วี welove

ม.ค. 141 นาที

Zombie - รำลึกถึงเธอผู้จากไป “Dolores O’Riordan” วันนี้ในปี 2018

อัพเดตเมื่อ: ก.พ. 22

ข่าวการเสียชีวิตเมื่อ 6 ปีก่อน (15 มกราคม ปี 2018) ของ Dolores O'Riordan นักร้องสาววัย 46 แห่งวง Cranberries เจ้าของเพลง Zombie สร้างความตกใจให้กับแฟนเพลงเป็นอย่างมาก เพราะเธออยู่ระหว่างการทำเพลงใหม่อยู่ ทราบภายหลังว่าเธอจมน้ำในอ่างอาบน้ำโรงแรม กรุงลอนดอน เนื่องจากการดื่มหนักจนหมดสติ

Zombie แด่เธอผู้จากไป

เพื่อรำลึกถึงเธอ เราจะมาคุยถึงเพลง Zombie เพลงที่ดังที่สุดของเธอ เธอแต่งเพลงนี้เพื่อเรียกร้องสันติภาพบนแผ่นดินไอร์แลนด์ประเทศบ้านเกิด

จากเหตุการณ์ระเบิดของกลุ่ม IRA (Irish Republican Army) ที่เมือง Warrington ในอังกฤษ ทำให้มีเด็กชาย 2 คนเสียชีวิต เธอจึงแต่งเพลง Zombie เพื่อเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าว เธอบอกว่า

“There were a lot of bombs going off in London and I remember this one time a child was killed when a bomb was put in a rubbish bin – that's why there's that line in the song, 'A child is slowly taken'.”

"มีระเบิดเกิดขึ้นมากมายในลอนดอน และฉันจำได้ว่าครั้งหนึ่งมีเด็กคนหนึ่งเสียชีวิตขณะระเบิดถูกใส่ในถังขยะ นั่นคือสาเหตุว่าทำไมจึงมีเนื้อท่อนนั้น 'A child is slow Take' ในเพลง Zombie" - Dolores O'Riordan

ด้วยความดังของเพลงนี้ จึงทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที และทำให้กลุ่ม “IRA”ประกาศหยุดยิง หลังจากที่สู้รบกันมานาน 25 ปี อย่างไรก็ตาม Dolores ก็ไม่คาดคิดว่าเพลงนี้จะดังได้ขนาดนี้

ในอเมริกาเพลงนี้และผลงานอื่นๆของเธอไม่ปรากฏบน Hot 100 เนื่องจากค่ายสังกัดในไอร์แลนด์จะเน้นขายอัลบั้มในอเมริกา เพลง Zombie จึงทำให้อัลบั้มชุดนี้ "No Need To Argue" ( อัลบั้มที่ 2 ของวง) มียอดขายมากกว่า 7 ล้านแผ่น

ในคลิปนี้เราจะเห็นทหารจริงในเมือง Belfast กับพวกเด็กในพื้นที่ก่อนที่จะมีการประกาศหยุดยิง สลับฉากกับนักร้องสาวที่ทาสีทองทั้งตัวยืนตรงไม้กางเขน ซึ่งการทาสีทองทั้งตัวเป็นไอเดียของเธอเอง ส่วน Samuel Bayer เป็นผู้จัดทำ MV นี้แต่ต้นจนจบ และได้รางวัล Europe MTV Music Award ในปี 1995

ขอให้ดวงวิญญานของเธอกลับคืนสู่สวรรค์..วันนี้ในอดีต

วี welove /15 January 2023
 
FB Page: @welovechannel.info
 
Line ID: @welove
 
www.welovechannel.info

    12