top of page
Cateม่วง.png

11 Oct: 'Massachusetts' เพลงอันดับ 1 เพลงแรกในอังกฤษของวง Bee Gees วันนี้ในปี 1967

'Massachusetts' เพลงอันดับ 1 เพลงแรกในอังกฤษของวง Bee Gees วันนี้ (11 Oct) ในปี 1967 (พศ.2510)


เพลงนี้แต่งโดย 3 พี่น้อง ร้องนำโดย Robin Gibb และถือเป็นซิงเกิ้ลแรกที่เขาร้องนำ หลังจากนั้นเพลงนี้ก็กลายเป็นเพลงที่เขาเอามาร้องทุกconcert ทั้งกับวงและของเขาเอง...🎤


ที่น่าแปลกใจคือตอนที่พวกเขาแต่งเพลงนี้ พวกเขายังไม่เคยไปเมือง Massachusetts ตอนนั้นพวกเขาออกทัวร์คอนเสิร์ตในอเมริกา ช่วงที่เพลงSan Francisco กำลังดัง พวกเขารู้สึกว่า ใครๆก็ชวนกันไปเมือง San Francisco (ช่วงบุปผาชนกำลังเฟื่องฟู) เมืองอื่นๆรวมทั้งเมืองMassachusetts ดูเงียบเหงาไปเลย ( The idea of the lights having gone out in Massachusetts was to suggest that everyone had gone to San Francisco.)



อย่างไรก็ตาม เพลงนี้ Bee Gees ตั้งใจแต่งให้วงThe Seekers ร้อง แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้เจอกันสักที พวกเขาจึงนำไปร้องเอง หลายปีผ่านมา นักร้องสาววง The Seekers เพิ่งทราบเรื่องนี้ เธอจึงบันทึกเสียงเพลงนี้เพื่ออุทิศแด่ Maurice Gibb ผู้จากไปในปี 2003


เข้าสู่ชาร์ตในอเมริกาสัปดาห์แรก


วันนี้ (11 Nov) ในปี 1967 เพลง"(The Lights Went Out In) Massachusetts" ได้เข้าสู่ชาร์ต Hot100 เป็นสัปดาห์แรกที่อันดับ 74 และเกือบได้เป็นเพลงTop10เพลงแรกของวง แต่ไปไม่ถึง จบอยู่แค่อันดับที่11บนTop 20 ( เพลง Top10 เพลงแรกของ Bee Gees จาก 15 เพลงคือเพลง "I've Gotta Get A Message To You" ในปี 1968)


ย้อนกลับไปตอนตันปี1967 Bee Gees ย้ายถิ่นฐานกลับมาอยู่ที่อังกฤษ และได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Polydor Records 5 ปี โดยมีค่ายเพลง ATCO Recordsเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในอเมริกา


ซิงเกิ้ลแรก ‘New York Mining Disaster 1941’ของBee Gees ออกวางจำหน่ายหลังจากที่มีการโปรโมททางสถานีวิทยุ ซึ่งดีเจรับแผ่นโปรโมทที่ระบุเฉพาะชื่อเพลง ทางดีเจแนะนำว่าเป็นเพลงใหม่ของ The Beatles ทำให้เพลงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จึงกลายเป็นซิงเกิ้ล Top20 แรก (อันดับที่14) ของ Bee Gees ในอังกฤษและอเมริกา


อีก 2 เดือนต่อมาในเดือนมิถุนายน ซิงเกิ้ลที่ 2 เพลง'To Love Somebody' ถูกปล่อยออกมา แต่ติด Top 20 เฉพาะในอเมริกา ส่วนในอังกฤษอยู่แค่อันดับ 41


หลังจากนั้น Bee Gees ก็ปล่อยอัลบั้มแรก"First"ออกมา ซึ่งมี 2 เพลงเก่าก่อนหน้านั้น และเพลงใหม่อีก 12 เพลง หนึ่งในนั้นคือซิงเกิ้ลใหม่ชื่อ 'Holiday' แต่วางขายเฉพาะในอเมริกา(อันดับที่17) และออสเตรเลีย ส่วนในอังกฤษวางขายซิงเกิ้ล "Massachusettes" เพลงใหม่อีกเพลงในช่วงเวลานั้น(ออกมาหลังอัลบั้ม 'First') และกลายเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของวงในอังกฤษในเดือนตุลาคมปี 1967


จากความสำเร็จของเพลง"Massachusetts" ในอังกฤษ จึงมีแผนจะวางขายเพลงนี้ที่อเมริกาในเดือนพฤศจิกายน แต่ด้วยเหตุผลบางประการ จึงเพิ่มคำนำหน้า "(The Lights Went Out In)"! เป็นชื่อเพลง "(The Lights Went Out In) Massachusetts" เพลงเกือบเข้าถึง Top10 เป็นครั้งแรกของพวกเขา โดยหยุดอยู่ที่อันดับ11พอดี....เพลงใหม่บน Hot100 วันนี้ในอดีต

0 ความคิดเห็น
bottom of page