วี welove

28 พ.ค. 20232 นาที

เมื่อ "Led Zeppelin" ไม่มีอะไรเลย..กลวงในสายตาของ Keith Richards

อัพเดตเมื่อ: 22 มิ.ย. 2023

หลายวันก่อนผมนำเรื่องที่ Angus Young วิจารณ์เดือดวง Deep Purple หรือแม้แต่วง Led Zeppelin กับ Rolling Stones ก็หนีไม่พ้น วันนี้เรื่องแบบนี้ก็ยังมีอีกนะครับ แต่ตอนนี้เป็นฝ่ายวงหินกลิ้งที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์วง Led Zeppelin โดยไล่วิจารณ์เรียงตัว เว้นแต่มือเบสคนเดียวเท่านั้น บอกได้ว่ามีทั้งชมมีทั้งตำหนิ ใครได้รับคำชม ใครโดนตำหนิ คลิกอ่านกันต่อเลยครับ

ช่วงที่วง Led Zeppelin กำลังเริ่มร้อนแรงในปลายยุค 60s ใครๆต่างก็ตั้งตารอชมการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจของวงร็อคจากอังกฤษวงนี้ แต่สำหรับ Keith Richards มือกีต้าร์วง The Rolling Stones แล้ว เขากลับไม่รู้สึกอย่างนั้น..เราไปติดตามอ่านกันว่า ทำไม Keith Richards จึงรู้สึกอย่างนั้น..

ประเดิมด้วย "Robert Plant"

เหตุผลหลักที่ทำให้ Keith Richards ไม่ชอบวง Led Zeppelin ก็คือเสียงร้องของ Robert Plant เขาให้สัมภาษณ์ในช่วงปี 1969 ช่วงที่วง Led Zeppelin กำลังไต่ระดับขึ้นสู่ความนิยมว่า

“ The guy’s voice started to get on my nerves. I don’t know why; maybe he’s a little too acrobatic.”
"เสียงของเขาเริ่มกวนประสาทผม ผมไม่รู้ว่าทำไม บางทีเขาอาจจะทำตัวดูเว่อร์มากไปหน่อย"

นอกจากนี้ริชาร์ดยังเหน็บแพลนต์ว่าทำตัวดูเริงร่าเวลาได้ถือไมค์ พอๆกับ Rod Stewart และ Roger Daltrey ราวกับว่านักร้องนำสัญชาติอังกฤษทั้ง 3 นี้ลอกเลียนแบบตามๆกันมา

"ชื่อวงช่างเหมาะสมเสียจริงๆ"

เอาเป็นว่าโดยภาพรวมแล้ว Keith Richards ไม่ชอบวง Led Zeppelin และนี่คือคำนิยามที่เขาพูดถึงวงนี้ และผมเชื่อว่า แฟนเพลงทั่วโลกคงไม่เห็นด้วยกับริชาร์ดอย่างแน่นอน แต่แกก็เข้าใจเปรียบเปรยนะครับ อ่านแล้วก็เห็นด้วยเชิงมโน แต่ความจริงแล้วผมค้านหัวชนฝาเหมือนคอเพลงเพลงร็อคคนอื่น และนี่คือสิ่งที่ริชาร์ดพูดถึงวง"เรือเหาะเจ้าเวหา"

“As a band, I felt aptly named, it never took off for me musically,”
"ในฐานะวงดนตรีวงหนึ่ง ผมรู้สึกว่าชื่อนี้เหมาะสมดี (ชื่อ"เรือเหาะ") ทางดนตรีแล้วสำหรับผม วงนี้ไม่เคยทะยานขึ้นฟ้าเลย"

"Jimmy Page" รอดตัว

แต่กับ Jimmy Page มือกีต้าร์ของวงแล้ว ริชาร์ดกลับให้การยอมรับในฐานะผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวง Led Zeppelin ถึงขนาดพูดว่า

“ To me, Led Zeppelin is Jimmy Page if you wanna cut the story short.”
"สำหรับผมแล้ว Led Zeppelin ก็คือ Jimmy Page ถ้าคุณต้องการตัดเรื่องราวให้สั้นลง"

