วี welove

22 เม.ย. 20231 นาที

เมื่อเราต้องฟัง Billy Joel ร้องเสียง Falsetto โดยไม่ตั้งใจ..

อัพเดตเมื่อ: 22 มิ.ย. 2023

การเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับนักดนตรีอาชีพ แต่ใครจะรู้บ้างไหมว่า บางครั้งก็เป็นฝันร้ายของนักดนตรีเช่นกัน ศิลปินดังๆหลายคนหลายวงก็เคยมีอดีตที่น่าขมขื่นนี้เช่นกัน ดังที่เคยเขียนเล่าสู่กันฟัง อาทิเช่น CCR, Badfinger และที่เรานึกไม่ถึงก็มี Billy Joel, Little Richard, Chuck Berry, Van Morrison วันนี้เราไปอ่านเรื่องราวฝันร้ายของ Billy Joel กันว่าเกิดอะไรขึ้นกับอัลบั้มแรกของเขา

ในปี 1971 (พ.ศ.2514) Billy Joel วัย 22 ปีเซ็นสัญญาระยะยาวกับค่ายเพลง Family Productions ด้วยเงื่อนไขผลิตผลงานถึง 10 อัลบั้มด้วยมูลค่าสัญญา $450,000 แต่เพียงแค่อัลบั้มแรกที่ปล่อยออกมาก็เป็นเรื่อง เมื่ออัลบั้ม Cold Spring Harbor ของเขาได้ Artie Ripp เจ้าของค่ายมาเป็นโปรดิวเซอร์เอง

Billy Joel (ซ้ายมือ) และ Artie Ripp (ขวามือ)

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เจ้าของค่ายคนนี้ดันทำมาสเตอร์เทปอัลบั้มชุดนี้ออกมาแบบผิดสปีด เลยทำให้เสียงของ Billy Joel ออกมาแหลม จนเจ้าตัวต้องขอร้องให้ Artie ทำออกมาใหม่ แต่ไม่ได้รับการแก้ไขเพราะจะทำให้ต้นทุนสูงกว่าเดิมขึ้นไปอีก เมื่อทำออกมาแล้วก็ต้องปล่อยของออกไปเพื่อเรียกต้นทุนกลับมา โดยไม่สนใจจิตใจของศิลปินเลยแม้แต่น้อย และด้วยความไม่ใส่ใจตรงนี้ทำให้อัลบั้มชุดนี้ของ Billy Joel ขายไม่ออกเพราะฟังแล้วผิดธรรมชาติ เราลองไปฟังเพลงในอัลบั้มชุดนี้กัน เจ้าของค่ายก็นะ..ทำไปได้

ว่ากันว่าการเซ็นสัญญาในครั้งนั้น Billy Joel ไม่มีอำนาจต่อรองใดๆ เขามอบสิทธิ์การเป็นเจ้าของการบันทึกเสียงและสิทธิ์ในการเผยแพร่ทั้งหมดให้กับ Artie Ripp ด้วยเหตุนี้ Billy Joel คงต้องทำตามสั่งและเฝ้าดูผลงานของตัวเองจนครบ 10 อัลบั้ม แค่คิดตามก็ยังแย่เลยครับ แล้วตัวศิลปินจะเจ็บปวดแค่ไหนต้องทนยาวถึงขนาดนั้น

แน่นอนว่า Billy Joel คงไม่ยอมแน่นอน มีทางเดียวเท่านั้นคือขอซื้อสัญญากลับคืน ตอนนั้นเขายังเป็นศิลปินโนเนม คงไม่มีปัญญาซื้อกลับแน่นอน ต้องอาศัยบารมีของค่าย Columbia records และก็ได้ตามนั้นเมื่อค่ายใหญ่ค่ายนี้ได้ขอซื้อสัญญากลับมาในปี 1972 แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลข หลังจากนั้น 6 ปีทางค่ายยังทำให้ Billy Joel ปลื้ม เมื่อได้ซื้อลิขสิทธิ์การเผยแพร่ทั้งหมดที่เคยให้กับ Artie Ripp มากลับเป็นของ Billy Joel อีกครั้งเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้เขา..Happy Ending

ใครที่อยากฟังอัลบั้มชุดนี้ในเวอร์ชั่นที่มีการแก้ไข speed ที่แก้ไขออกมาในปี 1981 ก็สามารถคลิกฟังตรงนี้ได้เลย (คลิกตรงนี้)

วี welove / 22 April 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    11