"Burt Bacharach" ผู้จากไป..ตำนานนักแต่งเพลงผู้ยิ่งใหญ่ในยุคสมัยเรา..
top of page
Cateม่วง.png

"Burt Bacharach" ผู้จากไป..ตำนานนักแต่งเพลงผู้ยิ่งใหญ่ในยุคสมัยเรา..

ปกติผมไม่ค่อยพูดถึงนักแต่งเพลงสักเท่าไร แต่สำหรับนักแต่งเพลงรายนี้ยังไงก็ควรพูดถึงครับ เพราะเขาเป็นนักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่จริงๆ เมื่อคืนทราบข่าวการจากไปของนักแต่งเพลงมือเปียโนในตำนานท่านนี้ "Burt Bacharach" (เสียชีวิตวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ปี 2023)


Burt Bacharach ส่วนใหญ่จะทำงานร่วมกับ Hal David ซึ่งเดวิดจะรับผิดชอบการเขียนเนื้อเพลง ส่วนตัวเขาจะแต่งทำนองเมโลดี้ Burt Bacharach สร้างสรรค์เพลงป๊อบออกมาเป็นร้อยนับตั้งแต่ปลายยุค 50s จนมาถึงปี 2014 เขามีเพลงติดอยู่ใน Top 40 ในอเมริกามากถึง 73 เพลง และในอังกฤษอีก 52 เพลงโดยมีศิลปินมากหน้าหลายตาที่เอาเพลงของเขามาร้องมากกว่า 1000 ราย



แต่ที่โดดเด่นและกลายเป็นผู้ถ่ายทอดเพลงของเขาเจ้าประจำก็คือ Dionne Warwick ซึ่งมีเพลงที่ได้รับความนิยมในยุค 60s อาทิมากมายเช่น "Walk On By", "Anyone Who Had a Heart", "Alfie", "I Say a Little Prayer", "I'll Never Fall in Love Again", และ "Do You Know the Way to San Jose?" ทำให้เธอมีเพลงฮิตมากกว่าศิลปินหญิงทุกคนในยุคของเธอเว้นแต่ Aretha Franklin



เพลงอื่นๆที่ได้รับความนิยมของเขาอีกมากมายก็มี "Raindrops Keep Fallin' on My Head" ร้องโดย B.J. Thomas เพลง Close To You ร้องโดย Carpenters เพลง "Arthur's Theme (Best That You Can Do)" ร้องโดย Christopher Cross และเพลง "That's What Friends Are For" ของ Dionne Warwick ในยุค 80s เป็นต้น


นอกจากนี้ Burt Bacharach ยังรับรางวัลแกรมมี่ 6 ครั้ง รางวัลอาคาเดมีอีก 3 ครั้ง แค่นี้ก็น่าจะการันตีความเป็นอัจฉริยะและเป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงป๊อบที่มีบทบาทสำคัญต่อวงการเพลงในศตวรรษที่ 20 มากที่สุดคนหนึ่ง..ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของบรมครูนักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่ในยุคของเรา Burt Bacharach ในวัย 94 ปี #RIP ( สามารถฟังเพลงของเขาได้จากลิงค์ด้านล่าง หรือกดปุ่ม"Click Me")


วี welove / 10 Feb 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info



bottom of page