วี welove

17 พ.ค. 20231 นาที

"When I Need You" เพลงอันดับ 1 ของ Leo Sayer แม้ไม่ได้แต่งเอง แต่ก็ร้องเหมือนแต่งเอง

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

"When I Need You" ออกวางจำหน่าย 14 กุมภาพันธ์ในปี 1977 (พศ.2520) และขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาในวันที่ 14 พฤษภาคม ปี 1977 แม้เขาจะไม่ได้เขียนเพลงนี้ แต่ร้องเหมือนกับเป็นเจ้าของเพลงเอง จึงไม่น่าแปลกใจที่เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ทั้งในอเมริกาและอังกฤษ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เข้าไปหาคำตอบกันครับ

ต้นฉบับ

เพลงนี้แต่งโดย Albert Hammond ( เจ้าของเพลง "It Never Rains In Southern California" กับ Carole Bayer Sager ) ผู้เขียนคำร้อง เป็นเรื่องราวส่วนตัวของแฮมมอนด์เพื่อถ่ายทอดอารมณ์คนที่อยู่ห่างไกลจากบ้านและคนรัก..

เมื่อต้องร้องเพลงของนักแต่งเพลงคนอื่น

Richard Perry โปรดิวเซอร์อัลบั้มยอดฮิตของ Leo Sayer หลายอัลบั้มอาทิเช่น Endless Flight (1976), Thunder In My Heart (1977) และ Leo Sayer (1978) เป็นผู้แนะนำให้ Leo Sayer นำเพลงนี้มาร้อง

ถึงแม้เพอร์รี่จะชื่นชอบงานเพลงของ Leo Sayer แต่ด้วยน้ำเสียงของเซเยอร์เอง เขาคิดว่าถ้าเซเยอร์นำเพลงของศิลปินอื่นมาร้องน่าจะสร้างโอกาศให้กับตัวเองไม่มากก็น้อย เขาจึงนำเพลง 'When I Need You" ของ Albert Hammond (1976) มาให้ Leo Sayer บันทึกเป็นเวอร์ชั่นของตัวเอง

Leo Sayer แม้จะเขียนเพลงเองได้ แต่ก็รับข้อเสนอนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะตัวเขาเองชื่นชอบทั้ง Albert Hammond และการเขียนเพลงของ Carole Bayer Sager (‘The Air That I Breathe’ และ ‘It Never Rains In Southern California’)

แต่เหตุผลที่ทำให้ Leo Sayer ร้องเพลงนี้ เพราะตัวเขาเองต้องบินมาทำงานที่นิวยอร์ค ห่างไกลจาก "Janice" ภรรยาที่อยู่อังกฤษ ดังนั้น เพลง"When I Need You" จึงเป็นความในใจที่เขาอยากสื่อถึงเธอทางโทรศัพท์

"wow! My wife, Janice, was home in England and those were the words I wanted to say on the phone." - Leo Sayer

ทำแบบต้นฉบับดีที่สุด

ตอนแรก Leo Sayer อยากทำเพลงนี้ให้แตกต่างไปจากเดโม เขารู้สึกความเป็นบลูส์ จึงขอให้ Booker T มาช่วยเล่นออร์แกน ตั้งใจทำเพลงนี้ออกมาให้คล้ายเพลง "I've Been Loving You Too Long" ของ Otis Redding แต่เมื่อทำออกมาแล้ว รู้สึกว่าไม่เข้ากัน จึงหันกลับไปทำเหมือนเพลงต้นฉบับ

ความนิยมที่จับต้องได้

เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ทั้งในอเมริกาและอังกฤษ และกลายเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรก ของ Leo Sayer ในอังกฤษ ติดอยู่บนท็อปนาน 2 สัปดาห์ เป็นเพลงฮิตลำดับที่ 6 ของเขาที่นั่น (ก่อนหน้านี้เขามีเพลงฮิตอันดับ 2 ถึง 3 เพลง) แต่กลายเป็นเพลงฮิตเพลงแรกที่ Leo Sayer ไม่ได้แต่งเองด้วย

ส่วนในอเมริกาเพลงนี้เป็นเพลงฮิตเพลงที่ 3 ของ Leo Sayer ลองทายดูว่า เพลงอะไรเป็นฮิตเพลงแรกกับเพลงที่ 2 ของเขาในอเมริกา?..

วี welove / 14 May 2021 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    30