วี welove

14 พ.ย. 20231 นาที

ก่อนจะเป็น "Love Me Tender" หนังเรื่องแรกของ Elvis

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

ขอย้อนเล่ากลับไปในวันที่ 15 พฤศจิกายน ปี 1956 เมื่อภาพยนตร์เรื่อง "Love Me Tender" ออกฉายพร้อมกันในอเมริกา ที่ต้องพูดถึงเพราะดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง Elvis Presley ร่วมแสดงด้วยนั่นเอง เป็นครั้งแรกที่เขาเข้าสู่จอเงิน แฟนเพลงจะได้เห็นเอลวิสอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก เราไปดูว่าก่อนจะเป็น "Love Me Tender" เอลวิสต้องเจออะไรมาบ้าง ติดตามอ่านต่อเลยครับ

วันแรกที่เปิดฉายภาพยนตร์เรื่อง Love Me Tender

Elvis Presley มีความสนใจอยากเป็นนักแสดงก่อนที่เขาจะดังแบบไม่ทันตั้งตัว เอลวิสเคยทำงานในโรงหนังมาก่อน เป็นเด็กคอยพาแขกไปนั่งยังที่นั่ง เอลวิสจึงได้ดูหนังบ่อยกว่าคนทั่วไปคุ้นเคยกับดาราดังอย่าง James Dean, Marlon Brando และ Tony Curtis และได้ศึกษาการแสดงของดาราเหล่านี้ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ฝันว่าสักวันเขาคงจะได้มีโอกาสแสดงหนัง และเมื่อเอลวิสได้เจอผู้พัน Tom Parker ครั้งแรก เขาไม่รอช้าที่จะบอกความฝันนี้ให้กับผู้พันปาร์คเกอร์ทราบ

และเมื่อเอลวิสเริ่มดัง ก่อนที่เพลง Heartbreak Hotel จะกลายเป็นซิงเกิ้ลอันดับ 1 เพลงแรกของเขาในอเมริกา เอลวิสได้ให้สัมภาษณ์ออกสื่อว่า เขาอยากเล่นหนังที่ไม่ต้องมีการร้องเพลงในบท เพราะต้องการอยากเป็นนักแสดงจริงๆ แต่สิ่งที่เอลวิสใฝ่ฝันนั้นกลับถูกทำลายลง เมื่อผู้พันปาร์คต้องการโปรโมทหนังด้วยเพลงของเอลวิส เนื่องจากสามารถสร้างรายได้จากการขายอัลบั้มซาวด์แทร็คของหนังเรื่องนั้นนั่นเอง

แต่จะว่าไปแล้วก่อนที่เอลวิสจะแสดงในหนังเรื่อง "Love Me Tender" ซึ่งเป็นหนังเรื่องแรกของเขา เอลวิสเคยทดสอบหน้ากล้องให้กับพาราเมาท์ในหนังเรื่อง The Rainmaker ซึ่งมีฉากที่เอลวิสร้องลิปซิงค์เพลง Blue Suede Shoes ด้วย เอลวิสมั่นใจกับบทนี้มาก ถึงขนาดออกรายการสดสัมภาษณ์ทางวิทยุบอกว่าตัวเองจะได้แสดงหนังเรื่องนี้คู่กับ Burt Lancaster และ Katharine Hepburn แต่ท้ายที่สุดเรื่องก็เงียบ จนกระทั่งค่ายหนัง 20th Century Fox มาแย่งเอาเอลวิสไปแสดงในหนังเรื่อง Love Me tender และภาพของนักแสดงที่เอลวิสอยากจะเป็นก็เลือนลางหายไปในทันที..

Love Me Tender

เดิมภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งชื่อว่า "The Reno Brothers" และเมื่อเอลวิสนำเพลง "Love Me Tender" เพลงในหนังมาร้องครั้งแรกในรายการของ Ed Sullivan ปรากฎว่ามีการสั่งจองเพลงนี้ล่วงหน้าถึงล้านชุดเป็นครั้งแรกในวงการเพลง ทาง 20th Century Fox จึงฉวยโอกาสนี้เปลี่ยนชื่อหนังเป็น "Love Me Tender" เพื่อสร้างกระแสอีกทาง และก็ได้ผลตามนั้น

เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรกในวันที่ 15 พฤศจิกายน ปี 1956 หรือเมื่อ 67 ปีที่แล้ว ปรากฏว่าหนังทำรายได้มากถึง $540,000 ในสัปดาห์แรก ติดอันดับ 2 หนังทำรายได้ในสัปดาห์นั้น โดยมีหนังของ James Dean เรื่อง Giant ยืนอันดับ 1 เพียงไม่กี่สัปดาห์หนังก็คืนทุน และติดอันดับหนังทำเงินที่อันดับ 23 แม้จะออกฉายช้ากว่าเรื่องอื่นๆในปีนั้น

ภาพยนตร์ Love Me Tender

อย่างไรก็ตามเอลวิสรู้สึกเสียใจที่มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ว่าการใส่เพลงในหนังเรื่องนี้ช่วยทำให้อาชีพการแสดงของเขาสดใสขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองดูไม่เหมือนนักแสดงเลย เพราะตอนที่หนังออกฉายครั้งแรกนั้น จะมีเสียงกรีดร้องของสาวๆดังสนั่นโรงทั้งๆที่ฉากนั้นไม่มีอะไรดูน่าตื่นเต้น ผู้ชมที่มาดูหนังทำอย่างกับมาดูคอนเสิร์ตของเอลวิส ทุกการเคลื่อนไหว ทุกคำพูดของเอลวิสทำให้เกิดเสียงกรีดร้องดังสนั่น..

"This was the first time I'd seen an audience treat a film like it was a live concert, loudly responding to every move made and word uttered by their favorite star." - Jerry Schilling

วี welove / 15 Nov 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    11