วี welove

17 มิ.ย. 20232 นาที

"Yesterday" วันที่ดนตรีของ The Beatles ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

วันนี้ในอดีต การบันทึกเพลง "Yesterday" โดยใส่ดนตรีเครื่องสาย 4 ชิ้นครบเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยอย่างที่เราได้ฟังจนคุ้นหู เกิดขึ้นในวันนี้ (17 June) ปี 1965 นับเป็นครั้งแรกที่เพลงของ The Beatles มีนักดนตรีคนนอกมาช่วยเล่น และเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปใช้กับเพลงอื่นๆของพวกเขาในเวลาต่อมา..สร้างผลงานที่ฟังดูหลากหลายมากขึ้น มาตรฐานการทำเพลงของพวกเขาก้าวไปอีกจุดจากการแนะนำของยอดโปรดิวเซอร์ "George Martin" งั้นเราไปตามอ่านเรื่องราวของเพลงนี้กัน..

วันที่ดนตรีของ The Beatles จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

วันแรก

วันที่ 14 มิถุนายน ปี 1965 The Beatles เดินทางมาทำเพลงที่สตูดิโอตึก EMI ในบ่ายวันนั้น ซึ่งเป็นคิวของเพลง ‘I’ve Just Seen A Face’ และ ‘I’m Down’ แต่ที่จะพูดถึงเป็นพิเศษคือช่วงเวลาตั้งแต่ 1 ทุ่มจนถึง 4 ทุ่ม ซึ่งเป็นคิวเพลงของเพลง 'Yesterday' แต่สุดท้ายกลายเป็นการทำงานของ Paul McCartney เพียงคนเดียว..ถ้าจะบอกว่าเป็นผลงานเดี่ยวของพอลก็คงไม่ผิด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ในวันนั้น ทำไมจึงไม่มี John Lennon, George Harrison และ Ringo Starr เข้ามาเกี่ยวข้องในเพลง "Yesterday"

จุดเริ่มต้นของงานเพลงเดี่ยวของ Paul

วันนั้นพอลนำเพลงนี้มาเล่นกับกีต้าร์ให้เพื่อนๆรวมทั้ง George Martin ฟัง หลังจากนั้นริงโก้ให้ความเห็นว่าคงจะดีกว่าถ้าไม่ต้องมีกลองในเพลงนี้ จอห์นกับจอร์จก็เห็นตรงกันว่ากีต้าร์ก็ไม่ควรเพิ่มเข้าไปมากกว่านี้ แล้วจอร์จ มาร์ตินแนะนำให้พอลลองเล่นคนเดียวดู แล้วมาดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

พอลมองไปยังเพื่อนๆ ไม่คิดว่าเพื่อนๆจะเห็นตรงกันอะไรแบบนั้น จึงย้ำถามให้แน่ใจว่าจะให้เขาบันทึกเพลงนี้เพียงคนเดียวจริงๆหรือ ทุกคนไม่ติดขัดและเห็นตรงกันว่าไม่ควรใส่กลอง หรือกีต้าร์ตัวอื่นลงไปในเพลงนี้อีก

"Yeah, it doesn’t matter, there’s nothing we can add to it – do it." - John,George & Ringo

ที่มาของเพลง Paul นึกว่าฝันไป..

Paul McCartney & Jane Asher 1965

Paul เล่าเรื่องนี้หลายต่อหลายครั้งว่า เขาแต่งเพลงนี้ที่ห้องใต้หลังคาบ้านของ Jane Asher แฟนสาวแล้วเผลอหลับ แล้วชอบคิดว่าตัวเองเขียนเพลงนี้ในฝัน พอตื่นขึ้นมา ทำนองเพลงน่ารักเพลงนี้ยังวนอยู่ในหัวของเขา มันเยี่ยมมาก และสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่

