top of page
Cateม่วง.png
รูปภาพนักเขียนวี welove

คุยถึงเพลง (Just Like) Starting Over ในวันที่เพลงนี้ขึ้นถึงอันดับ 1 ในอเมริกา

อัปเดตเมื่อ 28 ธ.ค. 2566

หลังการเสียชีวิตของ John Lennon ผ่านไปไม่กี่สัปดาห์ เพลง "(Just Like) Starting Over" ของเขาก็ขึ้นถึงอันดับ 1 (อยู่นาน 5 สัปดาห์) บนบิลบอร์ด Hot 100 วันนี้ในปี 1980



(Just Like) Staring Over
(Just Like) Starting Over

เป็นซิงเกิ้ลแรกของ John Lennon ในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่เขาหายไปจากวงการเพลงในปี 1975 และใช้ช่วงเวลานั้นเลี้ยงลูก “Sean” ซึ่งเกิดวันเดียวกับเขา เพลงพูดถึงความสัมพันธ์ของ John Lennon กับ Yoko Ono จอห์นต้องการลืมเรื่องเก่าๆที่ผ่านมาแล้วมาเริ่มต้นกันใหม่แบบไม่มีอะไรคาใจต่อกัน ไปดูกันว่าจอห์นพูดถึงเรื่องนี้ว่าอย่างไร..


“Starting Over” was the best way to start over. I wrote “Starting Over” for Yoko, but afterwards I realized it’s a message to all women, a plea for all of us—men and woman--to start over. Sexism is such a big issue, and we haven’t even begun to deal with it. There are all kinds of inequities in the world—this race vs. that race, this country vs. that country, but it’s always women at the bottom." - John Lennon

"เพลง 'Starting Over' เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้น ผมเขียนเพลงนี้ให้โยโกะ แต่หลังจากนั้นผมก็รู้สึกว่ามันเป็นข้อความส่งถึงผู้หญิงทุกคน เป็นคำร้องขอสำหรับพวกเราทุกคน ทั้งชายและหญิงเพื่อเริ่มต้นกันใหม่ การกีดกันทางเพศเป็นเรื่องใหญ่และเรายังไม่ได้เริ่มจัดการกับมันด้วยซ้ำ ในโลกนี้มีความไม่เท่าเทียมกันทุกรูปแบบ เชื้อชาตินี้กับเชื้อชาตินั้น ประเทศนี้กับประเทศนั้น แต่ผู้หญิงมักจะตกเป็นเบี้ยล่างอยู่เสมอ" - John Lennon


ตอนแรกจอห์นไม่มั่นใจในเพลงนี้ แต่โปรดิวเซอร์และนักดนตรีประจำห้องอัดเชียร์เต็มที่และมั่นใจว่าต้องเป็นเพลงฮิต จึงเป็นเพลงสุดท้ายที่ใส่ลงไปในอัลบั้ม Double Fantasy จากค่าย Geffen Records ซึ่ง David Geffen เจ้าของค่ายได้ใจทั้งจอห์นกับโยโกะ เนื่องจากเขาเขียนโน้ตให้เธอว่า อัลบั้มชุดนี้สามารถทำได้ตามใจชอบ ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากเขาอะไรทั้งนั้น


จอห์นพูดถึงเพลงนี้ว่าเป็นส่วนผสมของ Elvis Presley กับ Roy Orbison เหมือนตัวเองเป็น "Elvis Orbison" เนื่องจากเพลงเป็นสไตล์ Roy Orbison แต่วิธีการร้องจะเลียนแบบ Elvis เพราะจอห์นต้องการกลับไปสู่รากเหง้าของ Rock & Roll ที่เขาประทับใจได้ฟังตอนสมัยเด็กๆในยุคของ Elvis, Roy Orbison, Gene Vincent, Chuck Berry และ Jerry Lee Lewis



เพลงออกวางสู่ตลาดช่วงใกล้ๆกับที่ Mark David Chapman มือสังหารซื้อปืนเพื่อเตรียมสังหารเขา หลังข่าวการเสียชีวิตของ John Lennon ในวันที่ 8 ธันวาคมปีนั้น เพลงนี้ก็ถูกเปิดออกอากาศแทบทุกสถานีและขายหมดแผงทุกร้าน เป็นการต้อนรับการกลับมาของ John Lennon ที่น่าเศร้าที่สุด..วันนี้ในอดีต


วี welove / 27 December 2022


www.welovechannel.info

0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page