Elvis & Nixon (1970)
top of page
Cateม่วง.png

Elvis & Nixon (1970)

อัปเดตเมื่อ 21 ธ.ค. 2566

ครบ 52 ปี วันที่เอลวิสเข้าพบประธานาธิบดีนิกสันโดยไม่ได้นัดหมาย..วันนี้ในอดีต


ในจำนวนภาพถ่ายของ Elvis Presley มีหลายรูปที่อยู่ในความทรงจำของแฟนเพลง แต่จะมีสักกี่รูปที่ได้รับความนิยมและถูกขอมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องมีภาพที่เขายืนจับมือถ่ายรูปคู่กับประธานาธิบดีนิกสัน (Richard Nixon) ซึ่งถ่ายในวันนี้ (21 ธันวาคม) เมื่อปี 1970 เวลา 12.30 น.ที่ห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาว



ช่วงเวลานั้นทั้งคู่อยู่ในจุดสูงสุดในอาชีพของตัวเอง เอลวิสในวัย 35 คิดว่าตัวเองเหมาะที่จะช่วยเหลือประเทศชาติด้วยการเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด เขาจึงขับรถไปทำเนียบขาวเพื่อยื่นจดหมายแนะนำตัวด้วยตัวเอง เรื่องราวหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อนั้น เชิญอ่านต่อเลยครับ..

ว่ากันว่าจุดประสงค์ในการเข้าพบของเอลวิสครั้งนี้ เพียงเพื่อต้องการตราสัญลักษณ์จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติด นั่นหมายถึงว่าเขาจะได้เป็นตัวแทนของรัฐบาลกลางนั่นเอง ซึ่งเอลวิสเชื่อว่าจะทำให้เขาสามารถพกปืน พกพายาเสพติดเข้าประเทศไหนก็ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ( Priscilla ภรรยาของเอลวิสเป็นผู้ให้ข้อมูลนี้)



“The narc badge represented some kind of ultimate power to him, with the federal narcotics badge, he [believed he] could legally enter any country both wearing guns and carrying any drugs he wished.”
"ตราสัญลักษณ์สำนักงานปราบปรามยาเสพติดจะเป็นตัวบ่งบอกอำนาจสูงสุดให้กับตัวเขา ด้วยตราสัญลักษณ์จากรัฐบาลกลาง เขาเชื่อว่าสามารถทำให้เข้าออกประเทศไหนก็ได้อย่างถูกกฏหมาย ไม่ว่าจะพกปืนหรือพกพายาเสพติดอย่างที่เขาปรารถณา" - Priscilla Presley

ในที่สุดเอลวิสก็ได้รับอนุญาตให้เข้าพบประธานาธิบดีนิกสัน ก่อนกลับเขาได้โอบกอดประธานาธิบดีนิกสัน พร้อมกับรับตรา"กิตติมศักดิ์" (“honorary”) กลับมาด้วย ซึ่งเอลวิสเข้าใจว่าเป็นของจริง...


ระหว่างที่ได้พูดคุยกัน ประธานาธิบดีนิกสันได้พูดถึงเอลวิสว่า เขาควรเข้าถึงเยาวชนได้ ซึ่งป็นเรื่องสำคัญที่เอลวิสจะสร้างความน่าเชื่อถือในหมู่เยาวชน เอลวิสตอบรับแต่ต้องด้วยวิธีการของเขาเท่านั้น นั่นหมายถึงจากการร้องเพลงอย่างที่เขาถนัด ไม่ใช่การปราศรัยบนเวที ซึ่งประธานาธิบดีนิกสันพยักหน้าเห็นด้วย


นอกจากนี้เอลวิสยังได้พูดถึง The Beatles ว่าเป็นพลังกลุ่มต่อต้านอเมริกันอย่างแท้จริง พวกเขาเข้ามาในประเทศนี้เพื่อโกยเงินกลับเข้าประเทศตัวเองและพูดสนับสนุนกลุ่มต่อต้านอเมริกันซึ่งพวกเขามีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่รวมถึงเยาวชน ประธานาธิบดีพยักหน้าเห็นด้วยแต่ก็รู้สึกแปลกใจเช่นกัน และเจาะจงว่าพวกที่เสพยาเป็นหัวแถวของกลุ่มนี้ด้วย ไม่แน่ใจว่าประธานาธิบดีนิกสันจะหมายถึงเอลวิสเป็นนัยๆด้วยหรือไม่


ในปี 1974 ประธานาธิบดีนิสันลาออกจากตำแหน่งจากคดีอื้อฉาวคดี "Watergate" ในขณะที่เอลวิสเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายในปี 1977 ปิดตำนานของทั้งคู่ไปพร้อมกันในกลางยุค 70s..วันนี้ในอดีต


วี welove / 21 December 2022


bottom of page