top of page
Cateม่วง.png

1 March 1973: ครบ 50 ปีการเปิดตัวอัลบั้ม "The Dark Side Of The Moon"

อัปเดตเมื่อ 1 มี.ค.

อัลบั้ม “Dark Side of the Moon” เปิดตัววันนี้ในปี 1973 ครบ 50 ปีพอดี..วันนี้ในอดีต

- อัลบั้มชุดนี้ Roger Waters เขียนเนื้อเพลงเองทั้งหมด

- มีวงอื่นแย่งออกอัลบั้มชื่อนี้ก่อน Pink Floyd

- เป็นอัลบั้มแรกของ Pink Floyd ใน Top 40

เราไปดูว่ามีอะไรอีกที่น่าสนใจของอัลบั้มชุดนี้ ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ


ครบ 50 ปี อัลบั้ม The Dark Side of the Moon
ครบ 50 ปี อัลบั้ม The Dark Side of the Moon

อัลบั้มประวัติศาสตร์ "The Dark Side of the Moon"


ครบ 50 ปีที่อัลบั้ม The Dark Side of the Moon ของ Pink Floyd ออกวางขายวันนี้ในปี 1973 (พ.ศ.2516) และเข้าสู่ชาร์ตอัลบั้ม Billboard 200 ที่อันดับ 95 และเพียง 2 เดือนนับจากวันนั้น อัลบั้ม "Dark Side" ก็ขึ้นสู่อันดับ 1 ในอเมริกาได้สำเร็จ แม้จะเพียงแค่สัปดาห์เดียวก็ตาม


ทำยอดขายทั่วโลกประมาณ 45 ล้านแผ่น (เฉพาะในอเมริกา 15 ล้านแผ่น ) และวนเวียนอยู่ในตาราง. Billboard 200 นานถึง 950 สัปดาห์ (นับถึงเดือนพฤษภาคมปี 2020) แบบไร้คู่แข่ง จนกลายเป็นอัลบั้มประวัติศาสตร์ที่อยู่ในตารางอันดับยาวนานที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปี 1977 จนถึงปี 1988 อัลบั้มชุดนี้ไม่เคยหลุดออกจากตาราง Billboard 200 เลย


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ใช้เวลาบันทึกเสียงในสตูดิโอ ”Abbey Road” ช่วงพฤษภาคม ปี 1972 ถึงมกราคม ปี 1973 โดยมี Alan Parson เป็นซาวด์เอนจิเนียร์ และโปรดิวซ์โดยวง Pink Floyd



เพลงในอัลบั้มโดยรวมพูดถึงความกดดันของชีวิตนักดนตรี โดยในเพลง Money พูดถึง ”ความมั่งคั่ง “ เพลง Us and Them พูดถึง”ความขัดแย้ง” เพลง Brain Damage พูดถึง “ความบ้า” เพลง Time พูดถึง”การทิ้งเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์” และเพลง The Great Gig in the Sky พูดถึง”ความตาย”

**คลิกที่ชื่อเพลงเพื่อเปิดฟัง**


อัลบั้ม The Dark Side of the Moon
อัลบั้ม The Dark Side of the Moon

วันนี้แอดเลยนำเอาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของอัลบั้ม “Dark Side of the Moon” มาให้อ่านพอหอมปากหอมคอ ดังนี้ :-


1. เป็นอัลบั้มแรก ที่ Roger Waters เขียนเนื้อเพลงคนเดียวทั้งอัลบั้ม: เขาต้องการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงไปตรงมาและชัดเจน ให้ต่างไปจากอัลบั้มที่ผ่านมาของวง ซึ่งความพยายามครั้งนี้ทำให้เกิดรอยร้าวเล็กๆภายในวงอย่างช่วยไมได้ เพราะ David Gilmour บอกว่าการเป็นคนเขียนเนื้อเพลงเองทั้งอัลบั้ม ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผู้กำหนดทิศทางดนตรีของวงทั้งหมดด้วยเช่นกัน


2. ชื่ออัลบั้มเกือบเปลี่ยนชื่อเป็น “Eclipse”(จันทรคราส): ทางวงตั้งใจตั้งชื่ออัลบั้มว่า “Dark Side of the Moon” ตั้งแต่แรก แต่ในช่วงเวลานั้นมีวงร็อคแนวเฮฟวีบลูส์ชื่อ “Medicine Head” ได้ชิงออกอัลบั้มชื่อเดียวกันออกมาก่อนในปี 1972 ทำให้ทางวง Pink Floyd ต้องตั้งชื่ออัลบั้มใหม่ว่า “Eclipse” แต่เมื่ออัลบั้มชุดนั้นของ Medicine Head ขายไม่ออกและหายไปจากตลาด วง Pink Floyd จึงนำชื่อนี้กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง


3. คำว่า “Dark Side of the Moon” ไม่ใช่เป็นแค่ชื่ออัลบั้ม แต่เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเพลง “Brain Damage” ซึ่งเป็นเพลงก่อนปิดท้ายในอัลบั้มชุดนี้ด้วย


4. ก่อนอัลบั้ม “Dark Side” วง Pink Floyd ไม่เคยมีอัลบั้มใน Top 40 (7 อัลบั้มก่อนหน้านี้) และอัลบั้มที่ทำได้ดีที่สุดก่อนหน้านี้คืออัลบั้มซาวด์แทร็ค ”Obscured by Clouds”ในปี 1972 อยู่แค่อันดับที่ 46


เรื่องราวของอัลบั้มชุดนี้ยังมีให้พูดถึงอีกมากมาย แล้วผมจะนำมาเสนอในคราวต่อๆไปนะครับ ถือเป็นการฉลอง 50 ปีของอัลบั้มชุดนี้ก็แล้วกัน


Line up สมาชิกวงในเวลานั้น

Roger Waters (ร้องนำ/เบส)

David Gilmour (ร้องนำ/กีต้าร์)

Rick Wright (ร้องนำ/คีย์บอร์ด)

Nick Mason (กลอง)


วี welove / 1 March 2023


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

bottom of page