วี welove

มี.ค. 301 นาที

"Vincent" เพลงที่ทำให้โลกคิดถึง "Van Gogh"

อัพเดตเมื่อ: เม.ย. 8

ย้อนหลังกลับไปในวันที่ 30 มีนาคม ปี 1853 ซึ่งเป็นวันเกิดของ Vincent Van Gogh (แวนโก๊ะ) ศิลปินชาวดัตช์ผู้ยิ่งใหญ่แสนอาภัพทั้งชีวิตขายภาพได้เพียงชิ้นเดียว ทำให้คิดถึงเพลง "Vincent" และอยากคุยถึงเพลงนี้ เพราะเนื้อหาพูดถึงแวนโก๊ะโดยตรง

"Vincent" เพลงแก้ต่างให้แวนโก๊ะ

Don McLean เขียนเพลง "Vincent" เพื่อให้โลกรำลึกถึงเขา ถ้าไม่มีเพลงนี้เข้ามาในหัวจะมีสักกี่คนที่จะพูดถึงแวนโก๊ะ อย่างไรก็ตามบางคนก็เรียกชื่อเพลงนี้ว่า "Starry, Starry Night" เพราะคำร้องขึ้นต้นคำนี้ จำง่ายร้องง่าย ได้มาจากชื่อภาพเขียนชิ้นหนึ่งของแวนโก๊ะในปี 1889

เพลงพูดถึงภาพชีวิต การงาน และความตายของ Vincent Van Gogh โดยบรรยายจากภาพวาด “A Starry Night” ภาพเขียนที่แวนโก๊ะวาดในขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในโรงพยาบาลบ้า เขาไม่มีโอกาสได้เห็นแสงสีท้องฟ้ายามค่ำคืน เขาจึงใช้จินตนาการ และความทรงจำที่มีอยู่วาดมันขึ้นมา ภาพที่ออกมาจึงดูมีสีสันเกินจริง

ที่มาของเพลง "Vincent"

Don McLean เขียนเพลงนี้หลังจากที่เขาอ่านชีวประวัติของแวนโก๊ะ เป็นช่วงเวลาที่ตัวเขาเองกำลังเผชิญปัญหาชีวิตคู่ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้เขาเป็นอย่างมาก แต่เขาก็รู้สึกว่าคงไม่หนักหนาสาหัสเมื่อเทียบกับสิ่งที่แวนโก๊ะต้องเผชิญ เขาย้อนเล่าเหตุการณ์ในวันนั้นเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 1970 เขาไปรับงานเล่นกีต้าร์ในชั้นเรียนที่สถานที่ศึกษาแห่งหนึ่ง

ระหว่างพักตรงระเบียง เขานั่งอ่านหนังสือชีวประวัติของแวนโก๊ะที่เขียนโดย "Theo" น้องชายของแวนโก๊ะ เขาเกิดความรู้สึกว่าต้องเขียนเพลงเพื่อให้คนรับรู้ว่าแวนโก๊ะไม่ได้บ้า เขาแค่ป่วย

ภาพเขียน Starry Night ของ Van Gogh ในปี 1889

Don McLean เพ่งมองไปยังภาพประกอบซึ่งเป็นภาพเขียน "Starry Night" เขาจึงอยากพูดถึงแวนโก๊ะผ่านภาพเขียนที่มีสี มีรูป มีการเคลื่อนไหว ซึ่งจะบอกตัวตนของแวนโก๊ะได้ดีกว่าพูดถึงตัวแวนโก๊ะโดยตรง เพลงจึงฟังดูเป็นบทกวี บอกถึงอารมณ์ ความรู้สึกได้เป็นอย่างดี

"Just tell the story using the color, the imagery, the movement, everything that's in the painting. Because that's him more than he is him." - Don McLean

Don McLean เขียนเนื้อเพลงลงบนถุงกระดาษ และถุงใบนี้ที่มีเนื้อเพลงเขียนด้วยลายมือของเขาถูกนำไปประมูลในปี 2020 มีมูลค่าสูงถึง $1.5 ล้าน

เพลงนี้ใช้กีต้าร์เป็นหลัก ตามมาด้วยหีบเพลง มาริมบ้า เครื่องสาย เป็นแทร็กหนึ่งในอัลบั้ม "American Pie" ที่ออกมาในปี 1971 ตัวซิงเกิ้ลออกมาเดือนกุมภาพันธ์ปี 1972 โดยมีเพลง "Castle in the Air" อยู่หน้า B เพลงได้รับความนิยมสูงสุดติดอันดับ 1 ในอังกฤษ (UK) 2 สัปดาห์ ส่วนในอเมริกาขึ้นสูงสุดที่อันดับ 12 และสำหรับในเมืองไทยโดยเฉพาะคอเพลงโฟล์คต้องมีเพลงนี้อยู่ในใจอย่างแน่นอน วันนี้ในอดีตกับเพลง "Vincent"

วี welove / 4 April 2023 (updated 2024)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    14