วี welove

19 ม.ค. 20232 นาที

อาลัย David Crosby กับเรื่องราวการตั้งวง Crosby, Stills & Nash จากการร้องด้วยกันเพียง 30 วินาที!

อัพเดตเมื่อ: 20 ม.ค. 2023

วันนี้มีข่าวร้ายในแวดวงการดนตรีเพลงสากลยุค 70s อีกแล้ว เมื่อ David Crosby แห่งวง CSN (Crosby, Stills & Nash) เสียชีวิตในวัย 81 ปีเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากป่วยเรื้อรังมาหลายปี สาเหตุของการเสียชีวิตยังไม่ได้ถูกเปิดเผยเป็นที่แน่ชัด วันนี้ผมจึงเอาเรื่องราวการตั้งวง Crosby, Stills, Nash & Young มาเขียนให้อ่าน

วง Crosby, Stills & Nash ก่อตั้งมาตั้งแต่กลางปี 1968 แต่กว่าจะลงตัวและรอจนทุกคนลาออกจากวงเดิมและได้ออกมาทำอัลบั้มร่วมกันจนออกอัลบั้มแรกก็ต้องรอจนถึงต้นปี 1969 และประมาณกลางปี Neil Young ก็เข้ามาเสริมความแน่นของเสียงดนตรีจนเป็น Crosby, Stills, Nash & Young และสมาชิกก็มีเข้าออกจากวง และมีการรวมวงเป็นช่วงๆจนท้ายสุดมาจบที่ปี 2015 ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาก็ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป

หลังจากนั้นการรวมตัวกันใหม่ของพวกเขาก็ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลยจวบจนวาระสุดท้ายของ David Crosby เท่าที่อ่านเหตุผลของแต่ละคนล้วนเกิดจากอารมณ์เกลียดนิสัยแย่ๆของอีกฝ่าย แต่ David Crosby ให้เหตุผลที่น่าฟัง เมื่อมีแฟนเพลงท่านหนึ่งทักมาว่าถ้ามีการรวมตัวจริงคงน่าผิดหวัง เพราะดูจากที่สมาชิกแต่ละคนไม่รักกันเลย Crosby จึงตอบแฟนเพลงคนนี้ไปว่า

“If we liked each other and we were all capable we could still blow your mind. But they don’t and we aren’t. So I say let it Rest in Peace. We did good work and I am justifiably proud of it but it’s history now.” - David Crosby (28 July 2021)

"ถ้าพวกเรายังดีกันอยู่ และยังคงฝีมือดีทุกคน พวกเราคงทำให้คุณทึ่งได้แน่ แต่พวกเราไม่ได้เป็นแบบนั้นอีกต่อไป ปล่อยให้พวกเราอยู่อย่างสงบเถิด ที่ผ่านมาพวกเราทำผลงานออกมาดี ผมภูมิใจกับมัน แต่ตอนนี้มันกลายเป็นประวัติศาสตร์ไปแล้ว" - David Crosby (28 กรกฏาคม ปี 2021)

ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ผมจะมาเขียนเล่าเรื่องการเกิดของวง Crosby, Stills, Nash & Young เพื่อรำลึกถึง David Crosby ผู้จากไป ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ..


กำเนิด Crosby, Stills, Nash & Young

ในช่วงปลายยุค 60s ข้ามมาต้นยุค 70s หลายคนคนคุ้นเคยกับวง CSN และวง CSNY ชื่อเต็มคือ Crosby, Stills & Nash และ Crosby, Stills, Nash & Young ตามลำดับ แต่ละคนล้วนมาจากวงชั้นนำในยุค 60s อย่าง David Crosby มาจากวง The Byrds, Stephen Stills อดีตหัวหน้าวง Buffalo Springfield, Graham Nash นักร้องและมือกีต้าร์วง The Hollies และ Neil Young อีกคนจากวง Buffalo Springfield ลองดูบทสรุปที่มาของวงนี้กัน :-

ภาพจาก Rock and Roll Hall of Fame

- Crosby มีปัญหากับวง The Byrds เรื่องงานเขียนเพลงในปี 1967 จึงถูกเชิญออกจากวง

- Crosby ชักชวน Neil Young มาตั้งวงใหม่ แต่ Young เลือกไป Buffalo Springfield

- หลังจากที่ Young เข้าร่วมไม่นาน วง Buffalo Springfield ก็ยุบวงตอนต้นปี 1968 จึงเป็นโอกาสที่ Stephen Stills หัวหน้าวง BS ได้มาจอยกับ Crosby