เขารีบลุกไปนั่งหน้าเปียโนริมหน้าต่างในห้องนอน แล้วกดที่คีย์โน๊ตตัว G ตามมาด้วย F#m7 ที่เหลือเป็นไปตามสัญชาติญานมาลงที่ B และ Em แล้ววนกลับมาที่ G เหมือนเดิม

บางทีพอลก็นั่งขบคิดไม่เชื่อว่าเขาเป็นคนเขียนเพลงนี้ เวลาเจอใคร พอลก็จะเล่นเพลงนี้ให้ฟัง แล้วถามว่าจำเพลงนี้กันได้หรือไม่ เกรงว่าจะเป็นเพลงเก่าๆที่เขาเคยฟังตอนสมัยเด็ก แต่คำตอบจากพวกเขาก็คือ ไม่เคยฟังจากที่ไหนมาก่อน เมื่อเวลาผ่านไป 2-3 สัปดาห์ พอลจึงมั่นใจว่าเขาเป็นคนแต่งเพลงนี้จริงๆ

"I thought that if no one claimed it after a few weeks then I would have it.” - Paul McCartney

John บอกเหมือนนิทานหลอกเด็ก

ลองไปฟังความเห็นของคนใกล้ตัว พวกเขาพูดถึงเพลงนี้กันว่าอย่างไร Barry Miles ผู้เขียนหนังสือประวัติของ Paul McCartney เล่าว่าเพลงนี้เขียนขึ้นมาไม่กี่สัปดาห์ก่อนพวกเขาจะเข้าห้องอัด ส่วน John Lennon แย้งว่าพอลน่าจะเขียนขึ้นมาเป็นเดือนแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่มีชื่อเพลง

Paul & John 1965

John เล่าต่อว่า พอลเขียนเพลงนี้คนเดียวเกือบทั้งหมด และก็ยังไม่มีชื่อเพลง ทุกครั้งที่เขากับ Paul อยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะนั่งเขียนเพลงหรืออยู่ในห้องอัด คำนี้ 'Scrambled Egg' จะโผล่เข้ามาในหัว คิดถึงเรื่องนี้ทีไรเขากับ Paul ก็จะหัวเราะชอบใจ

แต่ทุกอย่างใกล้จะลงตัว เมื่อทั้งคู่เห็นตรงกันว่า ชื่อเพลงควรจะเป็นแค่คำๆเดียว แต่ทั้งคู่ก็ยังคิดชื่อไม่ออกอยู่ดี แล้วเช้าวันหนึ่งพอพอลตื่นขึ้นมา ทั้งเพลงทั้งชื่อเพลงก็ออกมาพร้อมกัน พูดไปก็ดูเหมือนนิทานหลอกเด็ก แต่เรื่องเป็นแบบนั้นจริงๆ จอห์นยืนยัน

"I know it sounds like a fairy tale, but it is the plain truth.” - John Lennon

กว่าจะได้ชื่อเพลงมา

George Martin เล่าถึงความทรงจำเกี่ยวกับเพลงนี้ว่า ตอนเขาได้ยินเพลง "Yesterday" ครั้งแรกมันมีชื่อว่า 'Scrambled Egg' เพราะพอลใช้ชื่อนี้ในการทำงาน ตอนนั้นพวกเขาอยู่ที่โรงแรม George V Hotel ในกรุงปารีส ราวๆเดือนมกราคมปี1964"

Richard Lester & Paul McCartney

Richard Lester ผู้กำกับหนังย้อนความทรงจำนี้ช่วงที่ The Beatles ถ่ายทำหนังเรื่อง "Help!" ในปี 1965 ว่าระหว่างการถ่ายทำ Paul มักจะเล่นเปียโนเพลง 'Scrambled Egg' บนเวทีในกองถ่ายตลอด และเขาเคยทักพอลว่าถ้ายังเล่นเพลงนี้อยู่อีก เขาจะเอาเปียโนไปเก็บ และยื่นคำขาดไปว่า "จะหยุดเล่น หรือจะยอมแพ้". หลังจากวันนั้น เปียโนตัวนั้นก็ยังคงวางอยู่ตรงนั้น

