วี welove

13 ส.ค. 20231 นาที

วันที่ Elvis & Mom จากกันตลอดไป

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

ในวันครบรอบ 45 ปีการจากไปของ Elvis Presley (วันที่ 16 สิงหาคม) วันนี้ผมอยากพูดถึง 'Gladys' แม่ของเอลวิสแทนครับ เธอเสียชีวิตในวันที่ 14 สิงหาคมแต่คนละปี (เสียชีวิตในปี 1958) เป็นช่วงที่ Elvis ประจำการรับใช้ชาติอยู่ในอเมริกาก่อนจะย้ายไปเยอรมัน


 

เรื่องเล่าในวันนี้จะเล่าถึงช่วงเวลาเริ่มแรกที่ 'Gladys' ถูกนำส่งโรงพยาบาลก่อนจะเสียชีวิตในอีก 5 วันต่อมา ไปดูว่าระหว่างนั้นเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง แล้วคืนที่คุณแม่เสียชีวิต ทำไม Elvis จึงขอตัวกลับก่อน เราไปค้นหาคำตอบกันเลยครับ

Elvis & Mom 4 ชั่วโมง หมายถึงจากกันตลอดไป

จุดเริ่มต้น

วันที่ 9 สิงหาคม ปี 1958 (พ.ศ.2501) ขณะที่ Elvis เสร็จสิ้นการฝึกรถถังขั้นสูง ( ช่วงเวลานั้น Elvis ยังประจำการอยู่ในอเมริกา) 'Gladys' แม่ของเอลวิสถูกนำส่งโรงพยาบาล Methodist ที่ๆเธอเคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาล สภาพของเธอดูน่าเป็นห่วงยิ่งนัก เมื่อ Elvis ทราบข่าวเขากระวนกระวายใจเพราะไม่ได้รับอนุญาตให้ลากลับ เนื่องจากติดภารกิจการฝึกหน่วยพื้นฐาน แม้แพทย์จะโทรยืนยันอาการและความเร่งด่วนของกรณีนี้กับทางวอชิงตันแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล จน Elvis ขู่จะปลดประจำการเองโดยไม่ขออนุญาตใดๆทั้งสิ้น

3 วันถัดมาในวันที่ 12 สิงหาคม Elvis บินจากเมือง Fort Worth รัฐเท็กซัสกลับสู่เมือง Memphis รัฐเทนเนสซี แล้วเรียกแท็กซี่กลับไปที่ คฤหาสถ์ Graceland ก่อนจะขับรถออกมาเยี่ยมแม่ที่โรงพยาบาลด้วยตัวเอง

เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เช้าอีกวัน(13 สิงหาคม)ดูเหมือนคุณแม่ 'Gladys'จะอาการดีขึ้น เธอบอกเอลวิสว่าคุณหมออนุญาตให้เธอกลับบ้านได้ในวันพรุ่งนี้ถ้าทุกอย่างดีขึ้น Elvis ฟังแล้วสบายใจ เขาหอมแก้มแม่ก่อนลากลับ และกลับมาอีกครั้งในช่วงบ่าย Elvis อยู่กับแม่จนเกือบเที่ยงคืน และพอเธอรู้ว่าเอลวิสมีนัดดูหนังกับเพื่อนสาว 3 คน เธอจึงบอกเอลวิสให้รีบไปและค่อยกลับมาเยี่ยมเธอในวันพรุ่งนี้ Elvis ดูท่าทีของแม่แล้วรู้สึกคลายกังวล จึงทำตามคำแนะนำของเธอ

Elvis กับคุณพ่อคุณแม่ในปี 1958

เสียงโทรศัพท์กลางดึก

Gladys รู้ดีว่าเธอคงไม่ได้กลับไปที่คฤหาสถ์ Graceland อีกแล้ว เธอมีลางสังหรณ์อะไรแบบนั้น จึงขอให้เอลวิสดูแลคนป่วยคนอื่น ให้แน่ใจว่าทุกเตียงมีดอกไม้ให้กำลังใจวางอยู่ข้างเตียง และคืนนั้นตอนตี 3 กว่าๆของวันที่ 14 สิงหาคม 'Vernon' พ่อของเอลวิสต้องสะดุ้งตื่นเมื่อได้ยินเสียงหายใจดิ้นทุรนทุรายของ Gladys ใบหน้าของเธอดูซีดจาง หัวใจหยุดเต้นกระทันหัน

