วี welove

เม.ย. 152 นาที

ทำไม Pete Best ไม่ได้ไปต่อกับ The Beatles?

อัพเดตเมื่อ: เม.ย. 19

เรื่องราวนี้เป็นผลต่อยอดจากการพาดหัววันก่อน เกี่ยวกับเหตุผลที่ Pete Best ได้เข้ามาเป็นมือกลองให้กับ The Beatles แม้ฝีมือกลองจะไม่ได้โดดเด่นมากมาย และเรื่องราวหลังจากนั้น ทำให้เขาต้องหลุดออกจาก The Beatles "ตำนาน" ที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม เกิดอะไรขึ้นกับเขา ทำไม Pete Best ไม่ได้ไปต่อกับ The Beatles? ไปฟังความเห็นของ John Lennon เท่านั้นยังไม่พอ ลองไปฟังความเห็นของ Pete Best เจ้าตัวที่ไม่เห็นด้วยมากๆ

Pete Best คือคำตอบสุดท้าย?

คำตอบสุดท้ายคือ Pete Best

ช่วงที่ The Beatles ได้รับการติดต่อให้ไปเล่นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน ช่วงเวลานั้นพวกเขายังไม่มีมือกลอง ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในสัญญา ถ้าจะมาเล่นต้องนำกลองชุดมาด้วย และแจ๊คพอตมาลงที่ Pete Best มือกลองที่ Paul McCartney ไปพบที่คลับ Casbah Coffee เมืองลิเวอร์พูล

ตอนนั้น Pete Best เล่นอยู่กับวง Black Jacks ฝีมือการตีกลองอาจไม่เด่นมาก แต่ที่สังเกตเห็นได้ เขาได้รับความสนใจจากลูกค้าที่มาชมโดยเฉพาะสาวๆ พอลซึ่งไม่มีทางเลือกมากมายนักในตอนนั้น จึงทาบทามพีทให้มาร่วมวงเล่นที่เยอรมันด้วยกัน โดยให้ค่าเหนื่อยสัปดาห์ละ 15 ปอนด์ และ The Beatles ก็ได้เล่นที่เมืองฮัมบูร์กสมใจ

Pete Best ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

แต่พอเล่นด้วยกันไม่นาน ภาพที่ปรากฏไม่ใช่อย่างที่ควรเป็น ดูเหมือนพีทจะเข้ากับเพื่อนๆคนอื่นได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะกับ John Lennon จอห์นมักหงุดหงิดกับการตีกลองของพีท หลายคนมองว่าจอห์นอาจอิจฉาพีทที่ทำให้สาวๆหลงใหล(ความหล่อ) แม้บุคคลิกภาพหรือความสามารถของพีทก็ไม่ไดู้ดีกว่า Beatle คนอื่นๆมากมาย Ringo ยืนยันเรื่องนี้อีกคนผ่านหนังสือ "Ringo: With A Little Help"

ส่วนพอลบอกว่าพีทไม่ค่อยมีอารมณ์ขันแบบเดียวกันกับเพื่อนๆ Beatles และบุคคลิกของเขาก็ทำให้เกิดรอยร้าวระหว่างเขากับเพื่อนๆอย่างช่วยไม่ได้ ดังนั้นเมื่อ The Beatles กลับมาลิเวอร์พูล สิ่งต่างๆก็ดูแย่ลงจน Brian Epstein ตัดสินใจว่าพีทควรออกจากวง เขาเล่นอยู่ที่ Cavern Club ได้ 2 ครั้งหลังจากนั้นก็ถูกแทนที่โดย Ringo Starr

ทำไม Pete Best ไม่ได้ไปต่อกับ The Beatles?

ผ่านมาหลายปี จอห์นพยายามอธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ เรื่องที่พวกเขากับพีทไปต่อด้วยกันไม่ได้

"ตอนนั้นพวกเราเหลืออดกับพีทเต็มทน เพราะเขาเป็นมือกลองที่แย่ ไม่เคยพัฒนาฝีมือเลย และที่แย่ไปกว่านั้นมีการยกยอปอปั้นมาโดยตลอดว่าพีทนั้นฝีมือสุดยอด และมีคนแอบกล่าวหาพอลอิจฉาพีทในความหล่อ ทั้งหมดนี้ไร้สาระสิ้นดี"

