วี welove

มี.ค. 22 นาที

กว่าจะมาเป็นปกอัลบั้ม "The Dark Side of the Moon" เบื้องหลังที่ใครๆก็อยากรู้!

ตั้งแต่เด็กผมสนใจฟังเพลงสากลเก่าๆโดยเริ่มจากแนวร็อคแอนด์โรลยุคบุกเบิกอย่าง Little Richard, Chuck berry, Fats Domino, Jerry Lee Lewis แล้วถึงจะมาฟัง The Beatles และเพลงยุค 60s 70s ซึ่งสมัยนั้นยังถือเป็นเพลงร่วมสมัย แต่สำหรับ Pink Floyd เด็กต่างจังหวัดอย่างผมคงเข้าถึงยาก ถ้าไม่มีใครสักคนยื่นอัลบั้มหรือม้วนเทปมาให้ฟัง ผมคงไม่รู้จักพวกเขา เว้นแต่ต้องรอมาจนถึงยุค The Wall คงไม่ยากที่จะรู้จักพวกเขาอีกต่อไป

อย่างไรก็ตามเป็นเหตุบังเอิญแท้ๆที่ได้เห็นปกอัลบั้มที่สะดุดตาวางอยู่หน้าร้านขายแผ่นเสียงเล็กๆแห่งหนึ่งในจังหวัด หลังจากนั้นภาพของหน้าปกแผ่นเสียงชุดนั้นก็ฝังอยู่ในใจผมมาโดยตลอด แน่นอนว่าผมไม่ได้รู้จักเพลงของ Pink Floyd ก่อนปกอัลบั้ม..นั่นคือความจริง อัลบั้มที่ผมกำลังพูดถึงคืออัลบั้ม "The Dark Side of the Moon" ของวง Pink Floyd เป็นภาพปกสีดำมืด ใจกลางปกมีปริซึมสามเหลี่ยม เป็นทางผ่านของแสงสีขาว แล้วกระจายออกมาเป็นแสงสีรุ้งอย่างน่าอัศจรรย์ ไม่แปลกที่ทำให้เด็กเรียนอย่างผมสนใจแผ่นนี้ขึ้นมาทันที แต่ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่าภาพบนปกอัลบั้มนี้จะมีที่มาที่ไป..และวันนี้ก็ได้รู้คำตอบนั้นเสียที คิดว่าหลายท่านก็คงอยากรู้ งั้นเราไปตามอ่านกันต่อเลยครับ

อัลบั้มที่นิยามความเป็น Pink Floyd

อัลบั้มที่นิยามความเป็น Pink Floyd

มาถึงวันนี้หลายคนคงรู้จัก Pink Floyd มากเกินกว่าจะพูดถึงแค่ปกอัลบั้ม The Dark Side of the Moon เพียงอัลบั้มเดียว เพราะทุกอัลบั้มของพวกเขาล้วนมีเสน่ห์ในตัวเองทั้งตัวเพลงและการออกแบบปกอัลบั้มที่ไม่ธรรมดา

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คงต้องยอมให้กับอัลบั้มชุดนี้ เพราะทั้งยอดขาย เนื้อหาเพลง ภาพปกอัลบั้มที่ติดตา ล้วนสร้างความพึงพอใจให้กับแฟนเพลง สมาชิกวง จนไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ถ้าจะให้นิยามความเป็น Pink Floyd ในอัลบั้มเดียว แฟนเพลงส่วนมากจะนึกถึงอัลบั้ม The Dark Side of the Moon งั้นเราไปตามอ่านที่มาของไอเดียและเบื้องหลังการออกแบบปกอัลบั้มชุดนี้กัน

ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบปกอัลบั้ม The Dark Side Of The Moon

Storm Thorgerson ผู้ออกแบบปกอัลบั้ม Dark Side of the Moon

ปกอัลบั้ม The Dark Side of the Moon อัลบั้มชุดที่ 8 ของ Pink Floyd ได้สองนักดีไซเนอร์จากกลุ่ม Hipgnosis มาออกแบบปกอัลบั้มให้ หนึ่งในนั้นคือ Storm Thorgerson ตัวหลักและอีกคน Aubrey Powell ผู้ร่วมงาน เราลองไปฟัง'สตอร์ม'ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้กัน

"ผมนั่งฟังเพลงในอัลบั้มชุดนี้ โดยไม่มีใครให้ข้อมูลเรื่องเพลงเลย ผมคิดแต่เพียงว่ามันเป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องตีโจทย์เอง ดังนั้นมันไม่สำคัญหรอกว่าผมคิดอะไรอยู่ มันสำคัญตรงที่ว่าผลจะออกมาอย่างไรในตอนท้าย"

