CCR: ตอนที่ 3 "มือกลอง CCR กับไม้คิวอาวุธประจำตัว"
top of page
Cateม่วง.png

CCR: ตอนที่ 3 "มือกลอง CCR กับไม้คิวอาวุธประจำตัว"

อัปเดตเมื่อ 13 เม.ย. 2566

ตอนที่แล้วเราได้ทราบเรื่องราวสำเนียงการร้องเพลงของ John Fogerty ไม่ได้มาเองตามธรรมชาติ แต่เป็นการฝึกฝนการร้องจากการฟังเพลงเสียงร้องของหลายศิลปิน วันนี้เราจะมาดูเส้นทางดนตรีของ John Fogerty จนกระทั่งวันที่เขามั่นใจในฝีมือกีต้าร์ของตัวเอง จนนำไปสู่การตั้งวงอย่างจริงจัง และได้พบกับ Doug Clifford มือกลองวง CCR ในเวลาต่อมา เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ



แม่..ผู้ปูทางด้านดนตรี

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการซึมซับทางด้านดนตรีของทั้งทอมและจอห์น 2 พี่น้อง "Fogerty" ได้มาจากแม่อย่างช่วยไม่ได้ เพราะสมัยเรียนคุณแม่มีความสนใจด้านเสียงเพลงและดนตรี เธอสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงได้ถูกต้องจากการแข่งขันในโรงเรียน และในช่วงยุค 50s เธอมักจะพาลูกๆไปร่วมงานเทศกาลด้านดนตรีโฟล์คตลอด 4 ปีที่ Bay Area หนึ่งในเหตุการณ์ที่จอห์นจำได้ การได้เข้าไปฟัง Pete Seeger เล่าเรื่องของ Leadbelly และ Woody Guthrie และทำให้จอห์นรู้ว่าดนตรีมีพลังมากกว่าที่คิด นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นทางความคิดของจอห์นเกี่ยวกับดนตรีก็ว่าได้

John Fogerty

"A lot of people didn’t know what that was, but it went right through me. I saw the joining in that moment. It was all just music!" (หลายคนไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ผมรับรู้ได้ ผมเห็นช่องทางเข้าร่วมในตอนนั้น มันมีแต่เรื่องของดนตรี) - John Fogerty

จากเสียงดังน่ารำคาญ เป็นเสียงน่าอัศจรรย์

ที่บ้าน "Fogerty" มีกีต้าร์ราคาถูกของคุณแม่วางอยู่ จอห์นกับทอมมักเอามาเล่นเพลงโปรดเสมือนมีวงเป็นของตัวเอง อย่างเพลง "Endless Sleep" ของ Jody Reynolds จอห์นจำได้ว่านั่นเป็นครั้งแรกที่เขาลองร้องและกีต้าร์เสียงดังจนแม่ต้องเข้ามาดุ ตอนนั้นจอห์นอายุได้ประมาณ 11 ปี ส่วนทอมพี่ชายอายุย่าง 15 ปี



จอห์นเล่าให้ฟังว่าตอนเขาอายุได้ 15 ปี เขากับทอมพี่ชายไปเช่ากีต้าร์ไฟฟ้ามาในราคา 5 เหรียญต่อเดือน แล้วนำมาโซโลพร้อมบันทึกเสียงกับเปียโน ไฮแฮท และริทึ่มกีต้าร์ทีละส่วน แต่คราวนี้ไม่ได้สร้างความรำคาญให้เธออีกต่อไป เธอค่อนข้างแปลกใจด้วยซ้ำที่ลูกทำอะไรแบบนั้นได้ คงเป็นช่วงที่จอห์นฝึกปรือฝีมือกีต้าร์อย่างบ้าคลั่งมาร่วมหลายปีในห้องใต้ดินของเขา ผลที่ออกมาในวันนั้นคงไม่ใช่ฝีมือแบบเด็กๆเล่นกันสนุกเหมือนในอดีตอีกต่อไป การได้รับการยอมรับจากแม่ในวันนั้น ทำให้เขามีความมั่นใจและพัฒนาฝีมือไปอีกขั้น


