วี welove

ก.พ. 161 นาที

การกลับมาของกีต้าร์เบส Hofner ของ Paul McCartney หลังจากหายไปนาน 52 ปี

อัพเดตเมื่อ: มี.ค. 17

กีต้าร์เบส Hofner กลับสู่อ้อมอก Paul

ในที่สุดกีต้าร์เบสทรงไวโอลิน Hofner 500/1 ก็กลับมาที่เจ้าของคนดังอย่าง Paul McCartney หลังจากหายไปมากกว่า 50 ปี ซึ่งการตามหาจริงจังในครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วนี่เอง และพอลรู้สึกขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการตามหาครั้งนี้

กีต้าร์เบสตัวนี้หายไปตั้งแต่ปี 1972 เป็นกีต้าร์เบสที่พอลใช้เล่นแสดงสดและใช้บันทึกเพลงในอัลบั้มของ The Beatles ต้นยุค 60s และก็ยังใช้จนวงแตก เราเห็นครั้งสุดท้ายในคอนเสิร์ต Rooftop

พอลซื้อมาจากร้านแห่งหนึ่งในเมืองแฮมเบิร์ก เยอรมันในปี 1961ในราคาประมาณ $38 เนื่องจากรูปทรงของกีต้าร์ดูสมมาตร ไม่ว่าจะกลับหัวลงอย่างไร มันก็ยังดูรูปทรงเหมือนเดิมไม่แปลกตา เพราะตัวเขาเองถนัดมือซ้าย จึงซื้อในทันทีที่เห็น และก็หลงรักมันตั้งแต่นั้นมา

พอลให้สัมภาษณ์ตอนเริ่มโครงการค้นหากีต้าร์เบสตัวนี้เมื่อปีที่แล้วกับ The Guardian

“And to me, because I was left-handed, it looked less daft because it was symmetrical. I got into that. And once I bought it, I fell in love with it." - Paul McCartney (2023)

การตามหาในครั้งนี้ ได้ข้อมูลมาว่า กีต้าร์เบสตัวนี้หายไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 1972 แถวๆ Notting Hill กรุงลอนดอน และก็รู้ด้วยว่าใครขโมยไปและใครบ้างที่รับซื้อต่อกันเป็นทอดๆ และสุดท้ายมาจบลงที่ชายคนหนึ่งในเมือง Sussex

โชคดีที่กีต้ารเบสตัวนี้ยังอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมกับเคสตัวเดิม อย่างไรก็ตามถ้าจะนำมาใช้เล่นอีกครั้ง ก็ต้องนำไปซ่อมเล็กน้อย การค้นหากีต้าร์เบสตัวเก่งของพอลเจอในครั้งนี้อาจจะเป็นข่าวใหญ่ของแฟนเพลง The Beatles ในปีนี้เลยก็ว่าได้

ที่มาของข้อมูล: ultimateclassickrock

วี welove / 16 Feb 2024

ติดตามทางเพจ Facebook   

ติดตามทาง Line  

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    5