ที่คฤหาสถ์ Graceland ขณะที่ Elvis พักผ่อนอยู่ในห้องนอนชั้นบนหลังจากกลับจากดูหนังได้สักพัก เขาได้ยินเสียงกริ่งโทรศัพท์ดังต่อเนื่องอยู่ที่ชั้นล่าง แต่ไม่มีใครอยู่ เขาปล่อยให้โทรศัพท์ดังสักพัก แล้ววานให้ Billy ลงไปรับสาย ในสายเสียงคุณพ่อร้องให้สะอื้น แต่ยังไม่ทันได้พูดอะไรก็ได้ยินเป็นเสียงพยาบาลมาพูดแทน เธอเน้นย้ำให้บอกเอลวิสรีบลุกออกมาโรงพยาบาลโดยด่วน เพราะอาการของ Gladys เริ่มแย่ลง

วันที่ Elvis & Mom จากกันตลอดไป

เมื่อ Elvis ทราบเรื่อง เขารีบสวมเสื้อขาวกางเกงขาวรองเท้าขาว แล้ววิ่งลงบันไดไปยังรถ Lincolm Mark II ที่จอดอยู่ Elvis ขับรถเหมือนคนเสียสติ บิลลี่เล่าว่า Elvis พร่ำเพ้อ ‘Oh, God, I’m scared! I’m afraid I’ve lost my mama!’ ไปตลอดทาง เมื่อถึงโรงพยาบาล Elvis ปรี่ไปที่ห้องของคุณแม่ทันที..แต่ยังไปไม่ถึงห้อง เขาเห็นพ่อเดินออกมาจากห้องด้วยสีหน้าโศกเศร้า คุณพ่อเข้ามายื่นแขนโอบกอดและบอกเอลวิสว่า “God, son, she’s gone!” เป็นวันที่ Elvis & Mom จากกันตลอดไป

คุยกับแม่เหมือนเด็ก

วินาทีนั้นสีหน้าของ Elvis เริ่มซีดจางแล้วร้องให้สะอื้นไม่สนใจใคร ทั้งพ่อทั้งลูกกอดกันอย่างที่ไม่ค่อยได้เห็นกัน แล้วจู่ๆ Elvis ก็อยากเข้าไปหาแม่ แต่ถูกคุณพ่อห้ามไว้ แต่เอาไม่อยู่ Elvis เข้าไปในห้องโดยมีบิลลี่เข้าไปเป็นเพื่อน Gladys อยู่ในท่านอนสงบใส่ชุดนอนสีชมพู Elvis ยกศรีษะของแม่มาแนบอกแล้วตบที่ท้องเบาๆเหมือนสมัยที่เขายังเป็นเด็กอยู่กับแม่ตามลำพังที่เมือง Tupelo จนคุณพ่อและพยาบาลมาช่วยดึงเอลวิสออกมานั่งข้างนอกเพื่อสงบสติอารมณ์

งานศพจัดขึ้นที่คฤหาสถ์ Graceland ร่างของ Gladys นอนอยู่ในหีบศพโลหะทองแดง-เงินปิดครอบด้วยฝาแก้ว หีบศพวางอยู่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องดนตรี เธอสวมชุดสีน้ำเงินสวยงาม เป็นภาพที่ Elvis ไม่ค่อยชินตา เพราะเธอไม่ค่อยชอบแต่งตัว Elvis เปิดฝาโลงแล้วบรรจงหวีผมจัดทรงผมให้แม่ เขานวดเท้าและมือให้เธอ Elvis เดินไปมาวันนี้อยู่รอบๆบริเวณนั้น จะเข้ามาคุยกับแม่เหมือนเด็กด้วยเสียงสะอื้นเป็นช่วงๆ

Elvis จะเชิญเฉพาะแขกและเพื่อนที่สนิท และจะพาแขกเข้าไปทักทายแม่ที่นอนนิ่งอยู่บนหีบศพแทบทุกครั้ง พอเริ่มค่ำแขกเริ่มมากันเยอะ ทุกคนต่างเข้ามาแสดงความเสียใจกับเอลวิสและพ่อ จนผู้พันทอมปาร์คเกอร์ต้องมาคอยห้ามเพื่อความปลอดภัยของเอลวิส ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเอลวิส แต่สุดท้ายก็เห็นด้วย..

Elvis & Mom

บทสรุป

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราววันที่คุณแม่ 'Gladys' เข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต แต่ไม่ได้นำมาเล่าให้อ่านทั้งหมด แต่บอกได้ว่าภาพที่ออกมาจะเห็นความเศร้าโศกเสียใจของ Elvis นั้นมากมายมหาศาล อารมณ์เศร้าที่ระบายออกมาทางสีหน้า คำพูดตัดพ้อที่พรั่งพรูออกมาทุกครั้งที่อยู่ใกล้ร่างคุณแม่ จนเป็นที่สะเทือนใจของผู้เป็นพ่อ เพื่อนสนิท แขกที่มาร่วมงาน..ดังว่าโลกทั้งใบของ Elvis ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป..วันนี้ในอดีต

วี welove / 14 August 2022 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    11