วี welove

11 ก.ค. 20211 นาที

Elvis เซ็นสัญญากับ Sun Records วันนี้ในปี 1954 และมารู้จักผู้จัดการคนแรกของเขา

อัพเดตเมื่อ: 12 ก.ค. 2021

- Elvis เซ็นสัญญากับ Sun Records วันนี้ในปี 1954

- ผู้จัดการของ Elvis ก่อนจะมาเป็น Colonel Tom Parker

วันนี้ในปี 1954 Elvis Presley หนุ่มน้อยวัย 19 ได้เซ็นสัญญากับ Sun Records พร้อมกับยื่นใบลาออกจากการเป็นพนักงานขับรถส่งของของบริษัท Crown Electric

ในตอนแรก Sam Phillips เจ้าของค่าย Sun Records ตั้งใจจ้างให้เอลวิสมาเป็นนักร้องต้นเสียงเพื่อบันทึกเป็นเดโมให้กับนักร้องคนอื่นๆในสังกัด แต่หลังจากได้ฟังเอลวิสร้องเพลงในสไตล์รูปแบบของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร เอลวิสสามารถถ่ายทอดเพลงที่เชื่อมคนผิวสีกับคนขาวได้อย่างน่าประหลาดใจ เขาจึงเป็นอีกหนึ่งศิลปินในค่าย Sun Records วันนี้ในอดีต (ปี 1954)

Sam Phillips นิยามแนวเพลงของเอลวิสง่ายๆ ดังนี้ :-

“It’s not black, it’s not white, it’s not pop, it’s not country,”

การเซ็นสัญญากับเอลวิสครั้งนี้ ทาง Sun Records ได้เซ็นสัญญากับ Scotty Moore มือกีต้าร์คู่ใจของเอลวิสด้วย เขายังรับหน้าที่เป็นผู้จัดการชั่วคราวให้กับเอลวิสในช่วงแรกๆตามคำแนะนำของแซมฟิลลิปส์ เพื่อประสานงานกับโปรโมเตอร์สำหรับโชว์ของเอลวิสในที่ต่างๆ จนกว่าจะหาคนที่เหมาะสมได้

จนกระทั่งโปรโมเตอร์ Bob Neal ดีเจคลื่น WMPS เมืองเมมฟิสได้จ้างเอลวิสมาเป็นส่วนหนึ่งในโชว์ของ Slim Whitman ที่ Overton Park Shell เมืองเมมฟิสในวันที่ 30 เดือนนั้น เอลวิสรู้เลยว่าคนนี้น่าจะเหมาะสมเป็นผู้จัดการของเขา และบ็อบนีลก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เขาหางานโชว์ให้เอลวิสได้อย่างต่อเนื่อง และได้ถูกแต่งตั้งเป็นผู้จัดการของเอลวิสในที่สุดเมื่อวันที่ 1 มกราคมปี 1955

บ็อบนีลหางานโชว์ให้เอลวิสครอบคลุมไปทางใต้ทั้งหมด และเริ่มขยับขยายไปทางภาคอื่นของอเมริกาอย่างเช่นในเมือง Cleaveland หรือแม้แต่ในนิวยอร์ค จนกระทั่งบ็อบนีลเข้าร่วมสมาคมกับ Tom Parker พาเอลวิสเดินสายตามที่ทอมปาร์กเกอร์วางไว้ แล้วสุดท้ายบ็อบนีลก็โดนทอมปาร์กเกอร์เขี่ยทิ้ง และเมื่อเขาหมดสัญญากับเอลวิสในฐานะผู้จัดการในปี 1956 ทอมปาร์กเกอร์ก็ได้เอลวิสมาอยู่ในมือตามความคาดหมาย

วี welove / 12 July 2021

ติดตามทางไลน์ คลิกปุ่ม"เพิ่มเพื่อน"(ด้านบน)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

#welove #Elvis #SunRecords #BobNeal #ScottyMoore #TomParker #welovechannel #welovechannelinfo #วันนี้ในอดีต #OTD #OnThisDay #เหตุการณ์ในอดีต #เรื่องเล่าในอดีต #50s

    6