วี welove

ม.ค. 81 นาที

ครั้งเดียวที่ Elvis มองมายัง David Bowie

อัพเดตเมื่อ: ก.พ. 22

วันนี้เป็นวันเกิดของ Elvis Presley และ David Bowie แต่ต่างกัน 1 รอบ ถ้าทั้งคู่ยังมีชีวิตอยู่ Elvis จะมีอายุ 89 ปี ส่วน Bowie จะมีอายุ 77 ปี วันนี้เลยจะย้อนเล่าเรื่องราวที่ทั้งคู่มีโอกาสได้เจอกัน

David Bowie เติบโตในช่วงที่ Elvis กำลังเริ่มโด่งดัง

เพียงไม่กี่เดือนก่อนจะถึงวันเกิดครบ 10 ปีของ David Bowie เพลง “Heartbreak Hotel” และ “Blue Suede Shoes” ของ Elvis Presley ถูกเปิดดังไปทั่วอเมริกาและทั่วโลก Elvis ซึ่งอยู่ในวัยหนุ่มแน่น กำลังย่าง 22 เป็นที่ลุ่มหลงของสาวๆ ไม่เว้นแม้แต่แม่ของ David Bowie

เธอบอกลูกชายตัวเองว่าเขากับ Elvis เกิดวันเดียวกันและห่างกัน 1 รอบพอดี เธอมองว่าเป็นความประสงค์ของพระเจ้า ดังนั้นลูกเธอต้องไม่ธรรมดา เธอย้ำกับเขาเรื่องนี้มาโดยตลอด จน Bowie คล้อยตามและคิดว่าตัวเองมีความพิเศษที่ไม่มีใคร เฉกเช่นเดียวกับ Elvis

แล้ว Elvis ทำให้ Bowie สนใจได้อย่างไร และทั้งคู่มีโอกาสได้เจอกันอย่างไรนั้น ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ..

ครั้งเดียวที่ Elvis มองมายัง David Bowie

Elvis ผู้ทำให้ Bowie สนใจเกี่ยวกับดนตรี

ในปี 1956 Bowie เห็นลูกสาวป้าเต้นเพลงของเอลวิส "Hound Dog" ภาพนั้นทำให้เขารู้สึกประทับใจ เขารู้ทันทีว่าต้องมุ่งไปสู่เส้นทางสายถนนดนตรีนี้ จากวันนั้นเขาเริ่มสะสมแผ่นเสียง และสนใจแต่เพลงนับตั้งแต่นั้นมา....ที่เหลือก็เป็นประวัติศาสตร์

Elvis กับ Bowie เกือบมีเรื่องราวให้เราพูดถึง เพราะ Bowie เคยแต่งเพลงให้ Elvis นำไปร้อง แต่ข้อตกลงนั้นไม่เคยเกิดขึ้น และ 6 เดือนก่อนที่ Elvis จะเสียชีวิต เขามีแผนจะทำอัลบั้มใหม่โดยตั้งใจให้ David Bowie เป็นโปรดิวเซอร์ แต่ก็มาด่วนจากไปเสียก่อน เรื่องราวของทั้งคู่จึงจบอยู่แค่นั้น

ครั้งเดียวที่ Elvis มองมายัง David Bowie

และมีเพียงครั้งเดียวที่ทั้งคู่มีโอกาสได้เห็นกัน แต่เป็นระยะห่างจากที่นั่งหน้าเวทีไปยังเวที ตอนนั้น Elvis แสดงที่ Madison Square Garden ในเดือนมิถุนายนปี 1972 และเป็นประสบการณ์ที่หน้าอับอายสำหรับ David Bowie

อัลบั้มแสดงสดบันทึกที่ Madison Square Garden

Bowie กับ Mick Ranson มือกีต้าร์ขึ้นเครื่องบินตอนเที่ยงจากสนามบิน Heathrow บินตรงมากรุงนิวยอร์ก ทั้งๆที่เขากลัวความสูง กลัวการขึ้นเครื่องบิน แต่เพราะอยากเห็น Elvis เขาจึงต้องก้าวข้ามความกลัวนี้

หลังจากบินมาถึงกรุงนิวยอร์ค พวกเขาก็ดิ่งรถมาที่ Madison Square Garden แต่ก็ไม่ทันอยู่ดี พวกเขามาถึงช่วงกลางของการแสดง ได้ที่นั่งโซนหน้าเวที เพราะได้สิทธิ์พิเศษเนื่องจาก Bowie เป็นศิลปินในค่าย RCA (ค่ายเดียวกับ Elvis)

เนื่องจากต้องเดินเข้ามายังที่นั่งโซนหน้าเวทีระหว่างการแสดง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเป็นจุดสนใจ ยิ่งตัว Bowie เองทำทรงผม สีผมแดงเด่นชัด และการแต่งตัวจัดเต็มในชุด Ziggy Stardust รองเท้าส้นตึก จึงทำให้ทุกคู่สายตาจับจ้องมาที่เขา ไม่เว้นแม้แต่ Elvis ที่กำลังร้องเพลง Proud Mary อยู่บนเวที ความรู้สึกในครั้งนั้น Bowie บอกว่ามันน่าอับอายมาก เพราะมันทำลายสมาธิของคนดู รวมถึงตัว Elvis ด้วย (คลิปนี้เป็นคอนเสิร์ต Elvis On Tour ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)

Bowie เล่าเหตุการณ์ในครั้งนั้นให้ฟังว่า

“I could see him thinking:Who the fuck is that? Sit the fuck down. It was really humiliating—but unmissable,”
"ผมนึกออกเลยว่า Elvis คงคิดว่า 'หมอนั่นใครวะ นั่งลงซะ น่าขายหน้าจริงๆ ไม่น่าพลาด'" - David Bowie

เรื่องเล่าจากหนังสือ "Bowie: The Biography"

เขียนโดย Wendy Leigh ออกปี 2014

วี welove / 8 January 2024

FB Page: @welovechannel.info

Line ID: @welove

    16