วี welove

5 ธ.ค. 20231 นาที

ถ้า John Lennon ได้เห็นภาพนี้ในวันสุดท้ายของชีวิต...จอห์นอาจไม่โดนยิงตายก็เป็นได้

วันนี้ในอดีต

วันนี้ในปี 1980 บ่ายวันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม (พ.ศ.2523) John Lennon โทรเรียก'บ๊อบ' Bob Gruen ช่างภาพประจำตัวมาช่วยถ่ายรูป โดยนัดเจอที่ Record Plant studio ในมิดทาวน์แมนฮัตตัน และบ๊อบไม่อาจล่วงรู้ได้เลยว่าวันนั้นจะเป็นวันที่เขาจะได้เจอจอห์นเป็นครั้งสุดท้าย

“The last time I saw him was standing on the sidewalk in front of The Record Plant." - Bob Gruen

รูปของตัวเองที่ John Lennon ไม่เคยเห็น

เพราะจอห์นนัดบ๊อบวันที่ 8 ช่วงบ่ายเพื่อขอดูภาพที่ถ่ายในวันนั้น แต่ปรากฏว่าเขาไปไม่ทันตามนัด และอย่างที่รู้กันวันนั้นจอห์นมีตารางเวลาแน่นมาก จึงไม่สามารถอยู่รอดูได้ ทั้งคู่จึงไม่ได้เจอกัน ทำให้จอห์นไม่มีโอกาสได้เห็นภาพถ่ายรูปนี้ไปตลอดกาล

เพราะเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นจอห์นก็ถูกยิงเสียชีวิต ภาพถ่ายรูปนี้จอห์นถ่ายคู่กับโยโกะ โดยจอห์นใส่ชุดแจ็คเก็ตแบรนด์ 'Yohji Yamamoto' ที่มีตัวหนังสือภาษาจีนสีทองพาดยาวตรงแขนเสื้อข้างซ้าย มีความหมายว่า

“The truth of the universe is in your heart and in your mind.” (“ความจริงของจักรวาลอยู่ในใจและความคิดของคุณ)

ความในใจมือกล้องที่มีต่อ John Lennon

ในปี 2020 บ็อบย้อนเล่าเหตุการณ์ในวันนั้นว่า

"ในวันที่ 8 ธันวาคม จอห์นตั้งตารอดูภาพที่ผมถ่ายให้วันก่อน แต่วันนั้นผมไปสายจึงไม่ได้เจอกัน และเมื่อมีสายโทรจากนิวยอร์คบอกผมเกี่ยวกับเรื่องจอห์นโดนยิง ผมถึงกับเข่าทรุดและรู้สึกผิดขึ้นมาทันที เพราะถ้าผมไปทันตามนัดและได้เจอจอห์น ผมอาจจะเปลี่ยนทุกอย่างได้ ผมจะชวนจอห์นกับโยโกะไปทานข้าวกันข้างนอก เรื่องที่จอห์นจะถูกยิงในวันนั้นก็จะไม่เกิดขึ้น"

นั่นหมายความว่า ถ้าจอห์นได้เห็นภาพถ่ายรูปนี้ วันนั้นจอห์นอาจจะแวะไปกินอาหารกับบ๊อบที่ไหนสักแห่ง วันที่ 8 ธันวาคมปี 1980 ก็อาจจะเป็นวันธรรมดาที่ไม่น่าจดจำ

วี welove / 5 December 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    10