- ส่วน Graham Nash สมาชิกวง The Hollies จากอังกฤษมีโอกาสมาทัวร์ในอเมริกา จึงได้มีโอกาสมาร้องเพลงกับ Crosby กับ Stills ในงานปาร์ตี้งานหนึ่ง จึงก่อตัวเป็น "Crosby, Stills, and Nash" (CSN) ในเดือนกรกฏาคมปี 1968

อัลบั้มแรก

- แต่กว่าจะเป็นรูปวงจริงๆ Nash ต้องลาออกจากวงเดือนธันวาคมปี 1968 และแต่ละคนก็ต้องไปเคลียร์กับต้นสังกัดเดิม กว่าจะออกอัลบั้มแรกได้ต้องรอจนถึงเดือนพฤษภาคมปี 1969 อัลบั้มนี้ใช้ชื่อ "Crosby, Stills & Nash" ขายดีขึ้นถึงอันดับ 6 บนตารางอันดับ Top Pop Album มียอดขาย 4,000,000 แผ่น

การเข้ามาของ Neil Young

- ส่วน Young หลังจากวง BS ยุบวง เขาก็บินเดี่ยวทำอัลบั้มของตัวเองขึ้นมา แต่เมื่อ CSN ยังไม่แข็งพอที่จะออกงานคอนเสิร์ตได้ จึงชักชวน Young มารับจ๊อบ แต่ Young บอกว่าเขาต้องเป็นสมาชิกถาวรเท่านั้นถึงจะมาจอยด้วยได้ จึงได้วงใหม่ชื่อ "Crosby, Stills, Nash & Young" (CSNY) และทันออกงานใหญ่อย่าง "Woodstock" ในเดือนสิงหาคมปี 1969 และมีอัลบั้มแรกด้วยกันที่ชื่อ "Déjà Vu" ออกมาในเดือนมีนาคมปี 1970

- แต่ Young มีเงื่อนไขในการเข้าร่วมอีกข้อคือ เขายังสามารถมีวงเป็นของตัวเองได้ นั่นก็คือวง Crazy Horse ที่เขาตั้งขึ้นมาเมื่อปี 1968

จุดเริ่มต้นของพวกเขา

ย้อนกลับมาพูดถึงการมาร่วมวงของ Graham Nash ศิลปินจากอังกฤษเพียงคนเดียวของวง CSNY เขาได้สานต่อมิตรภาพกับ Crosby ที่เพิ่งรู้จักกันตอนที่วง The Byrds ไปทัวร์คอนเสิร์ตในอังกฤษ เมื่อ Nash ได้มาทัวร์คอนเสิร์ตที่อเมริกา ทั้งคู่จึงได้พบกันอีกครั้งพร้อมกับ Stills และร่วมร้องเพลงที่ Stills แต่งกันในงานปาร์ตี้ สามศิลปินจากวงชั้นนำเมื่อมาร้องประสานเสียงด้วยกัน พวกเขารู้สึกได้ว่า เป็นคนพันธ์ุเดียวกันแน่นอน

Crosby เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นให้ฟังว่า
 
"Whatever sound Crosby, Stills, and Nash has was born in 30 seconds. That's how long it took us to harmonize."

นั่นหมายความว่า พวกเขาใช้เวลาร้องเพลงด้วยกันเพียง 30 วินาทีก็รู้เลยว่า "Crosby, Stills & Nash" กำลังจะเกิดขึ้นบนโลกดนตรีอันกว้างใหญ่ใบนี้อีกไม่นาน

สรุปที่มาของวง CSNY จะเป็นประมาณนี้ แต่วง CSN จะดูยั่งยืนและเหนียวแน่นกว่า CSNY เป็นเพราะ Neil Young เป็นหมากที่ไม่อยู่นิ่ง สาเหตุในการเข้าๆออกๆของเขาย่อมทำให้เป็นที่อยากรู้ของแฟนเพลง และ Young คงไม่มีเหตุจำเป็นต้องมาอธิบายเหตุผลให้รับรู้กัน ดังนั้นเหล่ากูรูผู้รู้จักเพลงของพวกเขาดีจึงมาวิเคราะห์หาสาเหตุเหล่านี้เสีย ซึ่งอ่านแล้วก็มีเหตุผล...รอวันที่ผมสะดวกแล้วจะนำมาลงให้อ่านนะครับ โปรดติดตาม...

ฝากเพลงที่คนไทยรู้จักกันมากเพลงหนึ่งของพวกเขา "Just Before I Go".. Rest In Peace, David Crosby..

วี welove /20 January 2023

FB Page: @welovechannel.info

Line ID: @welove

www.welovechannel.info

    13