top of page
Cateม่วง.png

ที่มาของชื่อหนัง "A Hard Day's Night" และทำไมจึงเป็นหนังขาวดำ?

อัปเดตเมื่อ 1 ส.ค. 2565


ระหว่างพักการถ่ายทำ สาวๆที่ร่วมแสดงมาสนุกกับทรงผม The Beatles

วันนี้ ( 2 มีนาคม ปี 1964) ครบ 57 ปีที่ภาพยนต์เรื่องแรกของ The Beatles "A Hard Day's Night" เปิดกล้องวันแรก


ภาพยนต์เรื่องแรกของ The Beatles "A Hard Day's Night"

Beatlemania!

ตอนถ่ายทำในวันนั้นยังไม่มีชื่อเรื่อง แต่ก็ตั้งใจจะใช้ชื่อเรื่องว่า "Beatlemania!" สุดท้ายมาจบลงที่ชื่อ "A Hard Day's Night" ลองไปฟังความเห็นของจอห์นกับริงโก้เกี่ยวกับที่มาของชื่อหนังกัน


John: "พวกเราแข่งกันตั้งชื่อหนังเรื่องนี้ แม้จะมีคนเสนอชื่อ "Beatlemania" แต่พวกเราไม่สนเพราะอยากได้ชื่อที่ฟังดูบ้าๆเท่ๆกว่านี้ จอร์จเลยเสนอชื่อ"It’s A Daft, Daft, Daft, Daft World" (โลกบ้าไปกันใหญ่) ในขณะที่พอลเสนอชื่อ "Oh, What A Lovely War" (โอ้ สงครามน่ารักอะไรเช่นนี้) ส่วนริงโก้เสนอชื่อง่ายๆว่า "The Beatles In A Kind Of Film" ( Beatles ฉบับภาพยนต์) และยังมีชื่ออื่นๆอีก แต่ไม่มีอะไรน่าสนใจที่จะนำมากล่าวถึง"


ที่มาของชื่อหนังเรื่องนี้

หลังจากถ่ายทำเสร็จไป 3 ตอน หนังเรื่องนี้ก็ยังหาชื่อเรื่องไม่ได้ และอยู่มาคืนหนึ่งตอน 4 ทุ่มครึ่ง Walter Shenson ผู้อำนวยการสร้างได้ขอให้จอห์นช่วยแต่งเพลงของหนังเรื่องนี้ จอห์นจึงยิ่งต้องรีบหาชื่อหนังเสียก่อน และก็ได้ไอเดียชื่อเพลงนี้จากริงโก้....


Ringo: "พวกเราถ่ายทำกันทั้งวันจนล่วงเลยมาถึงตอนกลางคืน ผมออกมาจากห้อง ยังคิดว่าท้องฟ้ายังคงสว่างอยู่ ผมพูดออกไปว่า ‘It’s been a hard day’ พอมองเห็นท้องฟ้ามืดแล้วจึงพูดต่อว่า "Night" ประโยคที่ออกมาจึงเป็น 'A Hard Day’s Night'"

John: "ตอนดึกคืนนั้น พวกเราเหนื่อยมากกับการถ่ายทำทั้งวัน มีใครคนนึงพูดว่า ‘We’ve had a hard day.’ (พวกเราเจอวันโหดๆ) แล้วริงโก้พูดย้ำประโยคเดิม ‘A hard day? (วันโหดๆเหรอ?) แล้วมองดูนาฬิกาแล้วถามกลับว่า "คุณหมายถึง 'A hard day’s night' (คืนในวันวันโหดๆ)ใช่ไหม?" แล้วพวกเราก็มองหน้ากัน เข้าใจตามนั้น"


นั่นแหละเป็นที่มาของชื่อหนัง "A Hard Day's Night" ก่อนที่เพลงจะถูกเขียนขึ้นมา.....เพลงบันทึกก่อนหนังจะถ่ายทำเสร็จ 8 วัน

ทำไมหนังขาวดำ

ส่วนเรื่องที่มีคนสงสัยว่า ทำไมหนังจึงทำออกมาเป็นขาวดำ....สั้นๆง่ายๆก็คือ ประหยัดงบ เพราะค่าตัวของ Beatles สูงมาก ทางผู้สร้างหนังจึงต้องประหยัดในส่วนอื่น แต่พอไปถาม Walter Shenson ผู้อำนวยการสร้าง แกกลับบอกว่าหนังขาวดำเหมาะกับตัวตนของ Beatles เพราะทุกคนทำงานเป็นทีม ไม่มีใครเด่นกว่าใคร การใช้สีขาวดำจึงน่าจะเหมาะกับพวกเขา อะไรทำนองนั้น


เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ The Beatles: Off the Record เขียนโดย Keith Badman (ออกในปี 2009)


วี welove 2 Mar 2020 (edit 2021)


ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ (ด้านล่าง)

ติดตามทางไลน์ คลิกปุ่ม"เพิ่มเพื่อน"(ด้านบน)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

bottom of page