และสุดท้ายพอลก็สามารถหาชื่อเพลงที่ถูกใจจนได้ แต่นั่น หลังจากหนัง "Help" ปิดกล้องลง พอลกับแฟนสาว "Jane Asher" ก็บินไปพักร้อนกันที่ Portuguese villa ที่พักของ Bruce Welch มือริธึ่มวง The Shadows ตั้งอยู่ที่เมืองลิสบอนห่างจากสนามบิน "อัลบูเฟย์รา" 180 ไมล์ พอลเล่าให้ฟังว่า

Bruce Welch (คนที่ 2จากขวา)

เป็นการขับรถที่ยาวนาน มีแต่แดดร้อนกับฝุ่น เจนหลับสบาย แต่ตัวเขานอนไม่หลับ แต่พอนั่งนานไปก็คิดว่าจะหลับดีหรือจะนั่งคิดต่อไปเรื่อยๆ เขาจำได้ว่าครุ่นคิดถึงแต่เพลงนี้ แล้วจู่ๆก็ได้คำนี้มาร้องเป็นท่อนเปิด คำๆนี้คือ 'Yesterday'

อย่างไรก็ตามจากการค้นหา แหล่งข้อมูลอื่นบอกว่าระหว่างที่พอลขับรถอ เขาเห็น backdrop เป็นภาพด้านหลังซองจดหมายสีน้ำตาล มีตัวหนังสือเขียนเอนเด่นสะดุดตาว่า 'Yesterday' พอลจึงเอาคำนี้มาใช้เป็นชื่อเพลง

ปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน

พอลอธิบายต่อ "จากนั้นผมจึงนำคำเหล่านี้ ‘Scram-ble-d eggs, da-da da’ มาทำให้เสียงแต่ละพยางค์ตรงกับทำนองเพลงพอดี ‘da-da da’, ‘yes-ter-day’, ‘sud-den-ly’, ‘fun-il-ly’, ‘mer-il-ly’,และ ‘yes-ter-day’ คำพวกนี้ดูโอเค

‘All my troubles seemed so far away.’ ประโยคต่อไปลงท้ายให้คล้องจองกับเสียง'เอ' เช่น say, nay, today, away, play, stay, ซึ่งคำพวกนี้หาได้ไม่ยาก ผมจึงปะติดปะต่อคำเหล่านี้เข้าด้วยกัน เช่นเดียวกับคำว่า 'Suddenly' ให้เสียงไปคล้องกับเสียง 'อี' ซึ่งคำเหล่านี้ได้แก่ me, tree, flea, we เป็นต้น"

Bruce Welch เจ้าของวิลล่ามือกีต้าร์วง The Shadows ยืนยันเรื่องที่พอลเล่ามาดังนี้ :-

"ตอนผมกำลังเก็บของเตรียมออกจากวิลล่า Paul ถามผมว่า พอจะมีกีต้าร์ให้ยืมไหม แล้วเขาก็เล่นเพลงอะไรก็ไม่รู้ที่ขึ้นต้นว่า 'Yesterday' ผมอาจจะเป็นคนแรกๆที่ได้ฟังเพลงนี้ก่อนใครเพื่อนก็เป็นได้" - Bruce Welch

"Yesterday" วันที่ดนตรีของ The Beatles ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

กลับมาที่ห้องอัดในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน ปี 1965 วันที่ Paul นำเพลง 'Yesterday' เข้ามาในห้องอัด ทุกคนรวมถึงโปรดิวเซอร์ George Martin คิดไม่ออกว่าจะทำอะไรกับเพลงนี้ดี หลังจากที่ Paul ได้ให้ความคิดเห็นก่อนหน้านั้นไปแล้ว

