top of page
Cateม่วง.png
รูปภาพนักเขียนวี welove

เพลง "TSOP" เกือบชื่อเพลง "Soul Train"

อัปเดตเมื่อ 9 มิ.ย.

ช่วงนี้ยังวนเวียนอยู่กับเพลงดิสโก้ยุคแรก วันก่อนเสนอเพลง "The Hustle" ในปี 1975 วันนี้ขอขยับลงไปในปี 1973 จะนำเสนอเพลง "TSOP" ของวง MFSB เห็นชื่อเพลงและชื่อศิลปิน คงสะดุดตาตรงที่ล้วนแต่เป็นชื่อย่อ แต่เพลงสะดุดหูยิ่งกว่า โดยเฉพาะขาแดนซ์ ก่อนอื่นเฉลยชื่อย่อให้ทราบก่อน จะได้ไม่ต้องคอยตอบนะครับ



TSOP ย่อมาจาก “The Sound of Philadelphia”

MFSB ย่อมาจาก “Mother Father Sister Brother”


และเชื่อไหมว่าครั้งหนึ่งเพลง "TSOP" เกือบชื่อเพลง "Soul Train" เป็นมาอย่างไรนั้น ก่อนอื่นต้องไปย้อนเรื่องราวที่มาของเพลงนี้กันก่อน


ที่มาของเพลงนี้มาจาก Don Cornelius เจ้าของรายการทีวีโชว์ยอดฮิต "Soul Train" ในยุคนั้น เขาต้องการเปลี่ยนเพลงเปิดรายการจากเดิมใช้เพลง "Hot Potatoes" ของ King Curtis ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1970 จึงมอบหมายให้ Kenny Gamble และ Leon Huff เขียนเพลงใหม่ให้ในปี 1973


Kenny กับ Leon ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่พวกเขาคือเจ้าของค่ายเพลง Philadelphia International Records ซึ่งศิลปินในสังกัดหลายต่อหลายคนได้มาโชว์ในรายการทีวีนี้ด้วย ทันทีที่พวกเขาแต่งเพลงเสร็จ ก็อยากนำมาใช้กับรายการทันที โดยอยากใช้ชื่อเพลงว่า "Soul Train" แต่ตอนนั้น Don เจ้าของรายการทีวีไม่อยากให้ใช้ชื่อนี้ เหมือนจะหวงชื่อเครื่องหมายการค้าเก็บไว้ใช้คนเดียว



แต่หลังจากเพลงฮิตติดอันดับ 1 ในอเมริกา Don จึงรู้สึกเสียดายที่ไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อนี้ ไม่เช่นนั้นชื่อของ "Soul Train" จะติดปากคนฟังเพลงไปอีกนานเท่านาน แม้รายการทีวีจะยุติไปนานแล้วก็ตาม ถึงขนาดที่ Don เคยกล่าวคำพูดหนึ่งออกมาว่า "The dumbest move I ever made." (การตัดสินใจที่โง่ที่สุดเท่าที่ผมเคยทำไว้)


วี welove / 7 June 2024

ติดตามทางเพจ Facebook  

ติดตามทาง Line 

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info 

0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page