จอห์นพูดถึงประเด็นที่วงรับ Pete Best มาเป็นมือกลองว่า

"เหตุผลเดียวที่เขาเข้ามาร่วมวงตั้งแต่แรก เพราะเป็นวิธีเดียวที่พวกเราจะได้ไปเล่นที่ Hamburg คือเขาต้องมีกลอง พวกเรารู้จักชายคนนี้ เขาอาศัยอยู่บ้านแม่ซึ่งในนั้นมีคลับตั้งอยู่ และเขายังมีกลองชุดอีกด้วย เราจึงดึงเขามาออดิชั่น เขาตีจังหวะหนึ่งได้นานพอที่เราจะดึงเขาไปเยอรมันด้วยกัน"

"The only reason he got in the group in the first place was because the only way we could get to Hamberg was he had to have a drummer." - John Lennon

จอห์นยังเล่าต่อว่า The Beatles ไม่ตั้งใจจะให้ Pete Best อยู่นานเกินความจำเป็น

"เราคิดมาตลอดว่าจะทิ้งเขาเมื่อเราเจอมือกลองที่ใช่ ช่วงที่เรากลับมาจากเยอรมัน เราได้ฝึกให้เขาควบคุมไม้ตีขึ้นลง เขาทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านั้น"

แม้ดูเหมือนจอห์นจะไม่ชอบพีทไปเสียทุกเรื่อง แต่จอห์นก็ยอมรับว่าพีทก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน เขาดูดี มีแต่สาวๆชอบ แน่นอนว่าเป็นการดึงลูกค้า(สาวๆ)ให้มาชมการแสดงโดยทางอ้อม อย่างไรก็ตาม Pete Best ก็ถูกหยุดเส้นทางไปสู่ชื่อเสียงระดับตำนานอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเขาโดนเชิญออกจากวง หลังจากนั้น The Beatles ก็ทะยานขึ้นสู่ความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ใครเป็น Pete Best ก็คงช็อค เงินทอง ชื่อเสียง อยู่ห่างเขาแค่เอื้อมจริงๆ..


Pete Best จะไม่ทน

เรื่องราวข้างบน Pete Best ถูกกล่าวหาว่าเป็นมือกลองที่แย่ จึงถูกไล่ออกจากวง The Beatles พีทคงได้อ่านบทสัมภาษณ์ของจอห์น และนักข่าวก็คงอยากรู้ว่าเขาคิดอย่างไรกับสิ่งที่จอห์นพยายามอธิบาย

พีทจึงย้อนถามกลับไปว่า ถ้าเขาเล่นได้แย่ขนาดนั้น แล้วทำไมเขาถึงยังได้เล่นกับวงนานถึง 2 ปี? นั่นคือช่วงปี 1960 -1962 เพราะเมื่อเทียบชั่วโมงบินกับวง The Beatles แล้ว Pete Best มีชั่วโมงบินมากกว่า Ringo Starr ถึงเท่าตัว

แล้วทำไมเขาถึงได้บันทึกเสียงกลองกับ Tony Sheridan? แล้วทำไมเขาถึงได้ไปร่วมออดิชั่นกับ TheBeatles ที่ Decca ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องจริงจังที่วงไม่ควรมองข้าม ถ้าเขาไม่ดีพอทางวงก็คงต้องหาใครมาแทนเขาไม่ใช่เหรอ? ทั้งหมดนี่เป็นคำถามที่ Pete Best ยังรู้สึกคาใจมาโดยตลอด!

“If I was such a terrible drummer why did they guys have me play drums for multiple hours a night in Hamburg while trying to get record company executives to notice us ?” - Pete Best

Pete Best ยังเสริมต่ออีกว่า ถ้าเขาเป็นมือกลองที่แย่ขนาดนั้น ทำไม The Beatles จึงยอมให้เขาเล่นกลองให้หลายชั่วโมงในแต่ละคืนที่เมืองฮัมบูร์ก และยังให้ค่ายเพลงมาสังเกตการณ์ดูพวกเราเล่นด้วย เขายืนยันมั่นคงว่า เขาไม่ใช่มือกลองที่เล่นได้แย่ แต่เล่นเก่งมากต่างหาก ดังนั้นเมื่อ Pete Best รู้ว่า Ringo จะมาแทนที่ เขาจึงรู้สึกตกใจมาก เพราะเขาคิดว่าฝีมือการตีกลองของเขาดีกว่า Ringo แน่นอน

"Truth is I wasn’t a bad drummer at all. My playing was actually very good.” - Pete Best

ทั้งหมดนี้เป็นการรวมสรุปการให้สัมภาษณ์ของ Pete Best ในหลายๆครั้งที่ผ่านมา อ่านแล้วมีความคืดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

วี welove / 15 April 2024

ติดตามทางเพจ Facebook  

ติดตามทาง Line 

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info 

    9