วี welove

31 ต.ค. 20211 นาที

'You'll Never Walk Alone' ของจริงต้องของ "Gerry and the Pacemakers" เท่านั้น

วันนี้ผมจะพามาฟังเพลงยุคต้น 60s เพลงที่แฟนบอลทีมลิเวอร์พูลรู้จักกันดี และจัดคลิปให้ชมพร้อมกับนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากเพลงนี้มาให้อ่านกันครับ

หลังจากที่ลิเวอร์พูลชนะแมนยูแบบถล่มทลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว น่าจะทำให้พวกเขาเกิดความฮึกเหิมและเก็บ 3 แต้มในนัดต่อไป แต่ไม่เป็นไปตามคาดเพราะพวกเขาทำได้แค่เสมอทีมไบรตันแบบเกือบแพ้ด้วยซ้ำ แม้จะนำไปก่อน 2 ลูก เหลือเชื่อจริงๆ...ตรงกันข้ามกับเพลงประจำทีมที่ย้อนอดีตกลับไปในวันนี้เมื่อ 58 ปีที่แล้ว ที่ขึ้นแท่นอันดับ 1 ในอังกฤษได้สำเร็จ.....เราลองไปอ่านเรื่องราวคร่าวๆของเพลงนี้กัน บางคนอ่านเรื่องราวของเพลงนี้จนทะลุปรุโปร่งไปแล้ว ถ้างั้นลองคิดว่ามาทวนความทรงจำเล็กๆก็ดีเหมือนกันนะครับ

เพลง'You'll Never Walk Alone' เป็นเพลงหนึ่งจากละครเพลง Carousel ในปี 1945 ต่อมาได้ถูกนำมาร้องต่อมากมายโดยศิลปินอเมริกันชื่อดังในยุคนั้น อาทิเช่น Roy Hamilton,Frank Sinatra, Roy Orbison, Patti Labelle & The Bluebelles, Gerry and the Pacemakers, Judy Garland, Gene Vincent, Elvis Presley, Johnny Cash, Andy Williams, Glen Campbell, Olivia Newton-John และ Doris Day หรือแม้แต่ในอังกฤษ ศิลปินร็อคแอนด์โรลชื่อดังอย่าง Tony Sheridan ก็นำเอาไปเล่นในคลับที่เยอรมัน ที่ๆ The Beatles เคยเล่นเป็น backupให้เขา อย่างไรก็ตามไม่มีใครทำออกมาได้ให้เป็นที่น่าจดจำเท่าเวอร์ชั่นของ Gerry And The Pacemakers วงดังอีกวงจากเมืองลิเวอร์พูล คู่แข่งของ The Beatles ในช่วงเวลานั้นนั่นเอง.....

เพลง 'You'll Never Walk Alone' ขึ้นอันดับ 1 วันนี้ในปี 1963 (พ.ศ.2506) กลายเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงสุดท้ายของวง Gerry and the Pacemakers ในจำนวน 3 เพลงที่ทำได้ และทำให้พวกเขากลายเป็นศิลปินวงแรกที่มี 3 เพลงแรกขึ้นถึงอันดับ 1ในอังกฤษ ซึ่งแม้แต่ The Beatles ก็ยังทำไม่ได้ เพราะ "Love Me Do" ซิงเกิ้ลแรกของ The Beatles ไปไกลแค่อันดับ 17 ในอังกฤษ (แต่ติดอันดับ 1 ในอเมริกาในปี 1964)

หนึ่งในอัลบั้มรวมเพลงของ Gerry and the Pacemakers

Gerry ต้องร้องตามโน๊ตช่วงท้ายๆซึ่งสร้างความหนักใจให้กับ Gerry อีกทั้งยังได้ George Martin โปรดิวเซอร์มือทองนำดนตรีเครื่องสายมาใส่ในเพลง ทำให้เพลงฟังดูมีเสน่ห์ เต็มไปด้วยความรู้สึก และความรู้สึกนี้ทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงประจำทีมบอลลิเวอร์พูล แม้แต่ Gerry ซึ่งเป็นแฟนบอลของทีมเอฟเวอร์ตันคู่แข่งร่วมเมืองก็ยังต้องหันมาเชียร์ทีมลิเวอร์พูลในท้ายที่สุด.....วันนี้ในอดีต

วี welove / 31 October 2021

ติดตามทางเพจ Facebook
 
ติดตามทาง Line
 
ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    6