วี welove

1 พ.ย. 20231 นาที

เพลง "Now and Then" ของ John Lennon อาจจะไม่มีวันนี้ ถ้าวันนี้ George ยังมีชีวิตอยู่

พรุ่งนี้แล้วนะครับ..ที่เราจะได้ฟังเพลง Now and Then เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ทิ้งไว้ให้กับโลกใบนี้..วันนี้ก็เลยอยากพูดถึงเพลงนี้ในอีกมุมหนึ่ง มุมที่มี George Harrison อยู่เบื้องหลังของการหยุดทำเพลงนี้

ผู้ที่ปฏิเสธทำเพลง Now and Then ในช่วงปี 1995 คือ George Harrison เนื่องจากคุณภาพการบันทึกเสียงที่แย่มาก Jeff Lynne โปรดิวเซอร์โปรเจ็ค "The Beatles: Anthology" เล่าให้ฟังว่า

"เป็นอีก 1 วันตอนบ่าย ผมยุ่งอยู่กับเพลง 'Now and Then' ก่อนที่จอร์จเดินเข้ามาถอดปลั๊กบอกว่าไม่คุ้มหรอกที่จะทำเพลงนี้"

เพลง "Now and Then" ของ John Lennon อาจจะไม่มีวันนี้ ถ้าวันนี้ George ยังมีชีวิตอยู่

ส่วนพอลก็ให้ความเห็นตรงกัน เขาให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร Q ในปี 1997 ว่า

"ชื่อเพลงยังไม่ดีนัก และจำเป็นต้องเอามาทำใหม่เล็กน้อย แต่ก็มีท่อนที่ไพเราะ และจอห์นเป็นคนร้องด้วย พอจอร์จไม่ชอบเพลงนี้ The Beatles ซึ่งเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว พวกเราก็เลยต้องหยุดทำเพลงนี้ไปด้วย"

"George didn’t like it. The Beatles being a democracy, we didn’t do it.” - Paul McCartney

ดังนั้นเพลง "Now and Then" อาจจะไม่มีวันนี้ ถ้าจอร์จยังมีชีวิตอยู่ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือน Olivia ภรรยาม่ายของ George Harrison ผู้ล่วงลับไม่ค่อยเห็นด้วย เธอออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ตอนแถลงข่าวการเปิดตัวเพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ผ่านมาว่า

"ย้อนกลับไปในปี 1995 หลังจากที่ทำงานกับเพลงนี้ในสตูดิโอมาหลายวัน จอร์จรู้สึกว่าเกิดปัญหาทางเทคนิคกับการแก้ไขเดโมเพลงนี้ และสรุปว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะทำเพลงนี้ออกมาให้ดีพอตามมาตรฐานที่ตั้งไว้สูง แต่ถ้าจอร์จยังอยู่ในวันนี้ Dhani และฉันรู้เลยว่าเขาจะต้องร่วมงานกับพอลและริงโก้อย่างทุ่มเทสุดหัวใจเพื่อให้เพลงนี้ออกมาได้อย่างสมบูรณ์"

"If he were here today, [son] Dhani and I know he would have wholeheartedly joined Paul and Ringo in completing the recording of ‘Now and Then." - Olivia Harrison

แต่หลังจากที่จอร์จเสียชีวิตในปี 2001 หนึ่งเสียงของเขาก็ไม่มีความหมายอีกต่อไป พอลจึงขุดเพลง "Now and Then" ขึ้นมาอีกครั้งโดยพูดถึงเพลงนี้หลายต่อหลายครั้งในสื่อต่างๆ รวมถึงในภาพยนตร์สารคดีของ Jeff Lynne เรื่อง "Mr. Blue Sky: The Story of Jeff Lynne & ELO" ที่ออกมาในปี 2012 โดยพอลพูดออกมาชัดเจนว่า สักวันเขาจะทำเพลงต้องห้ามของ The Beatles เพลงนี้ให้เสร็จจนได้

และทุกอย่างก็ได้บทสรุปในอีก 10 ปีต่อมา นั่นคือในปี 2022 ซึ่งต้องขอบคุณ Peter Jackson ที่ทีมงานของเขาสามารถพัฒนาวิธีการแยกแทร็กเสียงที่ต้องการได้อย่างสมบูรณ์แม้ตัวเทปเดโมจะมีปัญหาก็ตาม

ไม่น่าเชื่อว่าเพลง "Now and Then" (2023) จะมีระยะเวลาห่างจากเพลงล่าสุดก่อนหน้านั้น "Real Love" (1996) ถึง 27 ปี ยาวนานกว่าระยะเวลาห่างของเพลง "Free As A Bird" (1995) เพลงใหม่ของ The Beatles ในยุค 90s (Anthology) กับเพลง "The Long And Widing Road" (1970) เพลงสุดท้ายของ The Beatles ในช่วงที่พวกเขายังรวมตัวกัน ซึ่งยาวนานแค่ 25 ปี

ท้ายสุดนี้ถ้าจะมาสรุปเกี่ยวกับเพลง "Now and Then" เพลงนี้ ก็คือตอนจบของ The Beatles ที่ต้องการสื่อถึงความสำเร็จและความสูญเสียของวงไปพร้อมๆกัน และพรุ่งนี้คนทั้งโลกก็จะได้ฟังเพลงนี้ เพลงสุดท้ายของ The Beatles ซึ่งร้องโดย John Lennon ว่ากันว่าเหมือนจอห์นตอนมีชีวิตลุกขึ้นมาร้องอยู่ข้างๆพอลกับริงโก้..จะสมคำร่ำลือหรือไม่ พรุ่งนี้รู้กันครับ

วี welove / 1 November 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    12