วี welove

21 เม.ย. 20221 นาที

'Tie A Yellow Ribbon Round The Old Oak Tree' กับความหมายของเพลงรักหวานซึ้ง

'Tie A Yellow Ribbon Round The Old Oak Tree' - Tony Orlando & Dawn (1973)

เพลงอันดับ 1 บน Hot 100 วันนี้ในปี 1973 (พ.ศ.2516) และกลายเป็นเพลงฮิตที่ขายดีที่สุดของปี 1973 อีกด้วย ขายได้มากถึง 6 ล้านแผ่นเฉพาะในอเมริกาที่เดียว

เพลงแต่งจากเรื่องจริง พูดถึงนักโทษชายเขียนจดหมายให้ภรรยาว่า ถ้าเธอยังรักเขาอยู่ ให้ผูกริบบิ้นสีเหลืองรอบต้นโอ๊ตต้นหนึ่ง ที่จตุรัสใจกลางเมือง White Oak รัฐจอร์เจีย

เรื่องจริง..ที่มาของเพลง

เรื่องจริงเรื่องนี้เกิดขึ้นในยุค 60s เป็นเรื่องของนักโทษชายชื่อ Vingo ซึ่งต้องโทษคดีเช็คเด้ง เขาถูกตัดสินจำคุกนาน 4 ปีบอกกับ "Martha" ภรรยาหลังจากถูกส่งตัวเข้าเรือนจำว่า เขายอมให้เธอเริ่มต้นมีชีวิตใหม่ และไม่ต้องรอเขา หลังจากผ่านไป 3 ปีครึ่งเขาก็ไม่ได้รับข่าวสารจากเธออีกเลย เขาไม่มั่นใจว่าภรรยายังรอเขาอยู่หรือไม่ เขาจึงเขียนจดหมายฉบับสุดท้ายให้กับเธอ

ในจดหมายเขียนว่า ถ้าเธอยังต้องการเขาหรือรอเขาอยู่ ขอให้เธอผูกริบบิ้นสีเหลืองรอบต้นโอ๊ตแก่ที่อยู่ใจกลางเมืองไวท์โอ๊ค (White Oak) รัฐจอร์เจีย แล้วเขาจะลงไปหาเธอทันที แต่ถ้าเขาไม่เห็น เขาจะนั่งอยู่บนรถ

พอถึงวันปล่อยตัว เขาออกจากเรือนจำและรีบขึ้นรถเมล์พร้อมกับผู้โดยสารคนอื่นๆ เขาเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนฟัง ทุกคนต่างก็ลุ้นและให้กำลังใจเขาโดยนับระยะทางถอยหลัง ปรากฏว่าขณะที่รถเมล์ผ่านใจกลางเมือง ทุกคนเห็นริบบิ้นสีเหลืองผูกรอบต้นโอ๊ตเต็มไปหมด แล้วส่งเสียงดังฉลองความสุขให้กับนักโทษคนนั้น เรื่องนี้จึงจบแบบ Happy Ending คนฟังเพลงก็พลอยมีความสุขไปด้วย..เพลงอันดับ 1 วันนี้ในอดีต

จากเนื้อข่าว มาเป็นละครทีวีและเพลงฮิต

Pete Hamill นำเรื่องนี้ไปเขียนตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ New York Post และได้รับความสนใจจากผู้อ่านเป็นอย่างมากจนถูกนำมาสร้างเป็นละครทางทีวีซึ่งแสดงโดย James Earl Jones หลังจากนั้นก็ถูกนำมาแต่งเป็นเพลงให้ Tony Orlando & Dawn เจ้าของเพลงฮิต "Knock Three Times" ร้องจนดัง เพลงขึ้นอันดับ 1 ทั้งในอังกฤษและอเมริกา และถ้าใครติดตามข่าวที่อิหร่านปล่อยตัวตัวประกันชาวอเมริกัน ตอนกลับมาถึงบ้านเกิด พวกเขาเห็นริบบิ้นสีเหลืองต้อนรับพวกเขาเต็มไปหมด เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก

ทำไมต้องเป็นสีเหลือง

ในยุคกลาง เมื่อเหล่าอัศวินออกรบพวกเขาจะมอบธงหรือผ้าพันคอให้กับคนรักเพื่อคอยเป็นกำลังใจให้พวกเขา ซึ่งต่อมาการสนับสนุนเหล่านักรบจะนิยมใช้การติดริบบิ้นสีเพื่อแสดงความห่วงใจ ซึ่งปรากฏอยู่ในภาพยนต์สงครามกลางเมืองเรื่อง "She Wore A Yellow Ribbon" (1949) นำแสดงโดย John Wayne และถ้าเราสังเกตให้ดี ชุดเครื่องแบบของทหารก็จะมีสีเหลืองเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากสีเหลืองเป็นสีประจำกองทหารม้าของสหรัฐ

วี welove / 21 April 2021 ( edit 2022)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    21