Charles Fox เล่าว่าเขากับ Norman Gimbel เป็นคนแต่งเพลงนี้ให้กับ Lori แล้วช่วงที่มีการแก้ไขคำ อาจจะเป็นไปได้ว่า เรื่องราวความประทับใจของ Lori ที่มีต่อ Don Mclean มีผลต่อเนื้อร้อง อย่างไรก็ตามก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า จุดเริ่มต้นมาจากใครกันแน่ แต่ที่แน่ๆผู้ร่วมแต่งอีกคน Norman Gimbel เห็นตรงกับ Lori


พวกเขาตั้งชื่อเพลงนี้ว่า “Killing Me Softly With His Song” มาจากคำในนวนิยายเล่มหนึ่งที่เขียนว่า 'Killing Me Softly With His Blues'?' แต่ Lori รู้สึกว่าคำว่า "Blues" ฟังดูไม่ร่วมสมัย เธอจึงเสนอให้ใช้คำว่า "Song" แทน และทุกคนก็เห็นด้วย อย่างไรก็ตามเพลงนี้ไม่ได้ตัดออกเป็นซิงเกิ้ล จึงไม่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในตอนนั้น


Helen Reddy ผู้มีความหลังกับเพลงนี้และเกือบจะนำเพลงนี้มาร้องเล่าว่า แผ่นเสียงเพลงนี้ถูกส่งมาให้เธอเพื่อนำมาร้องคัฟเวอร์ แต่เธอไม่เคยสนใจเปิดฟังเลย เพราะไม่ชอบชื่อเพลง สุดท้ายก็เงียบหายไป


ครั้งแรกที่ Roberta Flack ได้ยินเพลงนี้

Roberta Flack ได้ฟังเพลงนี้ผ่านเสียงตามสายบนเครื่อง ระหว่างบินไปนิวยอร์ค เธอชอบชื่อและความหมายของเพลงนี้มาก เมื่อลงจากเครื่องเธอโทรปรึกษา Quincy Jones เพื่อขอเข้าพบ Charles Fox ผู้แต่งเพลงนี้ หลังจากนั้น 2 วันเธอก็ได้เพลงนี้มาและนัดซ้อมพร้อมกับบันทึกเทปกับวงของเธอ หลังจากทำการมิกซ์เสร็จ เธอรู้สึกยังไม่พอใจกับเสียงร้องประสานและการมิกซ์เท่าที่ควร ทั้งๆที่ฝ่ายบริหารค่าย Atlantic ยืนยันว่าฟังแล้วต้องเป็นเพลงฮิตแน่นอน แต่ Roberta Flack ยืนยันว่าต้องทำออกมาให้ดีกว่านี้


แล้วเธอก็ผ่านเรื่องนั้นไปอีกหลายเดือนโดยไม่ได้สานต่ออะไรทั้งสิ้น คงเป็นเพราะเธอกำลังเพลิดเพลินกับการกอบโกยเงินทอง ชื่อเสียงกับเพลงดังก่อนหน้านี้ “First Time Ever I Saw Your Face” ซึ่งกำลังไปได้ดีบนชาร์ต Hot 100 ในปี 1972


ไม่สานต่อ จนกระทั่ง..

จนกระทั่งเดือนกันยายนปีนั้น เธอมาแสดงเป็นวงเปิดให้กับ Quincy Jones เขาขอให้เธอเตรียมเพลงเพิ่มมาอีกหนึ่งเพลงในช่วงอังกอร์ เธอจึงนึกถึงเพลงที่เคยซ้อมกับวง ซึ่งก็คือเพลง “Killing Me Softly With His Song” นั่นเป็นครั้งแรกที่เธอนำเพลงนี้มาร้องออกคอนเสิร์ต ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับ เสียงชื่นชมจากผู้ชมมากมาย จน Quincy Jones แนะนำเธอว่า ไม่ควรนำเพลงนี้มาร้องในการแสดงอีก จนกว่าจะทำการบันทึกเพลงนี้เสร็จ