สิ่งที่ George Martin คิดออกในตอนนั้นคือ จะเพิ่มเสียงดนตรีเครื่องสายเข้าไปในเพลงนี้ แต่เขาคิดว่า Paul คงไม่เห็นด้วยแน่นอน ซึ่งก็จริงตามนั้น Paul มองว่า The Beatles เป็นวงร็อคแอนด์โรล แต่ George Martin ก็พยายามโน้มน้าวและแนะนำไปว่า จะใช้เครื่องดนตรีไม่มาก ขอเพียงแค่ 4 ชิ้น (quartet) Paul จึงโอเค

หลังจากนั้นทั้งคู่จึงนำไอเดียนี้ไปเรียบเรียงดนตรีต่อที่บ้านของ George Martin และอีก 3 วันถัดมาในวันที่ 17 มิถุนายนการบันทึกเสียงดนตรี 4 ชิ้นนี้ก็เสร็จสิ้นเรียบร้อย ถือเป็นครั้งแรกที่เพลงของ The Beatles ได้ใส่ดนตรีจากฝีมือนักดนตรีคนอื่น และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปใช้กับเพลงอีกหลายๆเพลงของพวกเขาในเวลาต่อมา..จึงกล่าวได้ว่า การบันทึกเพลง "Yesterday" เป็นวันที่ดนตรีของ The Beatles ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

John Lennon พูดถึงเพลง Yesterday

ในอังกฤษเพลง Yesterday เป็นเพียงแทร็กหนึ่งในอัลบั้ม 'Help' ออกมาในช่วงซัมเมอร์ปี 1965 แต่กว่าจะออกมาเป็นซิงเกิ้ลต้องรอจนถึงปี 1976 ถึงตอนนั้นความนิยมของเพลงนี้ก็ลดหายลงไปมาก แต่ก็ขึ้นไปถึง Top 10 ในอังกฤษที่อันดับ 8

ส่วนในอเมริกาเพลงนี้ตัดออกเป็นซิงเกิ้ลในวันที่ 13 กันยายนปี 1965 และอยู่อันดับ 1 นาน 4 สัปดาห์

'Yesterday' น่าจะเป็นเพลงที่มีคนรู้จักมากที่สุดของ The Beatles ก็เป็นได้ John Lennon เคยให้สัมภาษณ์ในปี 1980 ว่าร้านอาหารที่เขาไป นักดนตรีมักจะเล่นเพลง "Yesterday" แม้แต่มือไวโอลินในสเปนพอเล่นเพลง "Yesterday" เสร็จก็มาขอลายเซ็นเขากับโยโกะ พวกนั้นเหมือนไม่เข้าใจว่าเขาไม่ได้เขียนเพลงนี้ แต่จอห์นเดาว่านักดนตรีพวกนั้นคงไม่สามารถเดินจากอีกโต๊ะไปอีกโต๊ะด้วยการเล่นเพลง "I Am The Walrus" ก็แค่นั้นเอง..

“I go to restaurants and the groups always play ‘Yesterday.’ Yoko and I even signed a guy’s violin in Spain after he played us ‘Yesterday.’ He couldn’t understand that I didn’t write the song. But I guess he couldn’t have gone from table to table playing ‘I Am The Walrus.’” - John Lennon

เรื่องราวของเพลง Yesterday คงมีเพียงเท่านี้ น่าจะทำให้เห็นภาพของเพลงนี้ชัดเจนขึ้นไม่มากก็น้อย

John & Yoko 1980

อย่างไรก็ตามเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงของ The Beatles ยังมีอีกมากมาย เท่าที่ผมอ่านเจอ จะเป็นการนำเอาเกร็ดเล็กๆของเพลงThe Beatles มาขยายให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

จึงมั่นใจว่า เรื่องราวของพวกเขามีให้พูดถึงอีกมากมาย ไม่หมดเอาง่ายๆ แฟนๆของ The Beatles ติดตามกันอ่านกันต่อได้เรื่อยๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก Udiscovermusic: เรื่องราวที่ใกล้เคียงกัน : All Our Yesterday


 
วี welove / 14 June 2021(update2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    36