top of page
Cateม่วง.png

CCR: ตอนที่ 2 "ที่มาสไตล์การร้องของ John Fogerty"

ชีวิตไม่ง่าย

ในตอนที่แล้วทิ้งท้ายพูดถึงครอบครัวของ John Fogerty เขาเกิดในครอบครัวชนชั้นกลางมีพี่น้อง 5 คน (คนโตห่างจากคนเล็ก 16 ปี) และตัวเองเป็นลูกคนกลาง แต่เมื่อพ่อแม่ต้องหย่าร้าง ชีวิตของจอห์นจึงไม่ง่าย พ่อทำงานในร้านสิ่งพิมพ์ แต่ติดเหล้าและมีปัญหาทางจิต จึงต้องออกจากบ้านช่วงที่ Bob น้องคนสุดท้องเพิ่งเกิดในปี 1953 ตอนนั้นจอห์นอายุได้ 8 ขวบ ไปดูกันว่าเขาต้องเจออะไรบ้าง


"Lucile" แม่ของจอห์นจึงต้องเลี้ยงดูครอบครัวโดยลำพัง ตอนนั้นเธอทำงานเป็นเสมียนร้านขายของชำ เมื่อมีเวลาว่างก็ศึกษาหาความรู้เพื่อสอบให้ได้วุฒิ จะได้เป็นครูสอนมีรายได้มากขึ้น ในที่สุดก็ได้เป็นครูสมใจและรับอาสาสอนเด็กพิการ (รูปถ่าย Lucile ถ่ายคู่กับลูก'Tom' และอีกรูปเป็นภาพ 5 พี่น้อง"Fogerty")



ในขณะที่คุณแม่ต้องทำงานหนักและเลี้ยงดูลูกทั้ง 5 คน คุณพ่อกลับหายเงียบและขาดส่งเงินเลี้ยงดูครอบครัวบ่อยครั้ง ทำให้จอห์นเกลียดพ่อเข้าใส้ เขาคิดเสมอว่าเขาจะต้องทำให้ทุกอย่างดีขึ้นให้ได้


เมื่อดนตรีเข้ามาในชีวิต

การต่อสู้ส่วนใหญ่ของจอห์นในช่วงเวลานั้นเป็นเรื่องของสภาพจิตใจ ยามที่เขาต้องการคำปรึกษาจากพ่อ พ่อก็ไม่ได้ยืนอยู่ตรงจุดนั้นแล้ว ส่วนแม่เป็นครูดูเหมือนน่าจะทำให้ชีวิตของจอห์นดีขึ้น แต่ความจริงแม่กลับไม่มีเวลาให้เขาเช่นกัน กว่าเธอจะรับรู้ได้ก็สายไปแล้ว เพราะจอห์นไม่เอาใครอีกเลย

ชีวิตครอบครัวของจอห์นที่หายไปจึงถูกทดแทนด้วยเสียงดนตรี เมื่อเขาอายที่จะชวนเพื่อนมาเที่ยวบ้าน เพราะห้องของเขาอยู่ใต้ดินที่มีแต่ผนังปูนและฝ้าปูนที่ชวนรู้สึกอึดอัด ทุกอย่างชัดเจนขึ้นเมื่อจอห์นอายุได้ 14 ปี เขาทุ่มเทเวลาทั้งหมดที่มีให้กับดนตรีในห้องใต้ดิน ทดแทนชีวิตครอบครัวที่ขาดหายไป นับจากนี้ไปทุกลมหายใจของจอห์นจึงมีแต่ร็อคแอนด์โรล



ที่มาสไตล์การร้องของ John Fogerty

Doug Clifford มือกลองวง CCR เล่าให้ฟังว่า จอห์นเคยหมกมุ่นอยู่แต่ในห้องนาน 14 ชั่วโมงเพื่อนั่งฟังเสียงกีต้าร์และแกะทุกตัวโน๊ต รวมถึงศึกษาเสียงร้องจากแผ่นด้วย จึงไม่แปลกที่ "John Fogerty" เด็กหนุ่มผิวขาวจากเมือง El Cerrito จะมีสไตล์การเล่นและร้องเหมือนเด็กผิวสีจากทางใต้ เขาทำเช่นนี้ปีแล้วปีเล่า ทั้งหมดนี้เป็นความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างมากของจอห์นจนเขาถึงมีวันนี้

"It was something he spent years doing and perfecting. It’s a real tribute to John and a tribute to the artists that influenced his vocal style" (นี่คือสิ่งที่เขาใช้เวลาหลายปีในการทำและทำได้สมบูรณ์แบบ มันเป็นการอุทิศให้กับตัวเขาเอง ให้กับศิลปินที่ทำให้จอห์นมีสไตล์การร้องเป็นของตัวเอง) - Doug Clifford

ในตอนต่อไป เราจะเห็นก้าวแต่ละก้าวของ John Fogerty ที่เดินตามความฝันเส้นทางดนตรี และได้รู้จักสมาชิกคนแรกของวง ซึ่งเป็นเพื่อนวัยเดียวกันชื่อ "Doug Clifford" ซึ่งเป็นว่าที่มือกลอง CCR ในอนาคต ผู้ที่ไม่มีแววว่าจะเป็นนักดนตรีเลย แต่ก็เป็นไปแล้ว..ตามติดกันต่อไปนะครับ


เนื้อหาในแต่ละตอนอาจจะไม่ยาวมากนัก จึงนำเสนอวันต่อวันได้ เพียงแต่จะนำเสนอต่อเมื่อมีผู้อ่านถึง 200 ไลค์ ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

 

วี welove / 10 April 2023


ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

0 ความคิดเห็น
bottom of page