คำชมสั้นๆของ Keith Richards ได้ใจความเน้นๆแบบนี้ คือการยอมรับในตัวเพจอย่างไม่ต้องสงสัย ไม่เพียงเท่านั้นเขายังชื่นชมฝีมือกีต้าร์ของเพจ โดยยกให้เป็นหนึ่งในมือกีต้าร์ฝีมือดีที่สุดเท่าที่เขาเคยรู้จักมา และแม้ว่า John Bonham จะเป็นมือกลองที่บ้าพลังมากไปหน่อย (ริชาร์ดหมายถึงมือหนัก) แต่การมีเพจอยู่ในวงก็สามารถดันให้ Led Zeppelin แจ้งเกิดได้

"At the same time, Jimmy Page is one of the best guitar players I’ve ever known. Bonham was a hell of a powerhouse drummer although I think he’s kind of heavy-handed, myself — that’s when the ‘Led’ comes in," - Keith Richards

ผ่านมาหลายปี ความคิดยังไม่เปลี่ยน?

ตอนนั้นเป็นช่วงที่วง Led Zeppelin กำลังเริ่มสยายปีกเป็นวงร็อคชั้นนำ และวง The Rolling Stones ก็มีชื่อเสียงในระดับที่ไม่ธรรมดา เมื่อ Keith Richards กล้าวิจารณ์ถึงขนาดนี้ ทุกคนก็คงตั้งใจฟังแล้วคิดตาม แต่ของจริงก็คือของจริงอยู่วันยังค่ำ สุดท้าย Led Zeppelin ก็ได้แสดงให้ทั้งโลกรวมทั้ง Keith Richards ได้เห็นว่า พวกเขาไม่มีอะไรที่น่าตำหนิเลย..สุดยอดไปหมดทั้งตัวเพลงและตัววง..

และหลังจากผ่านจุดสูงสุดของทั้ง 2 วงในตำนานแล้ว คุณคิดว่า Keith Richards จะยังคงยืนยันความเห็นเดิมๆนี้หรือไม่..คำตอบสำหรับริชาร์ดแล้ว มันยิ่งทำให้ชาวร็อคยิ่งมึนงง เพราะเขายังยืนยันเหมือนเดิมครับว่า วง Led Zeppelin ถ้าไม่มี Jimmy Page สักคน วงนี้ก็เป็นวงที่ข้างในกลวง (hollow) ไม่มีอะไรเลย คำตอบนี้คือมาจากปากของแกในปี 2015 นี่เอง

“I love Jimmy Page, but as a band, no, with John Bonham thundering down the highway in an uncontrolled 18-wheeler. He had cornered the market there. Jimmy is a brilliant player. But I always felt there was something a little hollow about it, you know?” - Keith Richards

ปฏิกิริยาจาก Jimmy Page

นักข่าวไปตามถามเพจ เกี่ยวกับเรื่องที่ริชาร์ดพูดถึงวงเสียๆหายๆ เพจพูดอย่างอารมณ์ดีว่า นั่นแหละคือ Keith Richards เขาพูดในสิ่งที่เขาต้องการพูด ปากตรงกับใจ แต่ในเรื่องของฝีมือแล้วเขายอดเยี่ยมเสมอ ส่วนที่ริชาร์ดบอกวงของเขา"กลวง"นั้น เพจบอกว่าริชาร์ดคงพูดเล่น เพราะความจริงแล้วเขากับเพื่อนๆ (Led Zeppelin) ทำในสิ่งที่แฟนๆเห็นแล้วมีแต่ยกนิ้วให้

"I’m not sure what he means by calling Led Zeppelin hollow. I think he’s got his tongue in his cheek. What we did was really cool." - Jimmy Page

เรื่องราวของวันนี้ก็คงมีเพียงแค่นี้ แต่ยอมรับว่าเรื่องราวตอนอ่านต้นฉบับภาคภาษาอังกฤษ เล่นเอาผมมึนเหมือนกันครับ ต้องพยายามตีความให้ใกล้เคียงกับความรู้สึกของ Keith Richards มากที่สุดจึงผ่านมาได้ แต่ก็ยังมีปัญหาคาใจอยู่อีกเรื่อง ว่าทำไม John Paul Jones ถึงรอดตัวมาได้ มีใครเหมือนผมบ้าง..

แล้วรอพบกับเรื่องอื่นๆที่ผมอ่านแล้ว อยากให้แฟนเพจรับรู้ด้วย ถ้าไม่อยากพลาดอยากให้ติดตามด้วยการเป็นสมาชิกในเว็บไซต์ หรือติดตามในเพจบน facebook ขอบคุณครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก Faroutmagazine

วี welove / 28 May 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    19