วี welove

25 มิ.ย. 20231 นาที

ทำไม Mark Knopler จึงใส่ผ้าคาดศีรษะ

เราคงคุ้นตากับภาพของ Mark Knopfler กับผ้าคาดศีรษะ (headband) ตอนสมัยยังเป็น Dire Straits หลายคนมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของภาพลักษณ์ของเขา ดูเท่ดูดี ที่สำคัญทำให้ติดตาคนทั้งโลก และกลายเป็นส่วนหนึ่งของวง Dire Straits และตัวของ Mark Knopfler..เคยมีใครสังเกตไหมว่าทำไม Mark Knopfler จึงใส่ผ้าคาดศีรษะในช่วงเวลานั้น(ยุค 80s)..บางทีคำตอบอยู่ในใจใครหลายๆคน แต่แน่ใจหรือว่าเข้าใจถูกกัน เราลองไปดูคำตอบกัน..

Mark Knopfler กับผ้าคาดศรีษะบนเวทีคอนเสิร์ต

ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที แต่ก็มีใครหลายๆคนพยายามหาคำตอบว่าทำไม Mark Knopler จึงใส่ผ้าคาดศีรษะเล่นกีต้าร์บนเวทีคอนเสิร์ต บ้างก็ว่าเพื่อซับเหงื่อที่ไหลลงมาจากศีรษะ บ้างก็บอกว่าเขาใส่เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย ที่ฟังดูแล้วมีที่มาที่ไปก็คือ ผ้าคาดศีรษะเป็นของขวัญจากนักเทนนิสสาวคนหนึ่งที่ให้มาในช่วงปี 1982 เลยเอามาใส่เพื่อเป็นการขอบคุณในความปรารถณาดีนี้

Mark Knopfler ปลายยุค 70s

หลายคนตั้งข้อสังเกตนักดนตรีที่ใส่ผ้าคาดศีรษะว่า ส่วนมากจะมีผมบาง Mark Knopfler ก็อยู่ในข่ายนั้น เขามีเส้นผมบางตั้งแต่สมัยหนุ่มแล้ว เริ่มตั้งแต่ปลายยุค 70s และเริ่มเห็นชัดขึ้นตอนช่วงต้นยุค 80s โดยเฉพาะเส้นผมส่วนหน้า

แต่เมื่อมาถึงต้นยุค 90s เขากลับเลิกใส่ผ้าคาดศีรษะทั้งๆที่ผมของเขาบางลงไปมาก..แต่กลับมาใช้วิธีซอยผมให้ดูบางลงไม่ปล่อยยาวเหมือนที่ผ่านๆมา ดังนั้นเหตุผลที่ใส่ผ้าคาดศีรษะเพื่อต้องการปิดศรีษะล้านอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง

อีกคำตอบที่หลายๆคนเห็นด้วยคงไม่พ้นเรื่องความร้อนจากแสงไฟบนเวทีคอนเสิร์ต ซึ่งทำให้เขามีเหงื่อออกมามาก และผ้าคาดศีรษะก็คงจะช่วยซับเหงื่อที่มาจากส่วนหัวได้ ไม่เช่นนั้นเหงื่อก็จะไหลลงมาที่ตา ทำให้แสบตาได้ แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าร้อนขนาดนั้น แล้วทำไมในคอนเสิร์ต "Alchemy" มาร์คจึงใส่เสื้อแจ็คเก็ต..นั่นสิ..ทำไม

Mark Knopfler กับ Alchemy concert ในปี 1985

อย่างไรก็ตามเคยมีรายการทีวีช่องหนึ่งเชิญ Mark Knopfler ไปออกรายการ แล้วตั้งคำถามนี้กับเขา คำตอบออกมาตรงกับคำตอบในนี้ข้อหนึ่ง คำตอบเกี่ยวกับแสงไฟบนเวที ถ้าเช่นนั้นทุกคนคงจะทราบคำตอบแล้วนะครับว่า Mark Knopfler ใส่ผ้าคาดศีรษะเพื่ออะไร..

วี welove / 22 May 2022 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    22