จริงจังกับดนตรี

จอห์นมาถึงจุดที่เขาสามารถรู้ความต้องการของตนเองได้ดี เขารู้ว่าจะต้องเลือกกีต้าร์แบบไหนที่จะเข้ากับสไตล์เพลงที่เขาอยากเล่น จอห์นเลือกกีต้าร์จากแคตตาล็อกของห้างเซียร์ เป็นกีต้าร์ที่มีแอมป์บิวท์ติดกับเคสกล่องกีต้าร์ "Danelectro Silvertone" ในราคา $80 โดยเลือกเป็นเงินผ่อน ผ่อน10 เดือน ดอก $8 หลังจากที่คุณแม่เห็นฝีมือลูกในวันนั้นคุณแม่ไม่ลังเลที่จะเซ็นเป็นผู้ค้ำประกันให้....ทุกอย่างเริ่มไปได้ดีสำหรับหนุ่มร็อค John Fogerty

กีต้าร์พร้อมเคส "Danelectro Silvertone"


จากนั้นจอห์นก็ทุ่มเทศึกษาเรียนกีต้าร์ด้วยตัวเอง ถึงขนาดยอมโดดเรียน จอห์นเล่าว่าครูบางคนเอาใจช่วยกับสิ่งที่เขาทุ่มเท เขาจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเขาสอบผ่านชั้นเกรด 8 มาได้อย่างไร ผ่านไปไม่กี่เดือนจอห์นรู้สึกว่าฝีมือกีต้าร์ของตัวเองพัฒนาขึ้นมาก จึงอยากมีวงเป็นของตัวเอง จอห์นเล็งไปที่เพื่อนห้องดนตรีในโรงเรียน "Portola Junior High School"


จากหนึ่งเป็นสอง

จอห์นได้รู้จัก "ดั๊ก" Doug Clifford เพื่อนรุ่นเดียวกันที่ชอบฟังเพลงบลูส์ทางสถานีวิทยุท้องถิ่นของคนผิวสี "KWBR" ในเมืองโอ๊คแลนด์ เขาอายุมากกว่าจอห์นเดือนเดียว เป็นลูกชายของช่างเครื่องและเสมียนร้านขายเครื่องสำอางค์ ดั๊กดูผอมบาง มักวิตกจริตเกี่ยวกับสุขภาพตัวเอง คิดว่าตัวเองป่วยอยู่ตลอดเวลา แต่จริงๆแล้วเป็นคนแข็งแรง เขาชอบศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับผีเสื้อ และไม่มีแววว่าจะสนใจเป็นนักดนตรี แต่เมื่อจอห์นได้คุยกับเขาเรื่องการตั้งวง ดั๊กก็ไม่ทำให้จอห์นผิดหวัง

Doug Clifford


กลองตัวแรกที่ดั๊กซื้อคือกลองสแนร์มือ 2 เขาวางเล่นบนกระถางต้นไม้ที่บ้าน มีไม้กลองที่ทำจากไม้คิวแทงพูล ซึ่งเขานำไปกลึงเองที่ชอปโรงเรียน นี่คือจุดเริ่มต้นที่จอห์นเห็นความตั้งใจของดั๊ก ตอนนั้นทั้งคู่อายุ 15 ปี


พวกเขาต่างก็ชอบเพลงบลูส์ ที่ฟังจากสถานีวิทยุท้องถิ่นของคนผิวสีในเมืองโอ๊คแลนด์ “KWBR” ซึ่งเปิดแต่เพลงแนว R&B ตอนนั้นยังไม่มีเพลงป๊อบตลาดหรือแม้แต่เพลง Top 40 เพลงที่ฟังจึงเป็นแนวนี้เกือบทั้งหมด ซึ่งก็คือเพลงของคนผิวสี แต่สำหรับ John Fogerty กับ Doug Clifford เพลงพวกนี้คือเพลงยอดนิยมของพวกเขาในสมัยเด็ก ตัวอย่างเพลงโปรดของพวกเขาได้แก่เพลง “Smokestack Lightnin” และ “Moaning in the Moonlight” ของ Howlin' Wolf



ทิ้งท้าย

นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่จอห์นตัดสินใจเลือกดั๊กมาร่วมวง แม้ไม่ใช่คนแรกที่ชวน แต่ก็เป็นคนแรกที่ใช่สำหรับจอห์น แต่เมื่อได้เล่นด้วยกันแล้ว ปรากฏว่าไม่เป็นอย่างที่คิด จอห์นกับดั๊กจะจัดการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร ติดตามตอนหน้ากับการเข้ามาของมือเบสนาม "Stu Cook" นักดนตรีที่เป็นได้มากกว่ามือเบส เหมือนเคยครับกับ 200 Likes เพื่อไปต่อ ขอบคุณครับ


วี welove / 12 April 2023


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

0 ความคิดเห็น
bottom of page