วี welove

12 ก.ค. 20221 นาที

เรื่องที่ Tom Petty รู้สึกเสียใจภายในวง The Traveling Wilburys

อัพเดตเมื่อ: 24 ต.ค. 2023

อ่านหัวข้อเรื่อง หลายคนคงสงสัยว่าจะเป็นไปได้อย่างไรกัน เพราะดูแต่ละคนในวง The Traveling Wilburys มีแต่รอยยิ้ม ทำงานกันเหมือนเป็นพี่เป็นน้อง แล้วเหตุใด Tom Petty จึงมีเรื่องเสียใจภายในวง..จะเป็นเรื่องอะไรนั้นลองไปค้นหาคำตอบกัน..

Tom Petty หนึ่งในศิลปินชื่อดังของอเมริกาเคยให้สัมภาษณ์ว่าตัวเองรู้สึกเป็นคนโชคดีที่สุดบนโลกใบนี้ทันทีที่ถูกทาบทามให้เป็นหนึ่งในวงซุปเปอร์กรุ๊ป The Traveling Wilburys ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อสมาชิกในวงคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธข้อเสนอนี้อย่างแน่นอน เพราะแต่ละคนล้วนเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ ได้แก่ George Harrison หัวเรือใหญ่ ตามมาด้วยศิลปินรุ่นพี่อย่าง Roy Orbison, Bob Dylan และ Jeff Lynne แห่งวง E.L.O.

ที่มาของวงซุปเปอร์กรุ๊ป The Traveling Wilburys

ที่มาของวง The Traveling Wilburys เกิดจากความต้องการของจอร์จ เขาต้องการก่อตั้งวงซุปเปอร์กรุ๊ปวงนี้เพียงเพราะต้องการสนองตัณหาของตัวเอง เขาเบื่อที่จะทำงานเป็นศิลปินเดี่ยวเอาใจนายทุนเหมือนที่ผ่านๆมา เขาเบื่อการถูกเอาเปรียบตั้งแต่สมัยอยู่ The Beatles เลยอยากทำเพลงที่ไม่ต้องสนใจยอดขายอีกต่อไป และอยากทำงานเป็นทีมอีกครั้ง ในชีวิต การทาบทามศิลปินชื่อดังจึงเกิดขึ้น และ Tom Petty เป็นศิลปินที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เข้ามาร่วมวง เขาอยู่ถูกที่ถูกเวลา จอร์จจึงเลือกเขาเข้ามาในทีม

ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ของ Tom Petty

ทอมปลื้มใจกับการเป็นส่วนหนึ่งของทีมมาก เพราะจอร์จอดีตสมาชิกวง The Beatles เป็นศิลปินในดวงใจของเขา ต่อให้เขามีคิวแน่นหรือกำลังเร่งทำโปรเจ็คอะไรก็ตามแต่ แต่สำหรับเรื่องฟอร์มวงซุปเปอร์กรุ๊ปวงนี้ เขาต้องไม่ยอมปล่อยให้หลุดมือไปอย่างแน่นอน ทอมรักทุกช่วงเวลาที่เขาได้ทำงานในนาม The Traveling Wilburys ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เขายากที่จะลืม..เนื่องจากการทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยวต้องแบกรับความเครียด ต้องร่วมรับผิดชอบยอดขาย ต่างกันกับการทำงานเป็นทีมของจอร์จที่ไม่หวังผลทางธุรกิจ ไม่มีความกดดันใดๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างทำตามฝัน และพวกเขาก็ทำผลงานออกมาถึง 2 อัลบั้ม แม้ว่าอัลบั้มที่ 2 จะไม่มี Roy Orbison ผู้จากไปก็ตาม

ความเสียใจของ Tom Petty

ทอมมองย้อนกลับไปในวันนั้น นึกถึงความสุขวันวาน

"ผมว่ายากมากที่ใครจะเข้าใจว่าเราเป็นแค่เพื่อนที่ดีต่อกัน มันไม่เกี่ยวกับการรวมกลุ่มคนดังมาทำงานเพลงด้วยกัน แต่บังเอิญพวกเราแต่ละคนเก่งในการทำเพลงอยู่แล้ว"
“The thing I guess that would be hardest for people to understand is what good friends we were. It really had very little to do with combining a bunch of famous people, it was a bunch of friends that just happened to be really good at making music.”

ความรู้สึกที่ดีต่อกันเช่นนี้ทำให้ทอมเพ็ตตี้รู้สึกเสียดายและเสียใจที่พวกเขาไม่เคยออกทัวร์คอนเสิร์ตหรือเล่นสดด้วยกันที่ไหนมาก่อน ซึ่งก็พอจะเข้าใจได้ เพราะตารางเวลาของแต่ละคนแน่นและไม่ตรงกัน ยากที่จะจัดให้ลงตัวได้ แต่ถึงอย่างไรถ้าจะทำกันจริงๆก็สามารถทำได้ในช่วงเวลาสั้นๆ หรือถ้าจำเป็นจริงๆก็ใช้เทปบันทึกนำเสนอไปพร้อมกับการแสดงสดก็ย่อมทำได้

คงจะเป็นภาพที่งดงามอย่างยิ่งเมื่อเพื่อนต่างวัยมายืนเล่นเพลงเคียงข้างกันแบบนั้น แต่น่าเศร้าที่ภาพเหล่านั้นไม่เคยเกิดขึ้นจริงเลย แม้พวกเขาจะพูดถึงแนวคิดเหล่านี้บ่อยครั้งมากอย่างที่ทอมเล่าให้ Mass Live ฟังในปี 2007

"พวกเราคุยกันเรื่องนี้กันเกือบทุกคืน แต่ก็ไม่เคยเกิดขึ้น พอเช้าขึ้นมาก็เปลี่ยนความคิดว่าไม่เอาดีกว่า (พูดแล้วก็หัวเราะ) ยิ่งช่วงที่อัลบั้มขายดิบขายดี จะมีคนติดต่อมาจ้างให้พวกเราออกทัวร์คอนเสิร์ตกันเยอะมาก"

อย่างไรก็ตามคงเป็นเพราะจิตวิญญานของวง The Traveling Wilburys ที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะรวมกันทำวงเพื่อสนองความสุขของตัวเองโดยไม่สนใจเงินทองที่จะไหลตามเข้ามา พวกเขาจึงปฏิเสธข้อเสนอของพวกนายทุนทั้งหลายในการออกทัวร์คอนเสิร์ต

แต่สำหรับแฟนเพลงที่เหนียวแน่นของศิลปินแต่ละคนจะรู้สึกวิเศษมากถ้าได้เห็นพวกเขาแสดงสดด้วยกัน แม้จะเพียงแค่คืนเดียวก็ตาม..แต่ถึงกระนั้นมันก็เป็นได้แค่ความฝัน เพราะเพียงไม่ถึง 2 เดือนที่อัลบั้มแรก The Traveling Wilburys Vol. 1 ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 25 ตุลาคม ปี 1988 Roy Orbison หนึ่งในสมาชิกวงก็จากไปในวัย 52 ปีเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมปีเดียวกัน..ทิ้งไว้แต่ความทรงจำดีๆ

ปัจจุบันสมาชิกที่ยังเหลืออยู่มีเพียงแค่ Bob Dylan และ Jeff Lynne

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร Far Out

วี welove / 12 July 2022

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    6