อย่างที่รู้กัน คำตอบสุดท้ายออกมาเป็น แท่งปริซึม และแสงสีรุ้ง

ตีโจทย์ให้แตก

งานออกแบบของ'สตอร์ม'หลายๆงานมักจะเป็นแนวเซอร์เรียลลิสต์ (surrealists) คล้ายๆงานของ Salvador Dalí (ภาพประกอบด้านล่าง) การวางองค์ประกอบออกจากรูปแบบเดิมๆ ทำให้ภาพดูมีมิติและดูแปลกน่าสนใจ และเมื่อวง Pink Floyd จ้างเขาให้มาออกแบบปกอัลบั้ม เขาตอบตกลงทันที ทั้งๆที่ไม่เคยรับงานออกแบบกราฟฟิกมาก่อน แต่เพราะโจทย์ที่วงให้มาดูท้าทาย คืออย่าออกแบบให้เหมือนปกอัลบั้มที่ผ่านมาซึ่งดูน่าขัน และเมื่อ'สตอร์ม'นำเสนอไอเดียแรกเข้าไปโดยเป็นภาพถ่ายเลียนแบบ Silver Surfer ของ marvel ปรากฏว่าโดนวงปัดไอเดียนี้ทิ้งไป

หลังจากนั้น'สตอร์ม'ก็หันมาสนใจแสงสีการแสดงของ Pink Floyd และกลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เขาใช้ออกแบบปกอัลบั้มชุดนี้ เขากำหนดภาพสามเหลี่ยมเป็นสัญลักษณ์ของความคิดและความทะเยอทะยาน ซึ่งเขามองเห็นภาพนั้นชัดเจนจากเนื้อหาในอัลบั้มชุดนี้ ซึ่งต่อมาภาพปริซึมนี้ได้กลายมาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อแฟนคลับของ Pink Floyd ทั่วโลก ซึ่ง'สตอร์ม' อธิบายไว้อย่างนี้

“I think the triangle, which is a symbol of thought and ambition, was very much a subject of Roger’s lyrics. So the triangle was a very useful – as we know, obviously – was a very useful icon to deploy and making it into the prism – you know, the prism belonged to the Floyd.” -  Storm Thorgerson 

"พวกเขา (Pink Floyd) ไม่ค่อยพูดถึงแสงสีการแสดงของพวกเขา นั่นคือเรื่องหนึ่ง ส่วนอีกเรื่องคือตัวสามเหลี่ยม ผมมองตัวสามเหลี่ยมเป็นสัญลักษณ์ทางความคิดและความทะเยอทะยาน ซึ่งเข้ากับเนื้อหาเพลงของ Roger Waters เป็นอย่างมาก ดังนั้นสามเหลี่ยมตัวนี้จึงมีประโยชน์มาก เห็นได้ชัดว่าภาพสามเหลี่ยมนี้ถูกนำมาปรับเป็นแท่งปริซึม อย่างที่ทราบกันแท่งปริซึมเป็นของพวกเขา (Pink Floyd)"

ผลงานอื่นๆของ Storm Thorgerson

นอกจากจะออกแบบปกอัลบั้มให้กับ Pink Floyd เขายังออกแบบปกอัลบั้มให้กับวงดังๆอย่าง Led Zeppelin, AC/DC, Peter Gabriel, The Cranberries และ Muse เป็นต้น รวมแล้วมีผลงานออกแบบปกอัลบั้มมากถึง 93 อัลบั้ม ไม่รวมงานในส่วนของกลุ่มออกแบบ "Hipgnosis"

ในต้นยุค 90s 'สตอร์ม'ได้ตั้ง "Storm Studios" บริษัทออกแบบสำหรับงานทิศทางศิลปะและงานถ่ายภาพ เขาจากไปในปี 2013 ด้วยวัย 69 เพื่อรำลึกถึงศิลปินงานกราฟฟิกที่โลกต้องจารึกไว้ เราไปชมตัวอย่างผลงานของ 'สตอร์ม'กับปกอัลบั้มบางส่วนของ Pink Floyd กันเป็นการทิ้งท้าย..ขอให้มีความสุข

ขอบคุณข้อมูลจาก americansongwriter.com

วี welove / 2 June 2022 (updated 2 March 2024)
 

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    12