top of page
Cateม่วง.png

"Freewheelin'" : ปกอัลบั้มแห่งความทรงจำของเธอกับ Bob Dylan

อัปเดตเมื่อ 25 ก.พ.

"Freewheelin'" : ปกอัลบั้มแห่งความทรงจำของหญิงสาว

เมื่อเสื้อคลุมสีเขียวของเธอบนปกอัลบั้มถูกเผาไปกับเพลิงไหม้

ภาพนั้นยังติดตรึงตาบนปกอัลบั้ม..


Susan 'Suze' Rotolo เธอเป็นหญิงสาวที่เดินควงกับ Bob Dylan บนถนน Greenwich Village ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ เป็นภาพที่แฟนเพลงของ Bob Dylan และนักสะสมแผ่นจำได้แม่น เพราะทั้งคู่ขึ้นเป็นภาพปกอัลบั้มชุดที่ 2 ที่ชื่อว่า "Freewheelin" อัลบั้มแจ้งเกิดของ Bob Dylan ในปี 1963 นั่นเอง ตอนนั้นดีแลนอายุ 21 ปีส่วนเธออายุเพียง 19 ปี


Suze เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงยุคแรกๆของ Bob Dylan อย่างเช่น "Boots of Spanish Leather", "One Too Many Mornings", "Tomorrow Is a Long Time" และ "Don't Think Twice, It's All Right." เป็นต้น วันนี้ที่หยิบเธอมาพูดเพราะเป็นวันครบรอบ 12 ปีการเสียชีวิตของเธอวันนี้เมื่อปี 2011




ทั้งคู่พบรักกันครั้งช่วงซัมเมอร์ปี 1961 ในงานคอนเสิร์ตเพลงโฟล์คที่จัดในโบสถ์กรุงนิวยอร์ค แต่ก็มีเหตุเลิกรากันไปหลังจากยืดเยื้อกันมานาน 3 ปี เธอเป็นคนที่ดีแลนหลงใหลเป็นอย่างมาก แค่เริ่มคุยเขาก็ใจเต้นไม่เป็นจังหวะ เพราะเธอเป็นหญิงสาวในสเปค สาวอิตาลีเร้าอารมณ์ ผิวขาว ผมสีทอง

"She was the most erotic thing I'd ever seen. She was fair skinned and golden haired, full-blood Italian ... We started talking and my heart started to spin ... She was just my type."


หลังจากห่างหายกันไป Suze ก็ยังคงติดต่อกับดีแลน ครั้งหนึ่งเขาก็เคยช่วยเธอตอนที่อพาร์ตเม้นต์ที่เธออาศัยอยู่เกิดเพลิงไหม้ เสื้อคลุมสีเขียวบนปกอัลบั้มก็ถูกไหม้ไปด้วยเหลือแต่เพียงทรงจำ เธอเล่าว่า


"I can recognize things. It's like looking at a diary. It brings it all back. And what's hard is that you remember being unsure of how life was going to go – his, mine, anybody's. So, from the perspective of an older person looking back, you enjoy them, but also think of them as the pain of youth, the loneliness and struggle that youth is, or can be."


"ฉันจำสิ่งของได้ มันเหมือนมองลงไปในไดอารี มันย้อนความทรงจำทั้งหมดกลับคืนมา และที่ทำใจยากคือทำให้นึกถึงความไม่แน่นอนว่าชีวิตจะไปต่ออย่างไรทั้งเขาทั้งฉันและคนอื่นๆ ดังนั้นจากมุมมองของผู้สูงวัยคนหนึ่งที่มองย้อนกลับไป ให้สนุกกับชีวิต แต่ก็ให้คิดด้วยว่ามันเป็นความเจ็บปวด ความอ้างว้างและการต่อสู้ในวัยเยาว์ที่ต้องเจอ" - Susan 'Suze' Rotolo

ทุกคู่ล้วนมีภาพถ่ายเก็บไว้เป็นความทรงจำมากมาย แม้จะตายจากกันไปภาพนั้นก็ยังอยู่ สำหรับเธอคนนี้ 'Suze' ภาพของเธอกับดีแลนก็คงมีมากกว่าคนทั่วไป เพราะเธอเป็นแฟนดาราที่กำลังดังในสมัยนั้น แถมมีภาพของเธอติดอยู่บนปกอัลบั้มด้วย ภาพที่ทำให้เธอนึกถึงเสื้อคลุมสีเขียวตัวเก๋จนสุดท้ายของชีวิต..วันนี้ในอดีต


วี welove / 25 February 2023


www.welovechannel.info

bottom of page