วี welove

11 ธ.ค. 20221 นาที

เมื่อ Bee Gees มาถึงทางตันกับอัลบั้ม 'Living Eyes'...ในปี 1981

อัพเดตเมื่อ: 19 ม.ค. 2023

'Living Eyes' ซิงเกิ้ลแรกของ Bee Gees ที่ไปไม่ถึง Top 40 นับตั้งแต่ซิงเกิ้ล Jive Talkin' ที่ออกมาในปี 1975 เพราะนับตั้งแต่ครั้งนั้นซิงเกิ้ลของพวกเขาก็พากันพาเหรดเข้าสู่ Top 40 เป็นว่าเล่น

แต่วันนี้ในปี 1981 เพลง 'Living Eyes' ของพวกเขาขึ้นไปสูงสุดแค่อันดับที่ 45 ก่อนล่วงหล่นหายไปจากตารางอันดับบิลบอร์ด ในเพลงนี้ Barry Gibb จะร้องเสียงต่ำและเสียงสูงคู่กันไป เพลงแต่งโดย 3 พี่น้องตระกูล Gibb เช่นเคย ตัดมาจากอัลบั้มชื่อเดียวกันกับเพลง "Living Eyes" ซึ่งเป็นอัลบั้มสุดท้ายของพวกเขาในสังกัดของ RSO Records ซึ่งเหมือนเป็นลางบอกเหตุ เพราะชื่อของ Bee Gees กับ RSO แทบจะแยกกันไม่ออก..ไปดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา..

จุดเริ่มต้น

หลังจากที่ Bee Gees ประสบความสำเร็จกับการทำอัลบั้ม "Guilty" ให้กับ Babra Streisand พวกเขาจึงเห็นชอบที่จะทำอัลบั้มใหม่ของตัวเองออกมาบ้าง หลังจากที่ปล่อยอัลบั้มหลังสุด "Spirits Having Flown" ออกมาในปี 1979 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่นกัน

แรกเริ่ม Barry ทำอัลบั้มชุดนี้คนเดียวโดยไม่มี Robin กับ Maurice มาเกี่ยวข้อง ไม่มีวง Bee Gees ที่มีทีมงานเคยทำงานทั้งในห้องบันทึกเสียงและออกทัวร์คอนเสิร์ตร่วมกัน แต่เขาใช้นักดนตรีประจำห้องอัด ใช้ทีมโปรดิวเซอร์ Albhy Galuten กับ Karl Richardson ที่ทำอัลบั้ม Guilty ของ Barbra Streisand ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดความแตกต่างจากอัลบั้มชุดที่ผ่านมาของ Bee Gees

เริ่มไม่เป็นไปตามแผนงาน

แต่เมื่อ Robin กับ Maurice เข้ามาเกี่ยวข้องในสตูดิโอ ก็ทำให้เกิดความตึงเครียดกับทีมงานเดิม เนื่องจากทีมโปรดิวเซอร์ต้องการความเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ออกมาเหมือนถอยหลังเข้าคลอง ทีมโปรดิวเซอร์จึงรู้สึกไม่สนุกกับงานขึ้นมาทันที จนเกือบจะถอนตัวออก....และก็เป็นไปตามคาด ทั้งอัลบั้มและซิงเกิ้ลไม่มีอะไรแปลกใหม่ สุดท้ายจึงไปไม่รอด อัลบั้ลไปไกลแค่อันดับ 41 ในอเมริกา และอันดับ 73 ในอังกฤษ ทั้งๆที่อัลบั้มก่อนหน้านั้น ( Spirits Having Flown) ไปไกลถึงอันดับ 1 ทั้ง 2 ชาร์ต เกิดอะไรขึ้นนั้น ติดตามกันต่อไปครับ

อัลบั้ม 'Living Eyes' ของ Bee Gees ในปี 1981

อัลบั้มชุดนี้ตั้งใจทำให้หลุดกรอบของ Disco โดยไม่เน้นเสียง falsetto ของ Barry Gibb อีกต่อไป (ในอัลบั้มชุดนี้ มีแค่เพลง 'Soldiers' ที่ใกล้เคียงกับเพลงยุค disco) จึงทำให้ทั้ง Robin และ Maurice ได้ร้องนำจนจบเพลงนับตั้งแต่ปี 1975 ที่ผ่านมา Barry จะร้องเสียง 'falsetto' สอดแทรกเข้าไปเกือบทุกเพลง แต่ตอนนี้พวกเขาไม่สนรูปแบบเดิมๆที่ทำให้ Bee Gees ได้รับความนิยมอีกต่อไป Robin กับ Maurice ขอมีส่วนในฐานะนักร้องนำ ตอนนี้พวกเขาต่างหลุดจากความมีอีโก้ ใครได้ร้องมากร้องน้อยไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป

ความเห็นที่แตกต่างของ Barry Gibb

อย่างไรก็ตามตอนปล่อยอัลบั้มชุดนี้ออกมาใหม่ๆ ดูเหมือน Barry ค่อนข้างมั่นใจกับอัลบั้มชุดนี้มาก เขาเอ่ยชมอัลบั้มชุดนี้ว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของ Bee Gees ในเรื่องของความลึกซึ้ง การบรรเลง และคุณภาพของการทำเพลง จึงใช้เวลานานถึง 11 เดือนเพื่อให้งานออกมาดีอย่างที่ตั้งใจไว้

หลังจากผ่านไป 3 ปีในปี 1984 Barry ออกมาให้ความเห็นแตกต่างไปจากที่เคยพูดถึงอัลบั้มชุดนี้ พวกเขารู้สึกกลัวที่ทำอัลบั้มออกมาแบบนั้น ส่วนใหญ่เพลงจะมีจังหวะช้าเกินไปตรงข้ามกับพลังที่พวกเขามีอยู่ แต่ก็ฝืนทนยอมเปลี่ยนแปลง ยอมตัดเสียง 'falsetto' อันโดดเด่นของ Barry แล้วทำอะไรที่แตกต่างออกไปบ้าง พวกเขารู้ว่าจะต้องเจอผลลัพท์อะไรบ้าง

และในปี 1990 Barry ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับอัลบั้ม 'Living Eyes' ชุดนี้อีกครั้ง แต่ครั้งนี้เหมือนกับพวกเขายอมรับผลของการทำตามใจตัวเอง ไม่มีอะไรที่จะต้องเสียใจอีกต่อไป..และนี่คือสิ่งที่ Barry พูดไว้

"Living Eyes was just what was needed for us. We needed to stop being what we were. It was driving us all round the twist. We needed at that point to step back and look at our lives as individuals."
"'Living Eyes' คืออัลบั้มที่เราอยากทำตามใจตัวเอง เราอยากหยุดเป็นในสิ่งที่เราเคยเป็น มันทำให้เราอยู่ในวังวน เราต้องการจุดที่ทำให้เราก้าวถอยออกมา แล้วมองไปที่พวกเรากลายเป็นแต่ละคนแทน"

วี welove / 12 December 2022

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line :@welove

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    10