'Ro, don't sing that daggone song no more until you record it.' - Quincy Jones

เหตุการณ์ในครั้งนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโปรเจ็คใหม่ของเธอในเวลาต่อมา.. (บ้างก็บอกว่า Marvin Gaye เป็นคนทักเรื่องนี้ไม่ใช่ Marvin Gaye)


ความสำเร็จเกินคาดหมาย

ทุกอย่างเป็นไปตามที่ Roberta Flack ตั้งใจไว้ เธอเปลี่ยนโครงสร้างคอร์ด โน๊ตบางตัวและใช้เวลาในสตูดิโอถึง 3 เดือน ปล่อยออกมาให้แฟนเพลงได้จับจองในเดือนมกราคมปี 1973 ขายดิบขายดีจนกลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับ 1ในอเมริกาวันนี้มนปี 1973 อยู่อันดับ 1 นานถึง 5 สัปดาห์ (ไม่ต่อเนื่อง) ซึ่งนานที่สุดในปีนั้น และเป็นซิงเกิ้ลขายดีอันดับ 3 ในปี 1973 อีกด้วย


เป็นอีกหนึ่งซิงเกิ้ลที่หาที่อยู่ไม่ได้ในตอนแรก เพราะกว่าอัลบั้ม "Killing Me Softly" จะออกมาก็ต้องรอจนถึงเดือนสิงหาคมปีนั้น แน่นอนว่าเพลง "Killng Me Softly With His Song" ต้องเป็นแทร็กแรกในอัลบั้มชุดนี้



ทำไมจึงดีกว่าต้นฉบับ

Charles Fox ผู้แต่งเพลงนี้ให้ความเห็นว่า สิ่งที่ทำให้เวอร์ชั่นของ Roberta Flack ได้รับความนิยมมากกว่าของ Lori Lieberman อยู่ที่จังหวะเพลงที่เร็ว และหนักแน่นกว่า


Roberta Flack บอกว่า เธอโชคดีที่เธอมีความรู้ทางด้านดนตรีคลาสสิค จึงสามารถเรียบเรียงออกมาได้หลายทางเลือก เธอเปลี่ยนโครงสร้างคอร์ดแล้วจบเพลงด้วยคอร์ดเมเจอร์ซึ่งต่างไปจากต้นฉบับ


"My classical background made it possible for me to try a number of things with [the song's arrangement]. I changed parts of the chord structure and chose to end on a major chord. [The song] wasn't written that way." - Roberta Flack

เพลงนี้ทำให้ Roberta Flack ได้รางวัลแกรมมี่สาขา "Record of the Year" และ "Best Female Pop Vocal Performance" ในปี 1973 ส่วนผู้แต่งเพลง Charles Fox และ Norman Gimbel ได้รับรางวัลแกรมมี่สาขา "Song of the Year"


ความทรงจำดีๆที่มีให้กัน

ผ่านมาหลายปีในปี 2004 Charles Fox ผู้ร่วมแต่งเพลงนี้ได้รับการบรรจุชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศนักแต่งเพลง (Songwriters Hall of Fame) และ Roberta Flack ก็ได้รับเกียรติเป็นผู้ประกาศและมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้แก่เขา ทั้งคู่เจอกันระหว่างการซักซ้อมที่ห้องบอลรูม เขาทัก Roberta ว่า

“Roberta, how lucky for me that you found the song.”

(โรเบอร์ต้าครับ ผมโชคดีอะไรเช่นนี้ที่คุณเจอเพลงของผม)

โรเบอร์ต้าตอบได้กินใจมากมาย..


“No, Charles, the song found me.” (ไม่เลยชาร์ล เพลงต่างหากที่ค้นหาฉันจนเจอ) - Roberta Flack

เธอหมายความว่า เพลง 'Killing Me Softly With His Song' นั้นเหมาะกับเธอมากกว่าใครๆ เพลงจึงได้เข้าหาเธอ..วันนี้ในอดีตกับเพลง 'Killing Me Softly With His Song'


วี welove / 24 February 2023


www.welovechannel.info

Comments


bottom of page